Bộ Công Thương tiếp tục đồng hành cùng PVN tháo gỡ khó khăn, tìm hướng phát triển

Sáng 21/5/2021, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) về tình hình hoạt động của Tập đoàn.

Cùng tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương. Về phía Tập đoàn, có sự tham dự của Hội đồng thành viên và Ban Tổng giám đốc PVN, đại điện Lãnh đạo một số đơn vị thành viên của PVN.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc PVN đã báo về tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trong những tháng đầu năm 2021. Theo đó, trong 4 tháng đầu năm 2021, trước bối cảnh khó khăn chung ở trong nước và quốc tế, Tập đoàn đã thực hiện nghiêm túc, bám sát các nhiệm vụ mục tiêu và kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra. Tất cả các đơn vị trong toàn Tập đoàn đều giữ được nhịp độ sản xuất kinh doanh ổn định.

Cụ thể, trong bối cảnh giá dầu xuất bán của Tập đoàn diễn biến thuận lợi, trong 4 tháng đầu năm 2021, tổng sản lượng khai thác quy dầu 4 đạt 6,46 triệu tấn quy đổi; Sản lượng khai thác dầu đã vượt cao so với kế hoạch, đạt 3,64 triệu tấn dầu thô, vượt 12% so với kế hoạch; Sản lượng khai thác khí đạt 2,82 triệu m3, bằng 89% kế hoạch, nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu huy động khí của PVGas, các hộ tiêu thụ điện thấp và một số nguyên nhân kỹ thuật khác.

Đối với sản lượng sản xuất điện, lũy kế 4 tháng đạt 6,41 tỷ kWh, bằng 90% kế hoạch; Sản lượng sản xuất đạm đạt 532,2 nghìn tấn; Sản lượng sản xuất xăng dầu đạt 2.217 nghìn tấn, vượt 5% kế hoạch.

Ông Lê Mạnh Hùng – Tổng giám đốc PVN báo cáo tại buổi làm việc
Ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc PVN báo cáo tại buổi làm việc

Tuy nhiên, Tổng giám đốc PVN cũng cho rằng, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, trước những thách thức hiện hữu đến từ trong và ngoài nước, Tập đoàn còn gặp phải những khó khăn như: Chính sách, chế độ chưa phù hợp với thực tế hoạt động của Tập đoàn; Cơ chế phân cấp trong điều hành, quản trị cho Hội đồng thành viên Tập đoàn chưa đủ mạnh; Các dự án dầu khí còn nhiều vướng mắc; Tồn đọng tài chính chưa được xử lý...

Ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN
Ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN

Trong bối cảnh đó, Chủ tịch Hội đồng thành viên Hoàng Quốc Vượng bày tỏ mong muốn thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng PVN, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho PVN có thể vững bước trong giai đoạn mới, tiếp tục trở thành Tập đoàn vững mạnh, giữ vai trò quan trọng của nền kinh tế đất nước. 

Đánh giá cao những thành tựu đã đạt được của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định, giai đoạn vừa qua, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá dầu thô biến động khó lường, PVN đã nỗ lực vượt qua các khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh năng lượng.

Về kết quả thực hiện kế hoạch 4 tháng đầu năm 2021, PVN đã thực hiện nghiêm túc, bám sát các nhiệm vụ mục tiêu và kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra; các chỉ tiêu tài chính đều vượt kế hoạch đề ra mặc dù giá trị đầu tư còn thấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và một số bất cập, vướng mắc về cơ chế chính sách chưa được tháo gỡ kịp thời.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc

Liên quan đến những kiến nghị, đề xuất của Tập đoàn, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công Thương sẽ đồng hành cùng PVN để từng bước tháo gỡ. Về cơ bản, các đề xuất, kiến nghị này đã và đang được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. 

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, PVN là Tập đoàn Nhà nước có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Bộ Công Thương và các Bộ ngành sẽ luôn quan tâm, đồng hành và chia sẻ với khó khăn của Tập đoàn để có những giải pháp tháo gỡ, tìm hướng đi để phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ Công Thương chủ động bám sát công việc, phối hợp chặt chẽ với PVN để kịp thời xử lý các đề xuất, kiến nghị của PVN. 

Bộ trưởng cũng đề nghị PVN tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tập trung triển khai những nhiệm vụ trọng tâm còn lại của năm 2021. Nỗ lực khắc phục những tồn tại, vượt qua khó khăn thách thức để vững bước đi lên. Đồng thời, thường xuyên rà soát các cơ chế chính sách, kịp thời đề xuất các giải pháp điều chỉnh, cập nhật phù hợp để tạo điều kiện cho Tập đoàn và các đơn vị thành viên hoàn thành chiến lược, kế hoạch và phát triển bền vững.

Thy Thảo