Bộ Công Thương tổ chức Lễ kỷ niệm 113 năm Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3

Trong không khí ấm áp, tràn ngập tình thân ái, tình đoàn kết, được sự nhất trí của Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương, sáng 7/3/2023, Công đoàn Bộ Công Thương long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 (08/3/1910 - 08/3/2023) và 1983 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Bộ Công Thương tổ chức Lễ kỷ niệm 113 năm Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3

Tới dự buổi lễ có sự hiện diện của Bộ trưởng, Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Công Thương; Thứ trưởng, Ủy viên Ban cán sự đảng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng; Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Công Thương, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam Phan Văn Bản; Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương Nguyễn Minh Huệ; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương; cùng hơn 300 nữ đoàn viên công đoàn đến từ 32 tổ chức công đoàn cơ sở trực thuộc.

Chương trình ôn lại những truyền thống vẻ vang, hào hùng của lịch sử, ghi nhận sự đóng góp to lớn của chị em phụ nữ, đồng thời, Hội nghị đã nhìn nhận, đánh giá hoạt động của Tổ chức Công đoàn, Ban nữ công Công Đoàn Bộ Công Thương trong năm 2022 và định hướng hoạt động năm 2023.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi Lễ
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi Lễ

Thay mặt Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chúc mừng các chị, em cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Bộ nhân ngày Quốc tế phụ nữ mùng 8/3.

Chia sẻ về hình tượng người phụ nữ Việt Nam trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm, giữ nước của dân tộc, truyền thống và phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, theo quan niệm truyền thống, phụ nữ sinh ra là “làm đẹp cho đời, làm vợ, làm mẹ, làm tề gia nội trợ” và làm người thầy đầu tiên của con mình. Và cũng theo quan niệm ấy, các cụ đã đặt ra quan niệm về tứ đức “công - dung - ngôn - hạnh” của phụ nữ Việt Nam.

Nay, quan niệm ấy vẫn còn nguyên giá trị đồng thời được bổ sung rằng “phụ nữ là một nửa, thậm chí hơn một nửa của thế giới” góp phần quan trọng trong “cải tạo” thế giới. Phụ nữ ngày nay không còn là phái yếu, mà là phái mạnh, bởi lẽ hiện nay phụ nữ đã và đang làm được tất cả các việc mà nam giới làm, thậm chí có những việc phụ nữ còn làm giỏi hơn cả nam giới, trong đó có việc góp phần thay đổi thế giới.

“Tại Bộ Công Thương, trong những năm qua, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ luôn động viên và phát huy vai trò của chị em, nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương. Và những kết quả đạt được của ngành Công Thương trong năm 2022 có những đóng góp hết sức quan trọng của chị em cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Bộ. Góp phần đổi mới phong cách, lề lối làm việc, xây dựng các tập thể đoàn kết, gắn bó, xây dựng gia đình hạnh phúc, làm nên sự ổn định, có ổn định thì sẽ có phát triển. Ở đâu có phụ nữ đoàn kết thì tập thể đoàn kết”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá.

Bộ Công Thương tổ chức Lễ kỷ niệm 113 năm Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3

Trong thời gian tới, nhiệm vụ của Ngành được Đảng, Nhà nước xác định rất to lớn. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, để thực hiện được những mục tiêu đặt ra, cần phát huy truyền thống, thành tích, kinh nghiệm trong những năm qua, đặc biệt là kinh nghiệm trong việc phát huy vai trò của nữ cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong mỗi đơn vị để từng đơn vị hoàn thành nhiệm vụ của mình, từ đó toàn ngành Công Thương sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng mong muốn trong thời gian tới, các tổ chức Công đoàn, Ban nữ công Công đoàn sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá, nhân rộng mô hình điển hình, đưa ra những bài học kinh nghiệm trong quá trình tham gia của Ban nữ công nói riêng, công đoàn nói chung.

Đồng thời, nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cần tiếp tục tham gia tích cực, có hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng đơn vị; tập trung phát động, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, xây dựng môi trường làm việc văn hóa, đẩy mạnh cải cách hành chính và “công - dung - ngôn - hạnh” trong tình hình mới.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi Lễ

“Các đồng chí lãnh đạo các cấp, lãnh đạo công đoàn, ban nữ công, tổ nữ công tại các đơn vị quan tâm hơn nữa đến công tác của hội phụ nữ. Đồng thời, để xây dựng củng cố tập thể đoàn kết, công đoàn, ban nữ công sẽ dành nhiều thời gian hơn để chăm lo, củng cố môi trường văn hóa, môi trường làm việc cho cán bộ công chức, viên chức nói chung và cho chị, em nói riêng, giúp cho chị em được thỏa sức thể hiện năng lực vốn có của mình, đóng góp tích cực, hiệu quả nhất cho mục tiêu chúng ta đã đặt ra”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị và yêu cầu cần tổ chức các phong trào thi đua, nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của ngành, cơ quan, đơn vị đặt ra, như xây dựng môi trường văn hóa, thực hiện cải cách hành chính, xây dựng gia đình hạnh phúc…

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Phan Thị Thắng và Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương Nguyễn Minh Huệ thay mặt các chị, em cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Bộ Công Thương nhận bó hoa tươi thắm chúc mừng ngày 8/3 từ Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng và Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương Nguyễn Minh Huệ thay mặt các chị, em cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Bộ Công Thương nhận bó hoa tươi thắm chúc mừng ngày 8/3 từ Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Báo cáo về hoạt động của Tổ chức Công đoàn, Ban nữ công Công đoàn Bộ Công Thương trong năm 2022 và định hướng hoạt động năm 2023, Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương Nguyễn Minh Huệ cho biết, với hơn 1.000 đoàn viên nữ, hoạt động nữ công luôn được Ban Chấp hành Công đoàn Bộ chú trọng trong nhiều năm qua, như: tặng quà đoàn viên nữ các đơn vị trực thuộc, tổ chức giao lưu với cán bộ nữ tiêu biểu các đơn vị thuộc Bộ, tích cực tham gia các hoạt động nữ công do Công đoàn Công Thương Việt Nam tổ chức…

“Chiếm gần 50% trên tổng số đoàn viên, đảm nhận và phụ trách nhiều vị trí quan trọng khác nhau, nữ đoàn viên Công đoàn Bộ luôn nỗ lực cố gắng và hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể và có những đóng góp quan trọng cho tham mưu, đề xuất, hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch của cơ quan, đơn vị. Nhiều chị em đã được tặng thưởng những danh hiệu cao quý như Huân chương lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chiến sỹ thi đua Bộ Công Thương…”, bà Nguyễn Minh Huệ thông tin và một lần nữa khẳng định, có được kết quả trên là do sự quan tâm của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Công Thương, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu trong mỗi đơn vị thuộc Bộ Công Thương.

Trong thời gian tới, để có nhiều thành công hơn nữa, Công đoàn Bộ Công Thương hi vọng nhận được sự quan tâm lớn hơn của Lãnh đạo Bộ, thủ trưởng các đơn vị và sự ủng hộ của đoàn viên các công đoàn trực thuộc, mong các chị em có mặt tại đây hôm nay sẽ phấn đấu và nỗ lực hơn nữa, cùng đoàn kết tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau, phát huy thật tốt tinh thần cũng như truyền thống của phụ nữ Việt Nam: Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang, chủ động hoàn thành tốt công việc cơ quan, gia đình để xứng danh “giỏi việc nước - đảm việc nhà”.

Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương Nguyễn Minh Huệ
Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương Nguyễn Minh Huệ

Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương Đỗ Văn Côi đã phát động phong trào thi đua cho nữ công đoàn viên Công đoàn Bộ. Theo đó, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tăng cường bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức về văn hóa công sở, đạo đức công vụ; thi đua xây dựng môi trường làm việc dân chủ, văn hóa, thân hiện, hiện đại; cơ quan xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Mỗi cá nhân ra sức thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ; thường xuyên rèn luyện đạo đức, lối sống, ý thức kỷ luật; đẩy mạnh thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, sử dụng hiệu quả thời giờ làm việc; chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị; luôn đặt giá trị tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Phát huy sáng tạo, không ngừng thi đua học tập, nghiên cứu khoa học, áp dụng công nghệ, vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, đoàn kết hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xây dựng tinh thần đoàn kết trên cơ sở tự phê bình, phê bình thẳng thắn, có trách nhiệm cao, có tinh thần xây dựng, không né tránh khuyết điểm, không đoàn kết một chiều, không đoàn kết hình thức theo kiểu “Bằng mặt mà không bằng lòng”. Phát huy tinh thần đấu tranh góp ý trực tiếp hoặc gián tiếp với mục tiêu vì cái chung, vì sự tiến bộ của cá nhân và tập thể.

Phó Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương Đỗ Văn Côi
Phó Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương Đỗ Văn Côi

Phát huy hơn nữa vai trò của nữ cán bộ, công chức, viên chức trong việc xây dựng khối đoàn kết tập thể tại cơ quan, đơn vị, xây dựng môi trường sinh hoạt đời sống tinh thần vui tươi, lành mạnh bằng nhiều hình thức tổ chức giao lưu đa dạng, phong phú: Văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các chuyên đề có ý nghĩa thiết thực đến đời sống hàng ngày.

Trên nền tảng truyền thống “công - dung - ngôn - hạnh”, phụ nữ thời đại cần mạnh dạn thể hiện mình với những phẩm chất đạo đức mới “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” nhằm thích nghi, đáp ứng những yêu cầu mới của xã hội hiện đại trong tiến trình hội nhập quốc tế. Xây dựng tác phong làm việc nghiêm túc, kỷ luật, tư duy hiện đại, độc lập, tự chủ trên cơ sở nền tảng tri thức vững vàng.

Với việc phát động phong trào đầy quyết tâm, Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương Nguyễn Minh Huệ tin tưởng, nếu tổ chức tốt các phong trào thi đua, khơi dậy, cổ vũ và phát huy được tinh thần tích cực, năng động, sáng tạo, với sức mạnh to lớn của khối đoàn kết, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp uỷ đảng, chính quyền, chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

“Chị em Công Đoàn viên nữ Bộ Công Thương rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ và chỉ đạo của Bộ trưởng, các đồng chí lãnh đạo Bộ và đồng chí lãnh đạo các đơn vị để chị em phát huy sức mạnh, xây dựng tinh thần đoàn kết trong tập thể và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao”, bà Nguyễn Minh Huệ bày tỏ.

Bộ Công Thương tổ chức Lễ kỷ niệm 113 năm Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3

Bộ Công Thương tổ chức Lễ kỷ niệm 113 năm Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3

Bộ Công Thương tổ chức Lễ kỷ niệm 113 năm Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3

Khánh Hương