Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ: Hoa Kỳ có thể không rơi vào suy thoái khi lạm phát giảm dần

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen vừa khẳng định Hoa Kỳ có thể tránh rơi vào suy thoái, khi làm phát dần hạ nhiệt và tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp nhất 53 năm trở lại đây.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen khẳng định Hoa Kỳ có thể tránh rơi vào suy thoái khi lạm phát đang dần hạ nhiệt và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục hàng chục năm trở lại đây. (Ảnh: CNBC)

“Nền kinh tế Hoa Kỳ không suy thoái khi tạo ra 500.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong vòng hơn 50 năm. Cái tôi nhìn thấy là triển vọng khi lạm phát đang giảm đáng kể và nền kinh tế vẫn vững mạnh", bà Janet Yellen phát biểu trong một chương trình của đài truyền hình ABC (Hoa Kỳ) vào ngày 6/2.

Bà Janet Yellen thừa nhận lạm phát tại Hoa Kỳ hiện vẫn ở mức rất cao, nhưng đã giảm trong 6 tháng qua và có thể giảm mạnh nhờ các chính sách của chính quyền Tổng thống Joe Biden, bao gồm các biện pháp giảm giá khí đốt và thuốc kê đơn. Theo Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, việc áp trần giá đối với dầu và các sản phẩm tinh chế từ dầu Nga sẽ giúp kéo vật giá xuống.

Đồng thời, bà Janet Yellen nhận định nền kinh tế Hoa Kỳ đang cho thấy “sự chắc chắn” khi cuối tuần trước, Bộ Lao động Hoa Kỳ công bố dữ liệu cho thấy đã có 517.000 việc làm mới trong tháng 1/2023. Con số này cao hơn nhiều so với mức dự báo của giới phân tích, giúp đưa tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 3,4% - mức thấp nhất 53 năm trở lại đây.

Hoạt động tuyển dụng tại Hoa Kỳ vẫn thể hiện ở mức tốt, bất chấp làn sóng sa thải trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, điều này khiến một số chuyên gia lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ có thêm dư địa để nâng lãi suất tham chiếu. Đầu tháng này, FED đã nâng lãi suất tham chiếu lần thứ 8 liên tiếp thêm 25 điểm cơ bản, lên 4,5 - 4,75%. Chủ tịch FED Jerome Powell cũng nhận định “quá trình giảm lạm phát" đã bắt đầu.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cũng kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ thông qua việc nâng trần nợ công, cảnh báo nếu điều này không được thông qua thì Hoa Kỳ sẽ đối mặt với “thảm họa tài chính, kinh tế". Chính phủ Hoa Kỳ đã chạm trần nợ công 31.400 tỷ USD trong tháng trước. Việc này khiến Bộ Tài chính Hoa Kỳ cảnh báo nguy cơ vỡ nợ.

Quỳnh Trang