Các hãng đặt cược vào smartphone màn hình gập

Smartphone màn hình gập được dự đoán chiếm 1,3% doanh số smartphone toàn cầu năm 2024, điện thoại màn hình gập sẽ giúp hồi sinh thị trường di động.
5 năm sau lần đầu được ra mắt, smartphone màn hình gập chỉ chiếm chưa đến 1% thị phần của smartphone toàn cầu. 
Samsung vẫn đang tiếp tục đầu tư mạnh vào hoạt động tiếp thị loại điện thoại này. Theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research, 1/3 smartphone giá trên 600 USD bán ra năm 2027 có thể là smartphone gập.
Hãng cho biết sẽ tiếp tục định vị smartphone màn hình gập làm động lực tăng trưởng chính của dòng cao cấp. “Chúng tôi sẽ tiếp tục định vị smartphone màn hình gập như là động lực chính cho sự phát triển ở phân khúc cao cấp, với sự khác biệt rõ ràng, trải nghiệm thú vị và tính linh hoạt mà các thiết bị này mang lại”, Samsung cho biết.
Smartphone màn hình gập được dự đoán chiếm 1,3% doanh số smartphone toàn cầu năm 2024
Smartphone màn hình gập được dự đoán chiếm 1,3% doanh số smartphone toàn cầu năm 2024
Các hãng khác như Motorola, Huawei, Honor đều gửi gắm vào smartphone màn hình gập, kỳ vọng sẽ giúp vực dậy thị trường smartphone vừa trải qua năm tồi tệ nhất trong hơn một thập niên.
“Hiện tại, tất cả các hãng đều đang đặt cược vào smartphone màn hình gập, ngoại trừ Apple”, Ben Wood, nhà phân tích của CCS Insight nói.
Apple vẫn chưa cho thấy bất kỳ sự quan tâm nào đến danh mục này, dù các hồ sơ xin cấp phép bằng sáng chế gợi ý hãng sẽ giới thiệu mẫu iPad gập thời gian tới. 
Nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn khác đều đã theo chân Samsung tham gia thị trường bao gồm Google, Huawei, Oppo, Xiaomi.
Tuy vậy, dữ liệu cho thấy smartphone màn hình gập còn lâu mới trở thành xu hướng chính. Counterpoint Research ước tính khoảng 16 triệu thiết bị loại này sẽ được bán ra năm nay, chiếm 1,3% trong tổng số 1,2 tỷ smartphone được tiêu thụ trên thế giới. Theo các nhà phân tích, có nhiều yếu tố cản trở nhu cầu của người tiêu dùng với smartphone màn hình gấp, trong đó có giá cả và độ tin cậy.
“Tôi lo ngại về việc có quá nhiều sản phẩm đang cố chen chân vào thị phần quá ít ỏi ở thời điểm hiện tại”, Wood nhận định.
Tuy nhiên, smartphone màn hình gập cũng bắt đầu giành thị phần trong phân khúc cao cấp tại một số thị trường như Mỹ và Trung Quốc. Mức giá cao của dòng smartphone này phù hợp với thị trường thiết bị di động cao cấp, nơi Apple đang thống trị.
Thuyết phục người tiêu dùng chi trả số tiền lớn là một thách thức khi nhiều người lo lắng về độ bền của màn hình linh hoạt và bản lề cơ khí. Theo Runar Bjørhovde, nhà phân tích của Canalys, tỷ lệ trả lại của smartphone gập là 5-10%, cao hơn nhiều so với smartphone truyền thống. Đây là yếu tố ngăn cản hành vi mua hàng lặp lại.
Danh Uyên