Các phong trào hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đi vào chiều sâu và hiệu quả

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công Thương (Đoàn Thanh niên) đã linh hoạt, sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động đoàn và phong trào thanh niên sâu rộng, hiệu quả và ý nghĩa.
phối hợp tổ chức thành công sự kiện “Ngày hội hiến máu tình nguyện Bộ Công Thương” từ năm 2018 đến nay
Đoàn Thanh niên phối hợp tổ chức thành công sự kiện “Ngày hội hiến máu tình nguyện Bộ Công Thương” từ năm 2018 đến nay

Các hoạt động, phong trào thanh niên thời gian qua đều vận dụng được sức mạnh tổng hợp từ tổ chức Đảng, chính quyền, Công đoàn và Đoàn Thanh niên; các sự kiện quan trọng của Bộ Công Thương đều có sự đóng góp quan trọng và tham gia tích cực của lực lượng thanh niên.

Trong năm 2020, Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đã tổ chức tốt các phong trào thi đua như việc đảm nhận, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp; đặc biệt chú trọng tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, của Đảng, đoàn thể; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Các hoạt động kỷ niệm được triển khai thường niên, tích cực, hiệu quả và với quy mô toàn thể đoàn viên, thanh niên của Bộ Công Thương như: Giải bóng đá Bộ Công Thương kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ngày thương binh liệt sỹ Việt Nam 27/7...

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương vẫn chủ động sáng tạo, tích cực triển khai các hoạt động, sự kiện, phong trào xuyên suốt hàng năm phù hợp với tình hình mới và được đánh giá cao, như:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, treo pano, áp phích phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại trụ sở Bộ Công Thương (54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

- Tổ chức, phối hợp tổ chức thành công sự kiện “Ngày hội hiến máu tình nguyện Bộ Công Thương” từ năm 2018 đến nay. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ Công Thương. Đặc biệt, năm 2021 sự kiện đã huy động được 276 người hiến máu, đây là số lượng đơn vị máu lớn nhất kể từ khi Bộ Công Thương phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức sự kiện từ năm 2018.

- Phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan Trung ương và Tạp chí Đẹp trao tặng Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam 61.000 khẩu trang y tế kháng khuẩn, 4.500 khẩu trang vải kháng khuẩn, 2.000 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn với tổng trị giá 220 triệu đồng và 50 triệu đồng tiền mặt; Phối hợp với Hội chữ thập đỏ Quận Hoàn Kiếm và Công ty CP dược phẩm Quốc tế Winsacom và các nhà hảo tâm tổ chức trao các phần quà ủng hộ tại Bệnh viện K Tân Triều và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Tổng giá trị trao tặng: 122.330.000 đồng. Cùng với đó là rất nhiều chương trình phát tặng khẩu trang, đồ bảo hộ y tế, khám sức khỏe miễn phí đã được các cơ sở đoàn trực thuộc thực hiện.

- Đẩy mạnh tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên Bộ về việc áp dụng công nghệ thông tin, gắn công tác đoàn với nhiệm vụ, công tác chuyên môn của đơn vị trong bối cảnh các hoạt động chuyên môn của Bộ Công Thương bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch Covid-19. Qua đó, cán bộ của Bộ Công Thương, trong đó đặc biệt là các đoàn viên thanh niên đã tích cực đề xuất, tham gia tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn trực tuyến thông qua các phần mềm zoom, microsoft team… Các hoạt động đã thể hiện sự chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên Bộ, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ công tác của Bộ Công Thương năm 2020.

Năm 2020 cũng chứng kiến thiên tai, lũ lụt ảnh hưởng nặng nề đến các tỉnh miền Trung, gây ra thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Phát huy tinh thần tiên phong, xung kích, Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với Đảng ủy Bộ Công Thương tổ chức chương trình “Hướng về miền Trung ruột thịt” nhằm vận động sự ủng hộ, quyên góp để khắc phục thiệt hại do thiên tai, lũ lụt gây ra. Sự kiện đã huy động được gần 700 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều hiện vật có giá trị từ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đoàn viên, thanh niên Bộ Công Thương. Nhận thấy đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất sau mưa lũ chính là những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, rất nhiều gia đình không thể tiếp tục cho con em quay lại trường vì nhiều lý do khác nhau như đồ dùng học tập bị cuốn trôi, các trường học bị hư hỏng nặng..., Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đã chuyển các nhu yếu phẩm cho đồng bào miền Trung, đồ dùng học tập thiết yếu cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đã ngay lập tức chủ động liên hệ và phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương và Cục Quản lý thị trường các tỉnh/thành phố triển khai xây dựng 02 công trình thanh niên nhằm hỗ trợ các trường học tại tỉnh Quảng Nam và Quảng Trị phải chịu ảnh hưởng nặng nề do các đợt mưa lũ. Trong đó, công trình “Cổng trường và sân chơi cho các em học sinh” tại trường mẫu giáo Trà Leng, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đã vinh dự là một trong 35 công trình thanh niên tiêu biểu của cả nước trong đợt thi đua cao điểm “90 ngày tuổi trẻ cả nước thi đua chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”. Đến thời điểm hiện tại, cả hai công trình đều đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Đây là niềm tự hào, cũng như thể hiện vai trò quan trọng của đoàn viên, thanh niên Bộ Công Thương trong các công tác tình nguyện, hỗ trợ thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2021 là năm đặc biệt với nhiều sự kiện quan trọng của Đảng và Nhà nước, năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2021-2025; trong khi diễn biến Covid-19 vẫn còn hết sức phức tạp và dự kiến sẽ tiếp tục tác động mạnh mẽ đến nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên Bộ Công Thương. Vì vậy, trong thời gian sắp tới, Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương dự kiến sẽ triển khai một số hoạt động thiết thực, đi vào chiều sâu và có ý nghĩa như sau:

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2021 và các năm tiếp theo, hưởng ứng tham gia các hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống Việt Nam, thực hiện các phần việc, công trình thanh niên thiết thực, ý nghĩa để kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và 70 năm ngày truyền thống ngành Công Thương; bên cạnh đó, phổ biến thêm nhiều mô hình, cách làm hay của tập thể, cá nhân tiêu biểu nhằm lan tỏa tinh thần xung kích, tiên phong của đoàn viên, thanh niên Bộ Công Thương.

Thứ hai, tăng cường các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng cho cán bộ đoàn, đặc biệt là đội ngũ bí thư chi đoàn, bí thư đoàn cơ sở liên quan đến việc áp dụng công nghệ thông tin vào các nhiệm vụ công tác đoàn và công tác chuyên môn, bắt kịp sự thay đổi xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Qua đó, tạo sự chủ động, sáng tạo trong công việc, giảm bớt tác động từ các yếu tố phi truyền thống, nâng cao năng lực của đoàn viên, thanh niên trong công tác chuyên môn của đơn vị.

Thứ ba, phát động, tuyên truyền và đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện, hoạt động xã hội tới toàn thể đoàn viên, thanh niên Bộ Công Thương như: hiến máu nhân đạo, khám sức khỏe miễn phí, thăm hỏi các gia đình có công với cách mạng, chiến dịch Mùa đông ấm, các chương trình hỗ trợ, chăm sóc thanh, thiếu nhi tại các khu vực vùng sâu, vùng xa… Từ đó nâng cao giá trị bền vững cũng như chất lượng, hiệu quả của các hoạt động tình nguyện.

Thứ tư, đổi mới, sáng tạo trong các nhiệm vụ công tác đoàn và phong trào thanh niên, hướng đến việc sử dụng các nguồn lực một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất, gắn công tác đoàn với công tác chuyên môn của đơn vị nhằm đảm bảo các hoạt động, sự kiện, chương trình có tính thực tiễn và chiều sâu, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế - xã hội và phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên ngành Công Thương.

Ban chỉ đạo 35 Bộ Công Thương