Campuchia, Việt Nam thúc đẩy xây dựng đường cao tốc kết nối hai nước

Campuchia và Việt Nam đang thúc đẩy khả năng xây dựng đường cao tốc nối hai nước ở biên giới sau khi hai nước thảo luận về vấn đề này vào ngày 30/8 vừa qua.

Thương vụ Việt Nam tại Campuchia cho biết, tin tức này được Sun Chanthol, Bộ trưởng Bộ Công chính và Giao thông, cho biết trên Facebook cập nhật những thành tựu của Bộ và trả lời các câu hỏi từ công chúng.

Để tiến hành dự án này, Bộ Bộ Công chính và Giao thông đã thuê một doanh nghiệp Trung Quốc tiến hành nghiên cứu khả thi tuyến đường cao tốc và yêu cầu doanh nghiệp này nộp báo cáo cuối cùng để Bộ kiểm tra.

Ông Chanthol cũng cho biết: Việt Nam sẽ sớm khởi công xây dựng đường cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài để kết nối đường cao tốc từ Phnom Penh đến Bavet. Ông nói: “Tôi hy vọng nghiên cứu sẽ hoàn thành vào tháng 12 và chúng tôi sẽ xem xét việc ký kết khoản vay ưu đãi trên đường cao tốc Phnom Penh-Bavet”

Sau khi chính phủ phê duyệt dự án, đường cao tốc Phnom Penh-Bavet sẽ là đường cao tốc thứ hai ở Campuchia sau dự án tuyến đường dài hơn 109 km giữa Phnom Penh và Sihanoukville đã hoàn thành.

Ước tính chi phí cho dự án này sẽ có tổng chi phí trên 2 tỷ đô la. Dự án có tổng chiều dài 135 km (km), đi qua các tỉnh Kandal, Prey Veng và Svay Rieng trước khi đến trạm kiểm soát Bavet ở biên giới với Việt Nam.

Bên cạnh dự án này, Campuchia cũng đang cho phép nghiên cứu khả thi dự án đường sắt từ Phnom Penh đến Việt Nam.

Việc xây dựng các tuyến đường cao tốc Phnom Penh – Bavet của Chính phủ Campuchia và đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài của Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, trao đổi hàng hóa và đi lại giữa nhân dân hai nước, tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác, gắn bó chặt chẽ giữa hai nước láng giềng Việt Nam - Campuchia.

Thanh Xuân