Công nghệ tuyển than bằng bàn đãi khí kiểu phức hợp

Viện Công nghệ Mỏ - TKV đã phối hợp cùng các kỹ sư Công ty TNHH MTV than Uông Bí nghiên cứu thành công công nghệ tuyển than bằng bàn đãi khí kiểu phức hợp, với công suất 900.000 tấn/năm.

Do chất lượng than nguyên khai khu vực Tràng Khê (Công ty than Uông Bí) ngày càng xấu đi và chỉ được sàng khô, không được tuyển nâng cao chất lượng, nên sản phẩm từ các cụm sàng của nhà sàng Tràng Khê rất khó tiêu thụ. Than nguyên khai khu vực Tràng Khê là loại than khi tiếp xúc với môi trường nước có tính bở rời, khó có thể tuyển rửa nâng cao chất lượng bằng các thiết bị tuyển rửa trong môi trường nước. Để giải quyết tình trạng này, Công ty than Uông Bí đã đầu tư áp dụng công nghệ tuyển than bằng bàn đãi khí kiểu phức hợp với công suất 900.000 tấn/năm, tương đương 180 tấn/h. 

Hiện tại, dây chuyền sàng tuyển than bằng công nghệ tuyển khí tại Tràng Khê đã được chạy thử nghiệm có tải, hiệu chỉnh thiết bị từ cuối năm 2009 đến tháng 5/2010. Việc chạy thử nghiệm dây chuyền được tiến hành trên các chủng loại than nguyên khai cám 5 và than nguyên khai cám 6a. Kết quả thử nghiệm cho thấy: Khi tuyển than nguyên khai cám 5 cấp hạt - 50mm với độ tro trung bình khoảng 35,5%, sản phẩm than sạch có độ tro trung bình đạt 24,5%, giảm khoảng 4% so với độ tro than cám trong than vào tuyển, than trung gian có độ tro là 40,16%, đá thải có độ tro trung bình lớn hơn 75% đủ tiêu chuẩn đổ thải. Còn đối với than nguyên khai cám 6a cấp hạt -50mm với độ tro trung bình khoảng 45,5%, sản phẩm than sạch có độ tro trung bình 30- 32%, giảm khoảng 6-8% so với độ tro than cám trong than vào tuyển, than trung gian có độ tro tương đối cao khoảng 50- 52%, đá thải có độ tro trung bình lớn hơn 75% đủ tiêu chuẩn đổ thải. Năng suất thiết bị trong thời gian chạy thử nghiệm đạt bình quân từ 145 tấn/h đến 155 tấn/h. 

Thành công của dây chuyền công nghệ tuyển than bằng bàn đãi khí kiểu phức hợp đã góp phần tích cực phát triển khoa học kỹ thuật của ngành than.

  • Tags: