Cần gỡ bỏ một quy định trong quyết định “phê duyệt chủ trương đầu tư” với hãng hàng không

Tuy nhiên, vướng ở chỗ theo Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư cho hãng hàng không Bamboo Airways vào tháng 7/2028 đã cho phép “Đầu tư đến năm 2023 là 10 tàu bay loại A320/A321 hoặc B737”. Muốn mở rộng đội bay, Bamboo Airways sẽ phải xin điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Từ chuyện Bamboo muốn mở rộng đội tàu bay

Tháng 2 năm nay, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải liên quan đến việc tháo gỡ bất cập giới hạn về số lượng máy bay của Bamboo Airways.

Theo Cục Hàng không, cả 4 văn bản quy phạm pháp luật về ngành hàng không bao gồm Luật Hàng không dân dụng, Nghị định 92/2016/NĐ-CP, Nghị định 89/2019/NĐ-CP và Nghị định 30/2013/NĐ-CP, đều không hạn chế về số lượng máy bay của các hãng hàng không.

Các hãng hàng không có thể phát triển đội máy bay theo mục đích kinh doanh, nhu cầu của thị trường, miễn là đáp ứng được các điều kiện về quy hoạch ngành và mức vốn tối thiểu.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ “về mặt pháp luật hàng không, Công ty Tre Việt có thể phát triển đội máy bay với quy mô trên 30 chiếc, và số lượng cụ thể sẽ được xem xét trên cơ sở đảm bảo an toàn, an ninh và phù hợp với hạ tầng hàng không”.

Cục Hàng không cho rằng, việc quy định rõ số lượng, chủng loại tàu bay có thể gây khó khăn cho hãng hàng không trong hoạt động sản xuất kinh doanh khi không cho phép hãng hàng không linh hoạt trong việc xây dựng định hướng kinh doanh dài hạn và vị thế đàm phán các hợp đồng mua, thuê tàu bay.

Đồng thời, hãng hàng không sẽ phải trải qua thủ tục xin phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư theo hệ thống Luật Đầu tư khi muốn mở rộng quy mô đội tàu bay, hãng hàng không.

Thế nhưng, sau hơn một năm kể từ thời điểm thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên đến nay, Bamboo Airways đang khai thác 41 đường bay nội địa và quốc tế và đang nhanh chóng mở rộng mạng bay.

Với sự phát triển nhanh chóng về nhu cầu đi lại hàng không, để chớp lấy cơ hội kinh doanh, Bamboo Airway muốn mở rộng đội tàu bay.

Không còn phù hợp

Về mặt pháp luật hàng không, Bamboo Airway có thể phát triển đội tàu bay với quy mô trên 30 chiếc (phù hợp với mức vốn tối thiểu là 700 tỷ đồng) và số lượng cụ thể sẽ được xem xét trên cơ sở đảm bảo an toàn, an ninh và phù hợp với hạ tầng hàng không.

Tuy nhiên, vướng ở chỗ theo Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư cho hãng hàng không Bamboo Airways vào tháng 7/2028 đã cho phép “Đầu tư đến năm 2023 là 10 tàu bay loại A320/A321 hoặc B737”. Muốn mở rộng đội bay, Bamboo Airways sẽ phải xin điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Để có được quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, Bamboo Airways phải hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư nội dung kế hoạch phát triển đội bay theo yêu cầu của các Bộ, ban ngành liên quan, bao gồm kế hoạch phát triển đội tàu bay, kế hoạch nguồn vốn, kế hoạch phát triển và đào tạo nguồn nhân lực, đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội và hiệu quả tài chính của dựán…

Mặc dù, tại Đại hội cổ đông thường niên 2019 của Tập đoàn FLC tổ chức cuối tháng 6/2019, ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết, Hãng hiện có hơn 300 phi công đang làm việc và gần 80% trong số đó là phi công nước ngoài. Một máy bay cần trung bình 11-14 phi công (tùy loại thân hẹp hay thân rộng) để vận hành ổn định, nếu nhìn theo góc độ này thì với tổng số 300 phi công hiện tại, Bamboo Airways đang "dư" gần 200 phi công, sẵn sàng bắt tay ngay vào việc khi được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, mở rộng đội bay lên 30 chiếc.

Nếu việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, mở rộng đội bay không nhanh chóng, Bamboo Airways sẽ vuột mất cơ hội kinh doanh.

Chính vì thế, Cục Hàng không Việt Nam đã bày tỏ quan điểm “Việc xem xét khả năng gỡ bỏ nội dung quy định về số lượng, chủng loại máy bay trong quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư là cần thiết".

Bùi Chu