Canada ra mắt dự án siêu tàu điện có vận tốc nhanh hơn máy bay phản lực

Canada ra mắt dự án siêu tàu điện có vận tốc 1.000/1h nhanh hơn máy bay phản lực và nhanh gấp ba lần tàu cao tốc.

Siêu tàu điện chạy bằng năng lượng sạch

Một Công ty khởi nghiệp của Canada chuyên xây dựng hệ thống giao thông mặt đất tốc độ cực cao hàng đầu thế giới - TransPod Line - vừa ra mắt dự án tàu ‘FluxJet’ siêu tàu điện, một sự đổi mới mang tính quyết định trong ngành sẽ thay đổi cách thức di chuyển của hành khách và hàng hóa.

Dựa trên những cải tiến đột phá trong hệ thống động cơ đẩy và năng lượng sạch không sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phương tiện chạy hoàn toàn bằng điện là sự lai tạo giữa máy bay và tàu hỏa. Nó có những bước nhảy vọt về công nghệ trong việc truyền tải điện năng không tiếp xúc và một lĩnh vực vật lý mới được gọi là thông lượng giám sát - cho phép nó di chuyển trong đường dẫn được bảo vệ với tốc độ hơn 1000 km / h - nhanh hơn máy bay phản lực và nhanh gấp ba lần tàu cao tốc.

siêu tàu điện
Siêu tàu điện được chạy bằng năng lượng sạch

Ryan Janzen, người đồng sáng lập và Giám đốc công nghệ tại TransPod, cho biết: “Cột mốc quan trọng này là một bước tiến lớn. 'FluxJet là mối liên hệ giữa nghiên cứu khoa học, phát triển công nghiệp và cơ sở hạ tầng khổng lồ để giải quyết nhu cầu của hành khách và giảm sự phụ thuộc của chúng tôi vào máy bay phản lực và đường cao tốc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Siêu tàu điện sẽ giúp giảm 44% chi phí đi lại

Dự án siêu tàu điện ‘FluxJet’ đã bắt đầu khởi động, bao gồm cả đánh giá tác động môi trường. Phương tiện siêu tốc này sẽ hoạt động độc quyền trên tuyến TransPod, một hệ thống mạng lưới với các trạm ở các địa điểm quan trọng và các thành phố lớn và có tần suất khởi hành cao được thiết kế để cho phép đi lại nhanh chóng, giá cả phải chăng và an toàn.

Gần đây nhất, TransPod đã công bố giai đoạn tiếp theo của dự án là xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá 18 tỷ đô la Mỹ nhằm xây dựng hệ thống mạng kết nối Calgary và Edmonton ở Alberta, Canada.

siêu tàu điện
Siêu tàu điện giúp hành khách tiết kiệm 44% chi phí đi lại

Theo TransPod, dự án này sẽ tạo ra tới 140.000 việc làm và thêm 19,2 tỷ đô la vào GDP của khu vực trong suốt quá trình xây dựng. Ngoài ra, một khi tuyến TransPod đi vào hoạt động, hành khách sẽ tốn ít hơn khoảng 44% so với vé máy bay để di chuyển trên hành lang và giúp giảm lượng khí thải CO2 636.000 tấn mỗi năm.

Ryan Janzen, người đồng sáng lập và Giám đốc công nghệ tại TransPod cho biết: "siêu tàu điện FluxJet là dự án đầu tiên cho sự đổi mới của Canada và là dự án cơ sở hạ tầng tuyệt vời tiếp theo sẽ được đưa ra toàn thế giới. Tuyến TransPod đang được phát triển với sự cộng tác của các đối tác của chúng tôi ở Châu Âu, Hoa Kỳ và hơn thế nữa, bao gồm các trường đại học, trung tâm nghiên cứu, ngành hàng không vũ trụ, kiến trúc, đường sắt và các đối tác xây dựng."

Tại sự kiện ra mắt của TransPod ở Toronto, một nguyên mẫu thu nhỏ siêu tàu điện đã được giới thiệu trong một cuộc trình diễn trực tiếp cho thấy khả năng bay của nó. Chiếc xe nặng gần 1 tấn tham gia vào các thủ tục cất cánh, di chuyển và hạ cánh trong phạm vi hướng dẫn của nó.

siêu tàu điện

 

Đinh Hương