Cảng container lớn thứ 4 thế giới giảm thời gian tiếp nhận hàng, giá cước vận chuyển tăng mạnh

Tập đoàn điều hành cảng biển Hutchison Port Holdings vừa cho biết Khu cảng container quốc tế Yantian (YICT, Thâm Quyến, Trung Quốc) sẽ giảm thời gian tiếp nhận các container xuất đi kể từ ngày 26/1. Giá cước vận chuyển container tuyến châu Á đi Bờ Tây Bắc Mỹ đã ngay lập tức tăng 5%.
cảng Yantian
 Việc khu cảng YICT siết chặt các quy định về thời gian tiếp nhận container xuất đi có thể khiến các chuỗi cung ứng trên toàn cầu đối mặt áp lực lớn hơn trong việc đảm bảo hàng hoá được chuyển giao đúng lịch trình (Ảnh: South China Morning Post)

Theo Tập đoàn điều hành cảng biển Hutchison Port Holdings, quyết định của khu cảng YICT được đưa ra trong bối cảnh nhiều tàu hàng cập cảng muộn hơn lịch trình khiến lượng lớn container bị tồn đọng tại đây và khu cảng đã gần như hết sức chứa. Đồng thời, khu cảng YICT cũng sẽ chỉ tiếp nhận các tàu đến muộn tối đa 170 tiếng so với lịch trình di chuyển ban đầu.

Khu cảng YICT là một trong ba khu cảng thuộc cảng Shenzhen – cảng hàng hoá lớn thứ 4 thế giới với sản lượng vận chuyển đạt trên 26,55 triệu TEU (1 TEU tương đương 1 container 20 feet) trong năm 2020. Ước tính sản lượng vận chuyển qua khu cảng YICT chiếm tới 14,16 triệu TEU trong tổng sản lượng vận chuyển của cảng Shenzhen.

Việc khu cảng YICT siết chặt các điều kiện tiếp nhận hàng xuất đi trong bối cảnh nhiều hoạt động logistics sẽ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài có thể khiến tình trạng đình trệ trong các chuỗi cung ứng trên toàn cầu trở nên nghiêm trọng hơn. Tình hình cũng trở nên phức tạp hơn khi Trung Quốc đang đối mặt đợt bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng, nhiều biện pháp phòng chống dịch và hạn chế di chuyển đã được áp dụng khiến hoạt động vận chuyển hàng hoá gặp khó khăn.

Hiện giá cước vận chuyển container giao ngay từ khu vực châu Á đi Bờ Tây Bắc Mỹ đang có xu hướng tăng mạnh trong tuần này. Chỉ số giá cước tuyến châu Á – Bờ Tây Bắc Mỹ trong chỉ số tổng hợp giá cước container thế giới (WCI) của hãng tư vấn hàng hải Drewry (Anh) đã tăng 5% lên 11.197 USD/1 FEU (1 container 40 ft). Trong khi đó chỉ số giá cước Freightos Baltic Index (FBX) tăng 3,5% lên 15.139 USD/FEU (đã bao gồm các khoản phụ phí).

Trong tuần trước, nhiều nhà quan sát đã cảnh báo việc nhiều cảng biển của Trung Quốc buộc phải giảm công suất hoạt động khi số nhân viên cảng nhiễm Covid-19 tăng cao sẽ gây ra hiệu ứng tắc nghẽn dây chuyền trên quy mô toàn cầu.

Ông Alan Murphy, Giám đốc điều hành hãng tư vấn chuỗi cung ứng Sea-Intelligence APS (Đan Mạch), cho biết tình trạng tắc nghẽn và các nút thắt cổ chai trong chuỗi cung ứng toàn cầu vốn xuất hiện từ cuối năm 2020, hiện đang kéo dài nghiêm trọng và mức độ vận chuyển tin cậy của các hãng tàu đã giảm xuống chỉ còn dưới 40% trong năm ngoái.

Minh Trang