Sự chung tay tích cực từ cộng đồng trong Ngày không sử dụng túi nilon
Không thể phủ nhận ngày nay các sản phẩm từ nhựa, nilon ra đời mang lại không ít tiện ích và đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, ni-lông đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường.
Hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon năm 2023, Viện CLCSTN&MT và Sở Công Thương Thành phố Hà Nội phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP), Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP), Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) thông qua Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường Việt Nam (VB4E), Quỹ Vì Tầm Vóc Việt cùng các đối tác giảm rác thải nhựa khác tổ chức Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam tại các các cơ sở của thành viên Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nilon bao gồm: TH true mart, Central Retail, MM Mega Market Việt Nam, AEON Việt Nam, LOTTE Mart Việt Nam.
Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon tại Việt Nam năm nay Ban tổ chức cho biết đã huy động được sự tham gia tích cực của các nhà bán lẻ trong đó có nhiều thương hiệu bán lẻ lớn như Lotte Mart, TH True Mart, Aeon, TopMartket, Central Retail và Mega Martket
Để triển khai sự kiện Ban tổ chức cho biết đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông trên các kênh; xây dựng bộ nhận diện; trong đó Các đơn vị bán lẻ sử dụng các hình thức truyền thông khác nhau (như tờ rơi, loa, thông tin tại quầy thu ngân, standee, Fanpage của các đơn vị bán lẻ, v.v...) để đảm bảo thông tin rộng rãi cho khách hàng về việc không phát túi ni-lông trong ngày 03/7…
Kết quả tại Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon tại Việt Nam đã giảm được khoảng 40.000 túi nilon, tương đương hơn 200 kg; hơn 1.000 lượt khách đã ghé thăm các gian hàng sự kiện tại AEON Mall Long Biên, cửa hàng TH true mart Tràng Tiền và Tops Market Nguyễn Xiển; Hơn 1.000 câu truyện chia sẻ truyền cảm hứng cộng đồng về việc bảo vệ môi trường đã được gửi về qua cả 02 hình thức: trực tiếp (tại gian hàng sự kiện) và trực tuyến (qua các nền tảng mạng xã hội)…
Chỉ riêng Cuộc thi trực tuyến “Bớt túi nilon, thêm nhiều mầm sống ”Gần 100 bài dự thi được gửi về, trong đó 37 bài dự thi xuất sắc nhất đã được vào vòng shortlist. Tổng số lượt tương tác của các bài dự thi lên tới gần 20.000 lượt, trong đó có tới 3.700 lượt bình luận và hơn 4.000 lượt chia sẻ đã cho thấy sự lan tỏa mạnh mẽ thông điệp."
Phát biểu tại Hội nghị ông Nguyễn Trung Thắng – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường tin tưởng rằng, với những cam kết mạnh mẽ của các đơn vị bán lẻ, sự đồng hành của các đối tác giảm chất thải nhựa, túi nilon dùng 1 lần, chúng ta sẽ cùng nhau đóng góp vào các nỗ lực quốc gia, khu vực và toàn cầu trong quá trình tiến tới một Hiệp ước toàn cầu chấm dứt ô nhiễm nhựa.
Kinh nghiệm, bài học hiệu quả trong giảm thiểu chất thải nhựa, túi nilon
Theo ông Nguyễn Trung Thắng để ứng phó nguy cơ nghiêm trọng của rác thải nhựa, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt nhiều chính sách nhằm hạn chế túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Luật Bảo vệ Môi trường 2020 đã quy định rõ về trách nhiệm tái chế và trách nhiệm xử lý chất thải của nhà sản xuất; quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa, phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.
Nhiều kinh nghiệm, bài học hiệu quả trong giảm thiểu chất thải nhựa, túi nilon dùng một lần đã được thương hiệu bán lẻ lớn TH True Mart, Aeon, Central Retail… chia sẻ tại sự kiện.
Cụ thể TH True Mart cho biết môi trường sạch và bền vững là một trong 6 trụ cột Phát triển bền vững của doanh nghiệp. Trong Giải pháp tiêu dùng bền vững từ năm 2018 tại các cửa hàng TH True mart nhiều giải pháp đã được triển khai như đưa vào sử dụng túi nhựa, thìa nhựa thân thiện môi trường, ống hút sinh học, thay thế màng co lắp chai…tiếp tục năm 2022 là giảm 50% thìa nhựa sữa chua ăn, thu gom vỏ hộp sữa…
Bên cạnh đưa vào sử dụng các sản phẩm nhựa thân thiện môi trường doanh nghiệp cho biết đặt mục tiêu nội bộ cụ thể về giảm lượng túi nhựa sử dụng tại TH True mart; đồng thời xây dựng quy trình thanh toán và hướng dẫn nhân viên để truyền thông tới khách hàng về việc giảm thiểu túi nhựa sử dụng một lần khi mua hàng tại TH true mart…
Cho biết có được kết quả khả quan nhận được sự phản hồi rất tích cực chung tay từ phía người tiêu dùng bà trong Ngày không sử dụng túi nilon, bà Nguyễn Thị Hồng - Giám đốc trách nhiệm xã hội doanh nghiệp Central Retail cho rằng, nhà bán lẻ có vai trò quan trọng trong thay đổi nhận thức của người tiêu dùng vì là đầu ra cuối cùng, tiếp xúc với người tiêu dùng trong chuỗi giá trị.
Tuy nhiên đây cũng là khó khăn đối với các nhà bán lẻ bởi khi thực hiện không phát túi nilon, có thể đối mặt với sự phản đối, đánh giá về sự phục vụ của khách…vì vậy doanh nghiệp đã phải thực hiện rất kỹ các bước đặc biệt tổ chức truyền thông về ngày không sử dụng túi nilon (để khách hàng có sự chủ động, chuẩn bị); có chương trình khuyến mãi những giải pháp thay thế như thùng các tôn bằng giấy, túi có thể tái sử dụng nhiều lần…đồng thời phối hợp với các nhà cung cấp trong thay thế vật liệu bao gói theo hướng sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, thay thế giảm nhựa, nilon dùng 1 lần. Bà Hồng cho biết riêng trong một ngày không sử dụng túi nilon doanh nghiệp đã giảm được khoảng hơn 30 nghìn túi/ngày.
Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam (Quyết định số 1316/QĐ-TTg) đã xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sử dụng 100% túi ni lông, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi ni lông khó phân hủy.