Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Canada mở ra những trọng tâm ưu tiên mới tại khu vực và Việt Nam

Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và những trọng tâm ưu tiên mới của Canada trong khu vực là cơ hội để Việt Nam - Canada phát triển mối quan hệ kinh tế, chính trị mạnh mẽ hơn nữa, trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau.
Việt Nam - Canada
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải làm việc với Thứ trưởng Bộ Các Vấn đề toàn cầu Canada Weldon Epp

Ngày 2/6/2023, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Các Vấn đề toàn cầu Canada Weldon Epp.

Cùng tham dự buổi tiếp, về phía Canada có Ông Shawn Steil, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam; Ông Albert Lee, Tham tán Đại sứ quán Canada tại Việt Nam. Về phía Bộ Công Thương, có Lãnh đạo của các đơn vị: Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Vụ Chính sách thương mại đa biên và Cục Xúc tiến thương mại.

Quan hệ đối tác Việt Nam - Canada đã được trải qua 50 năm (1973-2023) với nhiều thành tựu về kinh tế tốt đẹp, đặc biệt kể từ thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện vào năm 2017 cho đến thiết lập quan hệ FTA thông qua Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) ký kết vào năm 2018. Quan hệ kinh tế - thương mại của Việt Nam - Canada nhờ đó đã phát triển rất tích cực, bất chấp cả những khó khăn do đại dịch Covid 19.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, cơ cấu hàng hóa mang tính bổ trợ của hai nền kinh tế cùng với những ưu đãi mà Hiệp định CPTPP mang lại, đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên khai thác hiệu quả thị trường của nhau. Năm 2022, trao đổi thương mại giữa hai nước lần đầu tiên vượt ngưỡng 7 tỷ USD, tăng 16,5% so với năm 2021. Hiện tại, Canada là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Châu Mỹ.

Việt Nam - Canada
Năm 2022, trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Canada lần đầu tiên vượt ngưỡng 7 tỷ USD

Tuy nhiên, những tác động của chiến tranh Nga - Ucraina, suy thoái kinh tế toàn cầu cũng ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam và Canada. Theo thống kê mới nhất của Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều trong 4 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 1,9 tỷ USD, giảm 16,3% so với cùng kỳ năm trước.

Do vậy, Thứ trưởng đề nghị Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Các Vấn đề toàn cầu Canada nỗ lực hơn nữa trong việc tìm ra các hướng đi mới, giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp trong thương mại và đầu tư song phương, trong đó có việc duy trì hiệu quả cơ chế Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada.

Việt Nam - Canada
Thứ trưởng Bộ Các Vấn đề toàn cầu Canada Weldon Epp cho biết, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong số các nước ASEAN

Thứ trưởng Bộ Các Vấn đề toàn cầu Canada Weldon Epp bày tỏ sự nhất trí cao với nhận định và đề nghị của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải. Ông cho biết, thế giới đang đương đầu với nhiều khó khăn, đòi hỏi các quốc gia trong đó có Chính phủ Canada phải nỗ lực tìm kiếm giải pháp tháo gỡ và những cơ hội mới hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân. Trong bối cảnh đó, Canada luôn đánh giá cao và coi trọng mối quan hệ với Việt Nam trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Cụ thể, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong số các nước ASEAN, Canada là nhà đầu tư trong lĩnh vực tài chính, bảo hiểm lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam nằm trong Top 10 các nước có lượng du học sinh đông nhất tại Canada. Thứ trưởng Bộ Các Vấn đề toàn cầu Canada Weldon Epp nhất trí khẳng định tầm quan trọng của cơ chế đối thoại song phương thông qua Uỷ ban hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada. Trên bình diện quan hệ đa phương, bên cạnh Hiệp định CPTPP mà hai nước là thành viên, Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Canada đã được khởi động và trải qua các vòng đàm phán với kết quả tích cực với nỗ lực của các bên.

Việt Nam - Canada
Việt Nam hoan nghênh Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và những trọng tâm ưu tiên mới của Canada trong khu vực

Canada cũng vừa công bố Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (IPS) của mình với 5 trụ cột, trong đó Kinh tế - Thương mại là một trụ cột quan trọng. Điều đó khẳng định khu vực này là đối tác đáng tin cậy, động lực tăng trưởng mới của Canada trong thời gian tới và hy vọng sự ủng hộ của Việt Nam đối với những tiến trình này của Canada.

Thứ trưởng Bộ Các Vấn đề toàn cầu Canada cũng khẳng định dư địa hợp tác của Việt Nam - Canada còn nhiều, hai nước có những lợi thế và cơ cấu hàng hóa bổ sung cao cho nhau. Việc khai thác hiệu quả mối quan hệ này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và doanh nghiệp hai nước. Ông đánh giá cao những thành tựu triển kinh tế của Việt Nam và hiểu những nhu cầu tài chính, mở rộng xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng phục vụ tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng xanh của Việt Nam, trong khi Canada hoàn toàn có những lợi thế có thể đáp ứng tốt nhu cầu này.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Việt Nam hoan nghênh Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và những trọng tâm ưu tiên mới của Canada trong khu vực. Thứ trưởng hy vọng rằng với chính sách mới này, Việt Nam - Canada sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ kinh tế, chính trị mạnh mẽ hơn nữa, trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau để tận dụng các mối tương đồng, thế mạnh và cơ cấu thương mại – đầu tư bổ sung cho nhau, để cùng phát triển ổn định và thịnh vượng.

Tại buổi làm việc, hai Bên cũng trao đổi về các hoạt động dự kiến triển khai trong thời gian tới, nhất là việc tổ chức Kỳ họp lần II của Ủy ban hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam – Canada.

Việt Nam - Canada
Dư địa hợp tác của Việt Nam - Canada còn nhiều, hai nước có những lợi thế và cơ cấu hàng hóa bổ sung cao cho nhau

Ngọc Châm