Chip M3 Pro của Apple gây thất vọng

Apple mới công bố dòng chip M3 tại sự kiện Mac "Scary Fast" vào ngày 30/10. Tuy nhiên, những kỳ vọng vào sức mạnh dòng chip M3 Pro không được như mong đợi.

Theo Vadim Yuryev, chủ kênh YouTube Max, hiệu năng của M3 Pro trên MacBook Pro 14 inch, đạt 3.035 điểm đơn nhân và 15.173 điểm đa nhân trên Geekbench 5.

Apple mới công bố dòng chip M3 tại sự kiện Mac "Scary Fast" vào ngày 30/10.
Apple mới công bố dòng chip M3 tại sự kiện Mac "Scary Fast" vào ngày 30/10.

Như vậy, M3 Pro chỉ nhanh hơn 14% so với M2 Pro ra mắt năm ngoái, nhưng chỉ hơn 6% về hiệu suất đa nhân. 

Cả chip M2 Pro và M3 Pro đều trang bị tối đa 12 lõi CPU, nhưng M3 Pro chỉ sở hữu 6 lõi hiệu suất cao và 6 lõi tiết kiệm điện năng. Nhưng M2 Pro có tới 8 lõi hiệu suất cao và 4 lõi tiết kiệm điện. 

Vì thế, mặc dù tổng số lõi thì cả 2 bằng nhau nhưng lại có khác về mặt phân bổ. Có vẻ Apple muốn tối ưu về hiệu suất nhiều hơn là về hiệu năng trên M3 Pro khi trang bị cho con chip nhiều lõi tiết kiệm điện hơn, đồng thời giảm số lượng lõi hiệu năng cao. Do đó, dù được sản xuất trên quy trình 3nm so với 5nm của M2 Pro, hiệu năng của M3 Pro cũng giảm đi do ít nhân hơn.

Theo MacRumors, kết quả đáng thất vọng có thể do Apple thay đổi chiến lược sản phẩm, nhằm tạo ra sự khác biệt lớn giữa M3 Pro và M3 Max - con chip có tới 12 nhân hiệu năng cao.

M3 Pro chỉ nhanh hơn 14% so với M2 Pro ra mắt năm ngoái, nhưng chỉ hơn 6% về hiệu suất đa nhân.
M3 Pro chỉ nhanh hơn 14% so với M2 Pro ra mắt năm ngoái, nhưng chỉ hơn 6% về hiệu suất đa nhân.

Kết quả Geekbench 6 cho thấy M3 Max nhanh hơn 45% so với M2 Max, còn chip M3 nhanh hơn 20% so với M2. Chính vì thế, M3 Pro trở thành con chip kém cải tiến nhất trong thế hệ chip mới nhất của Apple.

M3 Pro là một trong ba con chip M-series đầu tiên của Apple được sản xuất trên tiến trình 3nm tiên tiến. Theo Apple, M3 Pro được xây dựng trên tiến trình 3nm tiên tiến, có CPU 12 lõi với 6 lõi hiệu suất cao và 6 lõi tiết kiệm năng lượng. Apple cho biết con chip mới này có hiệu suất tổng thể nhanh hơn 20% (30% đối với hiệu năng đơn luồng) so với MacBook Pro dùng chip M1 Pro. Cũng theo Táo khuyết, máy Mac dùng chip M3 Pro được thiết kế dành cho những người như lập trình viên và những người làm nghề sáng tạo. 

Danh Uyên