Chợ Đồn - Bắc Kạn: Tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế

Trong những năm qua, cùng với sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, cơ cấu kinh tế huyện Chợ Đồn nói chung, cơ cấu nông - lâm nghiệp nói riêng đã có những chuyển biến tích cực. Sản xuất nông nghiệp theo hướng toàn diện, đa dạng hóa sản phẩm và từng bước gắn liền với nhu cầu thị trường.
Mô hình nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế
Mô hình nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế

Trong trồng trọt, cơ cấu giống cây trồng được chuyển đổi mạnh mẽ. Triển khai thực hiện canh tác diện tích đất ruộng, soi bãi đạt 100 triệu đồng/ha/năm với diện tích khoảng 450 ha; thực hiện chuyển đổi từ trồng lúa, ngô sang trồng các loại cây đặc sản, cây có giá trị kinh tế cao như cam, quýt, hồng không hạt, rau, thuốc lá, dưa hấu, dưa lê, dong riềng, thanh long, cây chanh leo tím, cây xoài, gừng.

Sản phẩm gạo bao thai chợ Đồn Bắc Kạn
Sản phẩm gạo bao thai chợ Đồn Bắc Kạn

Duy trì và phát triển nhãn hiệu tập thể “Gạo Bao thai Chợ Đồn” thành sản phẩm hàng hoá có giá trị kinh tế của huyện với diện tích canh tác hàng năm trên 2.000 ha; định hướng phát triển cây ăn quả đặc sản của huyện Chợ Đồn tại các xã có tiềm năng, lợi thế Tập trung chỉ đạo duy trì, trồng cải tạo, thâm canh cây Chè Shan tuyết tại xã Bằng Phúc với tổng diện tích trên 386 ha bằng 77,2% chỉ tiêu nghị quyết (500ha).

Mô hình nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế
Mô hình nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế

Cùng với đó, một hướng đi mới đang mở ra cơ hội làm giàu cho nhiều địa phương và các hộ gia đình, đó là phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại kết hợp với kinh tế vườn đồi.

Ngoài ra, chương trình, "Mỗi xã phường một sản phẩm" (OCOP) được triển khai và thực hiện có chất lượng. Đến năm 2019 đã có 13 sản phẩm được đánh giá phân hạng cấp huyện, cấp tỉnh.

Văn Trường