Chống gian lận thương mại dịp Tết: Trách nhiệm của người đứng đầu

Đoàn công tác của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) vừa có buổi làm việc với Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh để bàn về các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu; bình ổn thị trường dịp Tết, nhất là đối với mặt hàng thịt lợn; các giải pháp chống, ngăn chặn gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm an toàn thực phẩm.

Trách nhiệm thuộc về người đứng đầu

Thực hiện Kế hoạch số 06/KH-TCQLTT ngày 29/11/2019 của Tổng cục Quản lý thị trường, Đoàn công tác của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã có buổi làm việc với Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh để bàn về các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu; bình ổn thị trường dịp Tết, nhất là đối với mặt hàng thịt lợn; các giải pháp chống, ngăn chặn gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm an toàn thực phẩm, đặc biệt trên địa bàn thành phố Móng Cái.

tổng cục quản lý thị trường

tổng cục quản lý thị trường
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Hoàng Ánh Dương cùng các lực lượng chức năng liên quan khảo sát tình hình hàng hóa tại khu chợ trung tâm Móng Cái

Đoàn kiểm tra do ông Hoàng Ánh Dương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT làm trưởng đoàn cùng ông Nguyễn Quang Huy - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kế hoạch Tài chính (Tổng cục QLTT); ông Cao Xuân Luật - Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh, ông Phạm Quang Khuy - Đội trưởng Đội QLTT số 4, cùng nhiều đại biểu liên ngành liên quan.

Trong trang phục dân sự, khảo sát tình hình hàng hóa tại chợ trung tâm Móng Cái, ông Phạm Quang Khuy - Đội trưởng Đội QLTT số 4 cho biết, chợ trung tâm có 922 điểm kinh doanh, trong đó có 620/922 điểm kinh doanh đang hoạt động và có trên 400 điểm kinh doanh là của người nước ngoài, trong đó chủ yếu là của người Trung Quốc.

Có 2 nguồn hàng hóa vào chợ. Một là các tiểu thương thuê người xách tay nhỏ lẻ từ Trung Quốc mang sang. Hai là những tiểu thương Trung Quốc kinh doanh trong chợ, hàng ngày họ đi đi về về và xách theo một lượng nhỏ hàng hóa qua đây, “tích tiểu thành đại”. Hoặc họ sẽ thuê một số công ty, nhập khẩu chính ngạch, đi theo các container qua cửa khẩu.

“Cận Tết, phương thức thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả hàng nhái, vi phạm an toàn thực phẩm ngày càng tinh vi. Do đó, ngay từ khi nhận được văn bản số 2248/TCQLTT-THKHTC ngày 7/11/2019 của Tổng cục, Đội QLTT số 4 đã mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2019 và dịp trước trong, sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020”, ông Phạm Quang Khuy cho biết.

Năm 2019, Đội QLTT số 4 đã xử lý 20 vụ việc vi phạm về vi phạm xuất xứ, gian lận thương mại và phối hợp với đội cơ động xử lý 4.000 đôi giày, hơn 2.000 quần áo giả mạo xuất xứ tại chợ trung tâm.

Đội trưởng Phạm Quang Khuy khẳng định, sẽ quy trách nhiệm cho người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng buôn lậu hàng giả, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

Gần Tết Nguyên đán 2020, tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp. Các đối tượng hoạt động có tổ chức, ngày càng tinh vi và manh động.

Để ngăn chặn tình trạng này, ông Phạm Quang Khuy cho biết, hiện nay lực lượng QLTT đã phối hợp với các lực lượng chức năng như biên phòng, hải quan, công an để tăng cường tuần tra, kiểm soát thị trường, đồng thời hạn chế tối đa tình trạng các đối tượng lợi dụng dịp Tết và lợi dụng sự lơ là của lực lượng chức năng để buôn bán hàng lậu.

“Ban chỉ đạo 389 quốc gia, tỉnh, thành phố đã chỉ đạo quyết liệt và giao trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, địa phương...”. Người đứng đầu sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng gian lận thương mại, buôn lậu hàng giả, hàng nhái trên địa bàn thành phố”, ông Phạm Quang Khuy nhấn mạnh,

Không có tình trạng xuất lậu lợn sang Trung Quốc

Đáng chú ý, thông tin về việc tập trung kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn chấm dứt tình trạng vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn nhập lậu và tình hình giá cả mặt hàng thịt lợn trên địa bàn thành phố Móng Cái, ông Khuy cho biết, hiện nay, giá thịt lợn hơi trên địa bàn đang có xu hưởng giảm, dao động từ 88.000 - 90.000 đồng/kg. Vừa qua, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, giá lợn hơi tăng cao, nhưng tình trạng xuất lậu lợn qua biên giới hoặc nhập lợn lậu vào địa bàn Móng Cái hầu như không có.

Hiện nay, giá lợn hơi Trung Quốc đang cao hơn so với giá trong nước, khoảng 10.000 đồng/kg, do sự chênh lệch giá không cao nên tình trạng xuất, nhập lậu lợn là không có, ông Khuy nhấn mạnh.

tổng cục quản lý thị trường

quản lý thị trường
Đoàn khảo sát mặt hàng thịt lợn tại chợ trung tâm Móng Cái và lắng nghe chia sẻ của các tiểu thương trong chợ

Để ngăn chặn tình trạng này, Đội QLTT số 4 cũng đã tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vận chuyển sản phẩm lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ, xử lý 3 vụ vận chuyển lòng lợn, nội tạng không rõ nguồn gốc, tịch thu 800kg lòng lợn sấy khô và 500 kg lòng lợn tươi.

Làm rõ hơn về thông tin này, ông Bùi Thế Trọng - Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu Tây Móng Cái, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Bộ đội Biên Phòng tỉnh Quảng Ninh khẳng định, không có tình trạng tiếp tay cho việc xuất nhập lợn lậu qua đường biên giới.

Nếu có, khi đi qua cửa khẩu chỉ là cư dân hai nước mua bán 1,2kg thịt về nhà để sử dụng, chứ không phải tình trạng xuất nhập lậu thịt lợn như một số cơ quan báo chí thông tin.

Lực lượng biên phòng Móng Cái xây dựng kế hoạch, phối hợp thường xuyên với các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát hàng xuất, nhập. Chúng tôi kiểm tra, kiểm soát từng xe xuất, nhập hàng, ở đây không có đường mòn lối tắt nên không thể có việc xuất nhập lợn lậu qua đường tiểu ngạch.

Đáng chú ý, ở cầu Bắc Luân 2, để ngăn chặn tình trạng xuất nhập hàng hóa lậu,  phía bạn Trung Quốc đã xây dựng tường rào, thậm chí làm “hàng rào dây thép gai”, ông Bùi Thế Trọng nhấn mạnh.

xuất lậu lợn
Tường rào ngăn chặn tình trạng xuất nhập lậu hàng của phía Trung Quốc

Để bình ổn  mặt hàng thịt lợn dịp cuối năm và dịp Tết cũng như nắm chắc diễn biến tình hình thị trường giá cả hàng hóa, Đội QLTT số 4 thường xuyên đôn đốc, tuyên truyền đến tiểu thương các chợ, các trung tâm thương mại thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng.

Đồng thời, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát thị trường, giá cả, không để tổ chức, cá nhân lợi dụng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến nhằm thu lợi bất chính.

Ngay trong chiều cùng ngày, Đoàn công tác của Tổng Cục QLTT sẽ có buổi làm việc trực tiếp với Cục QLTT Quảng Ninh và tổ chức kiểm tra khảo sát tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, cầu Bắc Luân 2... để thống nhất những giải pháp ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, chống buôn lậu hàng giả, hàng nhái dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý năm 2020.

Phóng viên Tạp chí Công Thương sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin nóng xung quanh vấn đề này.

Giá thịt lợn đã giảm, nhưng lượng mua không cao

Chia sẻ với phóng viên về tình hình giá thịt lợn và nhu cầu tiêu dùng mặt hàng này trên địa bàn thành phố Móng Cái, tiểu thương Nguyễn Thị Đoàn, chủ sạp hàng thịt lợn tại chợ trung tâm Móng Cái cho biết, khoảng 3,4 ngày gần đây, tình hình khan hiếm mặt hàng thịt lợn không còn nữa, nguồn cung đã trở nên dồi dào hơn và giá thịt lợn hơi đang có xu hướng giảm xuống.

Dù giá thịt lợn hơi đã giảm từ 100.000 đồng/kg xuống còn 88.000 - 90.000 đồng/kg, và giá thịt lợn cũng đã giảm từ 15.000 - 20.000 đồng/kg nhưng giá thịt lợn vẫn ở mức cao, nên lượng tiêu thụ thịt lợn hàng ngày giảm rất nhiều so với trước đây

“Trước kia, tôi bán 2 đến 3 con lợn/ngày nhưng hiện nay, lấy 1 con về bán cả ngày không hết. Thay vì bỏ ra 120.000 - 150.000 đồng mua thịt lợn, người tiêu dùng sẽ lựa chọn những sản phẩm khác như cá, hải sản, thịt bò", tiểu thương Nguyễn Thị Đoàn chia sẻ.

Hạ An