Khắc nghiệt nhưng có lý

Có lẽ, tại châu Á, thực đơn giảm cân khắc nghiệt nhất là của sao Hàn. Để có vóc dáng và làn da đáng ngưỡng mộ trên sân khấu thì sao Hàn phải tuân theo những chế độ ăn uống nghiêm ngặt.

Seo In Jung, sau lần “vỡ” form, nữ ca sỹ sexy xứ Hàn đã trút bỏ được 6 kg trong 4 tuần nhờ ăn chuối để có được vóc dáng chuẩn đáng ngưỡng mộ trước khi đưa ra album mới.

Thực đơn của Seo In Jung: Bữa sáng: 1-2 quả chuối + 2 cốc nước lọc. Bữa trưa: các thức ăn có lợi cho sức khoẻ và không chất béo, ít tinh bột. Bữa ăn nhẹ: ăn ½ -1 quả chuối nếu cảm thấy đói. Bữa tối: bữa ăn Hàn Quốc với hầu hết là gạo và thảo mộc

Chàng ca sĩ Wheesung tiết lộ bí mật chế độ ăn của mình làm anh giảm được 7 kg trong vòng 3 tuần. Từ sự kiện này, nickname “chế độ ăn chết người” đã dần trở nên phổ biến. Để giảm cân, mỗi ngày anh chỉ ăn ức gà hun khói và salad.

Khi cảm thấy đói, anh chàng ăn hạnh nhân thay cho những món ăn nhanh khác. Để duy trì nhu cầu dinh dưỡng, anh bổ sung vitamin và uống nước gấp 2 lần lượng thông thường.

Còn Chang Min (2AM), chàng ca sĩ điển trai của nhóm nhạc 2AM tiết lộ thực đơn ăn kiêng của mình đã kiên trì thực hiện trong 5 năm, nhờ vậy mà anh tạm biệt được 30 kg và một cơ thể săn chắc cùng cơ bụng 6 múi. Thực đơn bao gồm: khoai lang, sữa ít béo, lòng trắng trứng, ức gà, salad. Sau khi tập luyện ăn 1/2 quả táo, 15 phút sau uống 1 muỗng protein.

Riêng Park Bom (2NE1) đã tự đặt tên cho mình là “ăn kiêng rau diếp”.

Rau diếp có chứa một lượng lớn chất lactucarium, có tác dụng tăng cường sức đề kháng, giảm mệt mỏi, buồn ngủ và các chứng bệnh đau đầu. Trong rau diếp còn có chứa chất có lợi cho quá trình tiêu hóa. Bên cạnh đó, Park Bom còn uống rất nhiều nước trong ngày, kết hợp với những bài tập thể dục nhẹ nhàng.

Dữ dội mà vô lý

Ngoài những thực đơn giảm cân khoa học như trên, thực tế cuộc sống vẫn tồn tại và lan truyền những thực đơn giảm cân dữ dội, song hết sức vô lý, nguy hiểm.

Tiêu biểu là câu chuyện thanh lọc cơ thể mà Trần Đăng Khoa là ngọn cờ tiên phong. Nhà báo Dương Phương Vinh trong quá trình từ từ trở thành nạn nhân của phương pháp thanh lọc quỷ quái này đã viết phóng sự 3 kỳ về chính những trải nghiệm của chị trong hành trình dữ dội vừa bi vừa hài này. Sau 6 ngày chỉ uống toàn một loại hỗn hợp nước ép của các quả ớt xanh, ớt đỏ, mía, chanh, chị đã gục ngã vào ngày thứ 7. Để rồi chứng rối loạn tiền đình cấp do suy nhược cơ thể đã khiến chị phải đi cấp cứu trong tình trạng vô cùng nguy hiểm song chưa hết ngạc nhiên vì “tại sao lão Khoa làm được mà tôi lại không làm được?”.

“Xuất xứ chương trình này, người bảo Singapore, người bảo Thái Lan - với tên Lemon detox, Detox diet... Trước khi vào chiến dịch tôi cũng lượn một vòng trên mạng, thấy phe ca ngợi và phản đối đông ngang nhau. Công thức thì không hoàn toàn giống nhưng đều có món chanh và đường” - nữ nhà báo thừa nhận.

Sự thật là rất nhiều lời cảnh báo đã được đưa ra, các chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành đều khuyến cáo: Nhịn ăn dài ngày có thể gây suy dinh dưỡng dẫn đến thiếu máu, hạ đường huyết, mất cân bằng điện giải, suy gan, suy thận, nặng hơn nữa có thể rối loạn nhịp tim, ngừng tim, hôn mê. Với người thể trạng yếu, thậm chí tử vong. Thế nên chị vẫn tự tin lắm: “Còn mình, ngoài mía và chanh, còn cả ớt ngọt - chứa nhiều vitamin cơ mà!”

Nhưng rồi ngay trên bàn cấp cứu, trong những ngày tháng “không thể mở được mắt” (vì chứng tiền đình cứ mở mắt là trời đất đảo điên) cuối cùng thì cũng phải thừa nhận: “Einstein nói “Mọi thứ đều tương đối nhưng sự dốt nát của con người là tuyệt đối”. Trước giờ vẫn biết sở học là mênh mông vậy mà (không hiếm người như mình) rất chi Nguyễn Ngu Ngơ song lại chủ quan, trong đó có việc đối xử với cơ thể kiểu ngược đãi. Cậy dăm bảy năm mới ốm nhẹ một lần nên thường xuyên ăn uống qua quít buổi trưa ở cơ quan, dần dà máu nó mới không thèm lên não. Nói “không” với thể thao thể dục suốt mấy chục năm. Làm những việc khiến căn bệnh phình đĩa đệm cột sống cổ ở đó phục sẵn. Mọi khi hứng lên thức đọc sách xem phim Mỹ suốt đêm, giờ chỉ mất ngủ vài bận là giường ốc lại tròng trành, lại làm hành khách tàu Titanic!

Tóm lại, mỗi con người chỉ có một cơ thể mà thôi, hãy biết trân trọng, yêu quý nó. Nếu không may bạn có một cơ thể quá khổ, cần phải điều chỉnh để phù hợp với thẩm mỹ, hãy thiết lập một liệu trình luyện tập, điều chỉnh thói quen sinh hoạt trên cơ sở khoa học. Hãy giảm cân bằng cái đầu, chứ không phải bằng những quyết tâm dại dột.