Colusa-Miliket: Sản xuất sạch và thân thiện môi trường

Cạnh tranh với trên 30 hồ sơ đầy tiềm năng. Cuối cùng, Công ty CP Lương thực thực phẩm Colusa-Miliket đã vinh dự giành giải nhất Giải thưởng quốc gia về Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2017.

Bền bỉ áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng

Thành lập từ năm 1975 và chính thức cổ phần hóa từ năm 2006, ngay từ hơn chục năm trước, Colusa-Miliket đã xây dựng cho mình chiến lược phát triển phải trở thành một doanh nghiệp sản xuất sạch, có công nghệ tiết kiệm năng lượng tốt và dùng chi phí tiết kiệm năng lượng để thực hiện các chương trình khuyến mãi và phát triển thương hiệu.

Theo đó, từ năm 2007, Ban lãnh đạo Công ty đã rất chú trọng, bền bỉ thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng và quản lý triệt để năng lượng tiêu thụ thông qua sự hỗ trợ của các đơn vị tư vấn. Sau khi có đủ kinh nghiệm, Công ty thành lập Ban Quản lý năng lượng với nhiều hoạt động nhằm tiết giảm năng lượng tiêu thụ mà vẫn đáp ứng được chất lượng sản phẩm phục vụ nhu cầu thị trường.

Giai đoạn này, thành công lớn nhất mà Công ty đạt được là chứng chỉ ISO 5000l được trao vào ngày ngày 9/4/2013. Với hệ thống quản lý năng lượng này, mỗi năm Công ty tiết kiệm hàng tỉ đồng tiền điện và than, giúp Công ty nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Công ty đã nhận chứng chỉ quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001 từ năm 2013

Với trên 60 mặt hàng thực phẩm chế biến các loại, với sản lượng hàng chục nghìn tấn sản phẩm/năm, bài toán tiết giảm chi phí từ năng lượng là bài toán được đặc biệt chú ý. Một lộ trình áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng một cách bài bản được đưa ra.

Dẫn chúng tôi vào khảo sát nhà xưởng của Công ty, ông Phạm Minh Hiền – Trưởng Phòng Kỹ thuật của Colusa cho biết, dưới sự chỉ đạo của Ban giám đốc, Công ty đã triển khai lần lượt các giải pháp TKNL từ nhỏ đến lớn.

Đầu tiên là hệ thống chiếu sáng, Công ty đã có lộ trình thay thế dần các thiết bị chiếu sáng tiêu tốn năng lượng, đến nay sau hơn 10 năm, các bóng đèn huỳnh quang ban đầu đã được thay thế dần sang bóng đèn T10, T8, T5 và hiện đang sử dụng đèn Led tiết kiệm năng lượng.

Tiếp đó, Công ty đầu tư lắp biến tần cho động cơ quạt cấp gió và hút gió thải lò hơi 3,5 T/h, giúp tiết kiệm được 35 triệu đồng tiền điện mỗi năm. Việc bảo ôn đường ống cung cấp hơi và các van hơi cho các dây chuyền sản xuất, mỗi năm cũng giúp Công ty tiết kiệm được 40 triệu đồng tiền than.

Riêng lò hơi đốt than đã được Công ty quyết định đầu tư lò hơi tầng sôi sử dụng nhiên liệu trấu, đảm bảo môi trường. Đây là giải pháp đem lại hiệu quả lớn nhất, với số tiền tiết kiệm 385 triệu đồng/năm. Đồng thời Công ty cũng đầu tư thay thế máy nén khí pistong hiệu suất thấp bằng máy nén khí trục vít có hiệu suất cao tích hợp biến tần, tiết kiệm 82 triệu đồng/năm.

Để đảm bảo duy trì tốt hệ thống, Công ty đã thành lập một tổ phụ trách theo dõi chặt chẽ tiêu thụ năng lượng của từng khu vực, ghi chép hàng ngày để báo cáo Ban giám đốc nắm được khu vực nào tăng, giảm, từ đó có các hướng đầu tư hiệu quả hơn. Nhờ vậy, năm 2016, điện năng tiêu thụ của Công ty đã giảm 25% so với năm 2010 và giảm phát thải khí nhà kính xấp xỉ 225 tấn CO2/năm, giúp bảo vệ môi trường.

Ông Tôn Thất Minh – Giám đốc bán hàng, đại diện Công ty CP Lương thực thực phẩm Colusa – Miliket lên nhận Giải nhất Giải thưởng quốc gia về Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2017

Hướng đến sản xuất sạch và thân thiện môi trường

Đánh giá về các hoạt động tiết kiệm năng lượng tại Colusa-Miliket, ông Nguyễn Đình Hiệp – Tổng Thư ký Hội KHCN và Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho biết, Colusa-Miliket là đơn vị điển hình với kế hoạch đầu tư về tiết kiệm năng lượng rất bài bản. Chỉ riêng việc thay đổi nhiên liệu từ than, dầu sang sử dụng trấu, vừa giải quyết rất tốt vấn đề ô nhiễm không khí, lại vừa đáp ứng yêu cầu về một doanh nghiệp sản xuất sạch, thân thiện môi trường.

Có lẽ vì thế, đây là giải pháp mà Công ty tâm đắc nhất. Ông Ngô Ngọc Vinh – Phó TGĐ phụ trách kỹ thuật sản xuất chia sẻ, với mỗi loại máy móc thiết bị, Công ty đều có những giải pháp tiết kiệm năng lượng đặc trưng. Đặc biệt sau khi tham gia vào dự án sản xuất sạch hơn và được kiểm toán năng lượng, Công ty đã đầu tư lò hơi sử dụng năng lượng sạch là trấu thay thế năng lượng hóa thạch. Đây có thể coi là hạng mục tâm đắc nhất của Công ty vì nó phục vụ cho sản xuất nhưng sử dụng năng lượng sạch thân thiện môi trường, mang lại hiệu suất lò cao hơn, đạt 85% hiệu suất lò.

Nhưng cũng theo đánh giá của ông Nguyễn Đình Hiệp, vì Công ty đã áp dụng hầu như các giải pháp một cách rất bài bản, nên trong thời gian tới, việc tiết kiệm được chỉ 1% năng lượng tiêu thụ thôi cũng sẽ rất khó khăn. Khi đó, các doanh nghiệp phải nghĩ đến đổi mới công nghệ, sử dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, tiêu tốn ít năng lượng.

Về điều này, ông Vinh không quá lo lắng. Ông cho biết, với sự cam kết từ Ban Giám đốc và sự tham gia của tất cả các cấp quản lý và nhân viên, Công ty thường xuyên theo dõi, tiếp cận các kỹ thuật mới, liên tục đề xuất các sáng kiến, giải pháp mới để cải tiến hệ thống quản lý năng lượng nhằm đạt hiệu quả trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm tại tất cả các khu vực trong toàn Công ty.

Bên cạnh đó, Công ty đều thiết lập mục tiêu năng lượng với kế hoạch ngắn và dài hạn theo từng năm và phân bổ đến tất cả các bộ phận, phòng ban và cá nhân. Vì vậy, việc xây dựng mục tiêu của Công ty mang tính hệ thống rất cao khi tất cả các bộ phận, phòng ban, cá nhân đều có trách nhiệm trong việc thực hiện hệ thống quản lý năng lượng mà Công ty đang áp dụng.

Tại lễ trao giải Giải thưởng quốc gia về Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2017, ông Tôn Thất Minh – Giám đốc bán hàng, đại diện Công ty CP Lương thực thực phẩm Colusa – Miliket đã chia sẻ trong buổi tọa đàm, với quyết tâm theo đuổi việc xây dựng một thương hiệu thực phẩm sạch, an toàn và thân thiện môi trường, nên Công ty sẽ luôn duy trì các giải pháp để quản lý năng lượng hiệu quả, tiếp tục đầu tư các máy móc, thiết bị mới có hiệu suất cao, tiêu tốn ít năng lượng. Điều thuận lợi ở Colusa-Miliket là tất cả CBCNV từ Tổng giám đốc đến các công nhân đều đồng lòng nhất trí, cam kết thực hiện mọi giải pháp để tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải.

Ông Minh chia sẻ kinh nghiệm áp dụng các giải pháp TKNL tại buổi tọa đàm về thực hiện hiệu quả năng lượng trong khuôn khổ lễ trao Giải thưởng quốc gia về Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2017

Và Giải Nhất Giải thưởng quốc gia về Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2017 chính là một phần thưởng ghi nhận sự nỗ lực của Công ty trong cả một quá trình nhiều năm bền bỉ triển khai áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng vì chính doanh nghiệp và cộng đồng.


Hồ Nga