Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Mọi hoạt động đều vì người lao động

Ngày mai 28/6/2017, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (CĐ Vinachem) sẽ tổ chức Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022 để bầu ra Ban chấp hành (BCH) mới tiếp tục lãnh đạo người lao động ngành Hóa

Nhân dịp này, Tạp chí Công Thương có cuộc phỏng vấn Chủ tịch CĐ Vinachem Vũ Tiến Dũng về những dấu ấn thành công của nhiệm kỳ 2012-2017, cũng như định hướng hoạt động của CĐ Vinachem trong nhiệm kỳ 2017-2022.

Giai đoạn 2012-2017 có thể coi là một nhiệm kỳ đầy khó khăn đối với BCH CĐ Vinachem. Dù vậy, CĐ Vinachem vẫn được đánh giá là hoạt động rất hiệu quả. Ông có thể cho biết điều gì đã giúp CĐ Vinachem thành công trong khó khăn như vậy?

Chủ tịch Vũ Tiến Dũng: Để trả lời câu hỏi này, cần hiểu rõ những khó khăn mà CĐ Vinachem đã phải đối mặt trong nhiệm kỳ vừa rồi. Đó là việc Tập đoàn quyết liệt thoái vốn tại các doanh nghiệp, một số công đoàn cơ sở chuyển sinh hoạt về địa phương nên số lượng lao động và đoàn viên công đoàn biến động mạnh, giảm hơn 2.000 người. Do đó, việc tập trung bảo vệ quyền lợi cho người lao động là hoạt động xuyên suốt nhiệm kỳ, nhằm đảm bảo không xảy ra tranh chấp lao động, khiếu kiện lớn, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh của đơn vị sớm ổn định.

Thăm thương bệnh binh nhân ngày 27/7

Trước tình hình giả cả thị trường ngày một tăng, nhiều đơn vị gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm dẫn đến thu nhập của người lao động bị giảm, CĐ Vinachem đã chủ động tiến hành khảo sát về tình hình đời sống việc làm của người lao động tại một số đơn vị trong Tập đoàn, kiến nghị và được Lãnh đạo Tập đoàn nhất trí điều chỉnh đơn giá tiền lương theo hướng tăng cao hơn so với năm trước. Qua đó, các doanh nghiệp đã chủ động trong việc ổn định sản xuất, quỹ tiền lương, người lao động đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định. Không những thế, Công đoàn còn tham gia giải quyết tháo gỡ những khó khăn cùng doanh nghiệp bằng các biện pháp rất cụ thể như: tham gia tìm đại lý tiêu thụ sản phẩm, cán bộ công đoàn quản lý doanh nghiệp, vận động các đơn vị mua sản phẩm của nhau... Tất cả đều vì mục tiêu đảm bảo đời sống, thu nhập cho người lao động.

Tôi nghĩ, nếu cán bộ công đoàn tận tâm, tận lực thì sẽ đạt được kết quả.

Cụ thể là với những đơn vị mới đầu tư chưa hiệu quả, Công đoàn làm thế nào để đảm bảo đời sống của người lao động?

Chủ tịch Vũ Tiến Dũng: Tập đoàn có 4 đơn vị như vậy. Chúng tôi đã tham gia rất sâu vào công tác quản lý, đầu tiên là cùng chính quyền đánh giá thực trạng những nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến những khó khăn của 4 đơn vị này. Sau đó, trực tiếp đến làm việc với lãnh đạo và BCH Công đoàn từng đơn vị để nắm bắt tư tưởng của người lao động và cùng bàn các biện pháp tháo gỡ khó khăn, giải quyết ngay một số việc như để lại toàn bộ kinh phí công đoàn, giao cho công đoàn cơ sở (CĐCS) làm Quỹ An sinh xã hội, duy trì các phong trào sáng kiến, sáng tạo, phong trào thể dục thể thao. Ngoài ra, còn đề xuất với Tập đoàn chi từ Quỹ An sinh xã hội của Tập đoàn để hỗ trợ 6 tháng tiền thuê nhà cho CNLĐ đặc biệt khó khăn (500.000đ/tháng). CĐ Vinachem còn trực tiếp kêu gọi các đơn vị trong Tập đoàn có nhu cầu mua sản phẩm của các đơn vị đang gặp khó khăn (như phân đạm, DAP, xà phòng...).

Thăm công nhân lao động khó khăn

Bên cạnh đó, CĐ Vinachem hỗ trợ tiền lương cho những ngày phải nghỉ việc của công nhân lao động bằng lương tối thiểu vùng, hỗ trợ BHXH, tạo mọi điều kiện chi phí để người lao động được tham gia chung với các hoạt động Tập đoàn và Công đoàn tổ chức...

Đáng mừng là đến nay cả 4 đơn vị đã đi vào sản xuất ổn định, sản phẩm tiêu thụ hết và đã giảm lỗ so với cùng kỳ 2016. Đặc biệt là số lao động nghỉ chờ việc, sau khi Công ty đi vào sản xuất đã đi làm trở lại đầy đủ.

Một số đơn vị có gặp tình trạng lúng túng trong việc tổ chức đối thoại với công nhân lao động. Ở Vinachem thì như thế nào, thưa ông?

Chủ tịch Vũ Tiến Dũng: Vì là hướng về cơ sở và vì người lao động nên trong nhiệm kỳ vừa qua, CĐ Vinachem đã làm tốt công tác này. Các đơn vị trong Tập đoàn đều đã xây dựng Quy chế dân chủ, Quy chế đối thoại và Quy chế tổ chức Hội nghị người lao động. Tại hội nghị, Tổng giám đốc, thủ trưởng các đơn vị đã dành nhiều thời gian tham dự, lắng nghe kiến nghị và đối thoại trực tiếp với người lao động, trả lời các kiến nghị của người lao động một cách thỏa đáng.

Hội nghị dân chủ ở các cấp đã tạo ra hình thức đối thoại trực tiếp, cởi mở, thẳng thắn. Kết quả hàng năm đã có 100% các đơn vị tổ chức thành công Hội nghị người lao động và Hội nghị CBCC.

Công tác đối thoại định kỳ cũng được các đơn vị quan tâm và duy trì tổ chức tại nơi làm việc dưới nhiều hình thức khác nhau ít nhất 3 tháng 1 lần. Nội dung đối thoại luôn cởi mở, thẳng thắn, tập trung vào việc cùng nhau tháo gỡ khó khăn, tìm các giải pháp trong SXKD để doanh nghiệp phát triển, nâng cao chế độ chính sách và cải thiện điều kiện làm việc của người lao động. Việc khen thưởng cũng chú trọng nhiều hơn đến đội ngũ lao động trực tiếp.

Trao Bằng khen Thủ tướng Chính phủ

Nghĩa là khen thưởng cho công nhân nhiều hơn cán bộ quản lý?

Chủ tịch Vũ Tiến Dũng: Đúng vậy. Thay vì tập trung khen thưởng đội ngũ kỹ sư, quản lý doanh nghiệp, chúng tôi tập trung cho những người trực tiếp nghĩ ra ý tưởng, sáng tạo, trực tiếp lao động dưới các phân xưởng. Phong trào tập hợp ý tưởng sáng tạo, sáng kiến và lao động sáng tạo là phong trào mũi nhọn, là trọng tâm hoạt động của CĐ Vinachem nhằm khai thác trí tuệ của CBCNV, nhằm giải quyết khó khăn, nâng cao hiệu suất của thiết bị và dây chuyền công nghệ, cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn, làm ra nhiều loại sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng thị trường.

Với chủ trương đó thì tỉ lệ công nhân lao động trực tiếp sản xuất được khen thưởng tăng dần hàng năm. Năm 2016, tỉ lệ này là cán bộ quản lý các cấp chiếm 62,4%, cán bộ kỹ thuật và công nhân trực tiếp sản xuất chiếm 36,6%,

Nhiều đơn vị đã kịp thời động viên, khen thưởng người lao động trong việc đề xuất những ý tưởng, sáng kiến mới bằng cách có thư khen đến tất cả các cá nhân có ý tưởng dù là lớn hay nhỏ. Nhiều đơn vị còn thưởng ngay bằng tiền từ 300-500.000 đồng cho những người có ý tưởng và đề xuất. Những cá nhân được Tổng LĐLĐVN tặng Bằng LĐST đơn vị còn thưởng thêm từ 3-5 triệu đồng/người. Có đơn vị còn trao danh hiệu LĐST cấp công ty, hoặc tạo điều kiện cho các cá nhân có thành tích được đi du lịch trong và ngoài nước.

Vậy bài học rút ra từ kinh nghiệm hoạt động của CĐ Vinachem là gì, thưa ông?

Chủ tịch Vũ Tiến Dũng: Có thể nói là, trong mọi hoạt động, CĐ Vinachem cũng như cấp cơ sở luôn bám sát, thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức công đoàn. Bên cạnh đó, thực hiện tốt việc sơ tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động, kịp thời rút kinh nghiệm tìm ra những mặt mạnh để phát huy, mặt tồn tại để khắc phục, chú trọng xây dựng chương trình công tác, tích cực đôn đốc kiểm tra quá trình thực hiện, vì vậy hoạt động công đoàn có chiều sâu và chất lượng.

Nhưng để làm được điều đó thì vai trò của đội ngũ cán bộ là đặc biệt quan trọng, cán bộ công đoàn cần chủ động trong mọi hoạt động, đặc biệt là Chủ tịch Công đoàn. Hoạt động công đoàn phải thiết thực, gắn với cơ sở và đặc biệt là phải biết tranh thủ sự chỉ đạo của các cấp, xây dựng quy chế phối hợp, mối quan hệ làm việc với lãnh đạo đồng cấp, cần tạo ra mối quan hệ hợp tác thân thiện trong chỉ đạo...

Thăm bữa cơm ca của anh em công nhân

Vậy định hướng nhiệm kỳ 2017-2022, CĐ Vinachem sẽ tập trung vào những vấn đề gì, thưa ông?

Chủ tịch Vũ Tiến Dũng: Sự phát triển theo xu hướng hội nhập sâu rộng của các nền kinh tế thế giới, đặc biệt là cuộc cách mạng 4.0 đặt cho đội ngũ BCH nhiệm kỳ 2017-2022 nhiều thách thức, khi khoa học công nghệ phát triển như vũ bão và máy móc dần thay thế các vị trí lao động vốn có của con người. Sau một thời gian dài tích lũy kinh nghiệm và đầu tư một cách nghiêm túc vào việc đào tạo nguồn nhân lực, thời điểm này, tất cả đã sẵn sàng để người lao động bầu chọn ra những người xuất sắc nhất, tiếp tục lãnh đạo hệ thống CĐ Vinachem nhiệm kỳ tiếp theo.

Giai đoạn này, nhiệm vụ tổng quát của phong trào công nhân lao động và hoạt động CĐ Vinachem tiếp tục được duy trì là: “Hoạt động công đoàn luôn đồng hành cùng lãnh đạo Tập đoàn, lãnh đạo các doanh nghiệp, vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, vì việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động. Thường xuyên đổi mới hoạt động công đoàn, xây dựng đội ngũ cán bộ CNVCLĐ và Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam vững mạnh”.

Chúng tôi cũng đề xuất 05 giải pháp để thực hiện các mục tiêu Đại hội. Các giải pháp sẽ được bổ sung, thay đổi kịp thời phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng giai đoạn nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu phương hướng mà Đại hội đã đề ra, góp phần xây dựng Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ngày càng phát triển bền vững.

Dấu ấn hoạt động CĐ Vinachem trong nhiệm kỳ 2012-2017

+ Thu nhập bình quân toàn Tập đoàn năm 2016 đạt khoảng 8 triệu đồng/người/tháng, tăng 14% so với đầu nhiệm kỳ năm 2012;

+ 100% lao động được đóng đầy đủ các loại BHXH;

+ 100% đơn vị ký TƯLĐTT đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Trên 90% TƯLĐTT có ít nhất từ 2 điều khoản có lợi hơn cho người lao động (tăng 10% so với Nghị quyết Đại hội IX đề ra);

+ Từ 2012 đến nay, người lao động Tập đoàn đã đóng góp130 tỉ đồng vào các hoạt động từ thiện xã hội; Riêng theo chương trình 30A đã có trên 60 tỉ đồng Tập đoàn hỗ trợ 61 huyện nghèo;

+ Hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp hơn 200 “Mái ấm Hóa chất” cho gia đình CNLĐ có khó khăn về nhà ở;

+ Quĩ Xã hội Hoá chất phát huy hiệu quả, đến tháng 12/2016 đã có 109 hội viên được vay vốn với số tiền là 384 triệu đồng, giúp người lao động làm kinh tế gia đình;

+ Có trên 25.000 lượt đoàn viên được tuyên truyền về pháp luật, chế độ, chính sách, tình hình phát triển kinh tế, xã hội, thời cơ, thách thức khi hội nhập kinh tế quốc tế

+ Cung cấp cho sản xuất nông nghiệp cả nước hàng triệu tấn phân bón các loại, trên 70 nghìn tấn thuốc bảo vệ thực vật.

+ Có tổng số 11.787 ý tưởng được đăng ký, trong đó 10.448 sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn với số tiền làm lợi 1.038 tỷ đồng. Đã có 295 lượt người được Tổng LĐLĐVN tặng Bằng lao động sáng tạo (tăng 15% so với nghị quyết Đại hội IX đề ra).

+ Phối hợp với Tập đoàn tổ chức được 4 hội nghị, tuyên dương 85 lượt cán bộ quản lý, 350 lượt công nhân lao động trực tiếp vì đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua LĐST. 57 Công nhân trực tiếp được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Tổ chức được buổi giao lưu gặp mặt giữa 125 cá nhân tiêu biểu với Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tại Văn phòng chủ tịch nước.

+ Đặc biệt, nhiệm kỳ 2012-2017, CĐ Vinachem đã đạt các danh hiệu:

- Huân chương Độc lập hạng Nhất năm 2014

- Cờ thi đua của Chính phủ năm 2013

- Cờ thi đua Tổng Liên đoàn năm 2012, 2013, 2014, 2015