Công đoàn Công ty Nhôm Lâm Đồng: Phát huy vai trò đại diện, chăm lo cho người lao động

Luôn coi người lao động là vốn quý, là lực lượng nòng cốt phát triển doanh nghiệp, Công đoàn Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.
Công ty tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ gia đình CBCNV có hoàn cảnh khó khăn
Công ty tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ gia đình CBCNV có hoàn cảnh khó khăn

Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người lao động

Công đoàn công ty Nhôm Lâm Đồng hiện có 17 công đoàn bộ phận với 85 tổ công đoàn và 122 cán bộ công đoàn bán chuyên. Trong những tháng đầu năm 2022 tình hình dịch bệnh Covid -19 vẫn còn tiếp diễn, số CNLĐ bị nhiễm Covid - 19 rải rác tại các đơn vị sản xuất còn nhiều nên ảnh hưởng đến bố trí sản xuất, CNLĐ phải đi làm thêm ca, thêm giờ.

Tuy vậy nhưng tình hình sản xuất của Công ty vẫn ổn định, CNVCLĐ luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công ty, luôn đoàn kết gắn bó, yên tâm công tác và tích cực lao động sản xuất, đảm bảo an toàn lao động góp phần hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất của Công ty.

Nhờ sự đồng lòng đó Công ty đã thực hiện vượt mức kế hoạch đề ra với các chỉ tiêu chủ yếu sau: Alumin quy đổi đạt 735.200 tấn bằng 113,1%; Bao Jumbo các loại: 900.000 cái đạt 124,1%; Doanh thu đạt 3.514,9 tỷ đồng bằng 131,3%; Lợi nhuận đạt 55,4 tỷ đồng bằng 246,2% kế hoạch.

Bà Phạm Thị Thanh Hòa - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, mặc dù tình hình sản xuất, kinh doanh khó khăn hơn các năm trước nhưng các công ty đều cố gắng bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động. Nhờ vậy thu nhập tiền lương của người lao động ổn định và đời sống của người lao động ngày càng được nâng lên. Tiền lương năm bình quân là 14,0 trđ/người/tháng đạt 125,8% so với kế hoạch.

Ngoài ra, Công đoàn đã giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động như chế độ bảo hiểm, tiền lương, thưởng… Đặc biệt, với sự vào cuộc tích cực từ phía Công đoàn, đoàn viên, người lao động tại Công ty ngày càng được quan tâm, chăm lo tốt hơn như được cải thiện chất lượng bữa ăn ca; khám sức khỏe định kỳ… Đã tổ chức thành công Hội nghị người lao động các cấp năm 2022; Tập hợp 03 ý kiến, kiến nghị của người lao động đề nghị chuyên môn giải quyết trong HNNLĐ.

Phối hợp cùng chuyên môn tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 14 CNLĐ tiêu biểu xuất sắc, 27 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động nặng, …; Chi hỗ trợ chăm lo tết cho 1169 đoàn viên với số tiền 175,3 triệu đồng từ nguồn quỹ Công đoàn Công ty. Phối hợp tổ chức để Trưởng Ban Nội chính TW trao tặng quà tết cho 100 công nhân lao động khó khăn nhân dịp tết nguyên đán Nhâm dần. Thăm hỏi đoàn viên bị Covid-19 với số tiền là 110 triệu đồng. Hỗ trợ cho 10 gia đình công nhân vay tiền từ Quỹ hỗ trợ đoàn viên khó khăn, không thu lãi với tổng số tiền 500 triệu đồng.

Đời sống của người lao động ngày càng được nâng lên

Đặc biệt trong năm qua, Công đoàn Công ty triển khai nhiều hoạt động để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là lao động nữ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục trong nữ CNVCLĐ về chế độ chính sách đối với lao động nữ như Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em…

Để tạo không khí thi đua lao động sản xuất, công đoàn đơn vị đã phát động thi đua tháng hành động ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2022. Khen thưởng cho các tập thể thực hiện tốt các nội dung thi đua phát động trong Tháng Công nhân và Tháng cao điểm ATVSLĐ - Tháng 7 với tổng số tiền 127,1 triệu đồng từ ngân sách công đoàn; Khen thưởng thi đua thực hiện tác phong công nghiệp với tổng số tiền 190 triệu đồng từ quỹ khen thưởng của Công ty.

Lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh Lâm Đồng trao quà cho CNLĐ của Công ty có hoàn cảnh khó khăn
Lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh Lâm Đồng trao quà cho CNLĐ của Công ty có hoàn cảnh khó khăn

Triển khai đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Phối hợp cùng chuyên môn phát động phong trào thi đua hưởng ứng Chương trình 1 triệu sáng kiến vượt khó do Tổng liên đoàn phát động, đã có gần 100 sáng kiến đăng ký tham gia chương trình.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2023, Công đoàn Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng phấn đấu đạt 90% tổ công đoàn và Công đoàn bộ phận được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, Công đoàn công ty hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hoàn thành chỉ tiêu 148 sáng kiến được Công đoàn TKV giao cho đơn vị tham gia Chương trình “01 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid - 19” do TLĐ phát động.  

Phấn đấu có 100% cán bộ công đoàn được tập huấn nghiệp vụ hoạt động công đoàn. Phối hợp cùng chuyên môn tổ chức cho 100% CNVCLĐ đi tham quan, nghỉ mát, du lịch…

Mạnh Hùng