Công đoàn Dầu khí Việt Nam: Vững bước trên mỗi chặng đường

Công đoàn Dầu khí Việt Nam trong suốt 25 năm qua đã không ngừng phát huy truyền thống của mình, đẩy mạnh các hoạt động với phương châm hướng về cơ sở vì quyền lợi, vì đời sống, việc làm của người lao

25 năm xây dựng và phát triển (16/12/1991 - 16/12/2016), Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐDK VN) đã luôn phát huy vai trò của mình, nỗ lực bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, luôn sáng tạo, đổi mới, thể hiện tính tiên phong trên nhiều lĩnh vực. Vị thế, vai trò của CĐDK VN đã dần được khẳng định, trở thành chỗ dựa đáng tin cậy của 6 vạn NLĐ Ngành Dầu khí, là một trong những đơn vị dẫn đầu trong hệ thống Công đoàn Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Những ngày đầu thành lập, đơn vị mới chỉ có gần 8.000 đoàn viên với 14 CĐCS, trong đó có 11 CĐCS trực thuộc các LĐLĐ quận, huyện và một số tỉnh... đến nay đơn vị đã xây dựng được một hệ thống công đoàn phát triển vững mạnh bao gồm 27 Công đoàn trực thuộc, 157 CĐCS, 102 CĐCS thành viên, 451 công đoàn bộ phận và 2.522 tổ công đoàn, tập hợp được hơn 60 ngàn đoàn viên. Tổng số cán bộ công đoàn hơn 7.000 người, trong đó cán bộ chuyên trách là 88 người,. Trải qua một chặng đường dài với nhiều khó khăn, CĐDK VN với những cán bộ có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao, có trình độ, tâm huyết và luôn sáng tạo, gắn bó với NLĐ và vì NLĐ đã hoạt động tích cực, phối hợp với LĐLĐ các tỉnh chuyển giao các tổ chức CĐCS tại địa phương về CĐDK VN và nhanh chóng ổn định, phát triển với phương châm không ngừng đổi mới, sáng tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ từng giai đoạn phát triển của Ngành Dầu khí và của đất nước.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, CĐDK VN đã tập trung chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ đoàn viên NLĐ, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức Công đoàn. Riêng chỉ tính từ 2006 - 2015, Công đoàn Dầu khí đã phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn triển khai hỗ trợ xây 67.000 nhà Đại đoàn kết từ nguồn Quỹ An sinh xã hội với tổng số tiền hơn 633 tỷ đồng; Hỗ trợ từ Quỹ tương trợ Dầu khí để xây mới và sửa chữa 154 căn nhà Nghĩa tình Dầu khí và Mái ấm Công đoàn với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng cho CNLĐ đặc biệt khó khăn. Hỗ trợ từ Quỹ Vì phụ nữ khó khăn xây mới 16 căn nhà (trong 4 năm: 2006-2008 và 2015-2016) với tổng số tiền gần 500 triệu đồng.

Ngoài ra CĐDK VN không chỉ phối hợp tốt với Tập đoàn mà còn chủ động triển khai tích cực, rộng rãi các phong trào thi đua với nhiều hình thức phong phú trên tất cả các công trình, nhà máy ở cả trong nước và ở nước ngoài như: thi đua "Về đích sớm", "Việc hôm nay không để đến ngày mai", “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”, “thi đua nước rút”, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ…

Năm 2016 CĐDK VN đã chọn là “Năm sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật”, tổ chức phát động phong trào “Đẩy mạnh thi đua lao động sáng tạo trong CNVCLĐ Dầu khí” thu hút đông đảo NLĐ hưởng ứng mạnh mẽ. Tính trong giai đoạn 2010-2015, toàn Tập đoàn đã có hơn 2.600 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng, góp phần quan trọng thúc đẩy SXKD, tiết giảm chi phí, tăng lợi nhuận, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, làm lợi cho Tập đoàn hàng trăm triệu USD và hàng nghìn tỷ đồng… Riêng năm 2016, toàn ngành có 392 sáng kiến, sáng chế được công nhận và được áp dụng. Trong đó, lần đầu tiên, chúng ta vinh dự có 02 công trình dầu khí VSP được trao giải thưởng lớn: Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước; đồng thời có 2 công trình khoa học thuộc Tổng Công ty Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí và Viện Dầu khí Việt Nam nhận giải thưởng “Tự hào trí tuệ Việt Nam” do TLĐLĐ Việt Nam tổ chức.

Trong năm 2015 và Tết Bính Thân 2016, trong bối cảnh giá dầu giảm sâu đã ảnh hưởng không nhỏ kết quả SXKD của các đơn vị thành viên, CĐDK VN cùng Tập đoàn đến thăm, chúc tết, động viên NLĐ tại nhiều các khu vực khó khăn và hỗ trợ NLĐ tại 6 đơn vị với số tiền gần 7 tỷ đồng. Riêng Công đoàn Dầu khí trích từ Quỹ an sinh và Quỹ phụ nữ khó khăn hỗ trợ NLĐ với số tiền gần 3 tỷ đồng.

Tại các đơn vị, các Công đoàn tích cực phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà cho CNVCLĐ, cán bộ công đoàn, cán bộ hưu trí hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh hiểm nghèo, thăm tặng quà cho các gia đình chính sách, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các hộ nghèo tại các địa phương nơi có nhà máy, dự án của Tập đoàn… với tổng số tiền hơn 22 tỷ đồng.

Nhìn lại chặng đường 25 năm hình thành và phát triển, CĐDK VN có thể tự hào về truyền thống anh hùng của những thế hệ người đi tìm lửa và những bước phát triển, những thành tựu đã đạt được của mình, thêm tự tin vững bước, hướng đến tương lai. Trong nền kinh tế hội nhập quốc tế sâu rộng với nhiều biến động khó lường, nhiều thách thức, CĐDK VN với tinh thần quyết tâm cao, với khát vọng được cống hiến và làm giàu cho Tổ quốc, những người mang trọng trách “giữ ngọn lửa” truyền thống của ngành luôn sáng mãi ngọn lửa của niềm đam mê sáng tạo trong các hoạt động của cán bộ công đoàn. Đó là ngọn lửa của niềm tin đối với các cán bộ, công nhân viên, NLĐ trong toàn ngành Dầu khí. Họ đã luôn phát huy sức sáng tạo, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm để xây dựng đội ngũ công nhân viên, NLĐ Dầu khí Việt Nam tiên tiến, hiện đại, đồng hành cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vượt qua nhiều thách thức để phát triển ổn định, bền vững và ngày càng lớn mạnh, xứng đáng với niềm tin với mong ước của Bác Hồ kính yêu và niềm tin của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.


Ban Tuyên giáo Công đoàn Dầu khí Việt Nam