Công đoàn Tạp chí Công Thương: Xây dựng môi trường làm việc Sáng tạo - Chuyên nghiệp - Nhân văn

Ngày 5/5/2023, Công đoàn Tạp chí Công Thương đã tổ chức Đại hội Công đoàn Tạp chí Công Thương lần thứ III, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Công tác chăm lo đời sống đoàn viên được đặt lên hàng đầu

Đại hội Công đoàn Tạp chí Công Thương
Ban chấp hành Công đoàn Tạp chí Công Thương  nhiệm kì 2018 - 2023

Báo cáo tại Đại hội cho thấy, trong nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy Đảng, lãnh đạo Tạp chí Công Thương và Công đoàn Bộ Công Thương, Công đoàn cơ sở Tạp chí Công Thương đã bám sát vào tình hình thực tế của đơn vị, cụ thể hóa thành các chương trình, nhiệm vụ, tổ chức các hoạt động, phát động các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đoàn viên; làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ, đoàn viên và người lao động, góp phần xây dựng Tạp chí Công Thương ngày càng phát triển.

Đời sống viên chức, người lao động của Tạp chí Công Thương được đảm bảo. Thu nhập của người lao động được cải thiện hàng năm, bình quân thu nhập đạt khoảng 20 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm người lao động được khám bệnh định kỳ, được đi nghỉ mát, được hỗ trợ tiền phòng chống dịch Covid-19 từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng/tháng.

Chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực

Trước xu hướng chuyển đổi liên tục của báo chí truyền thông hiện đại, và sự dịch chuyển của các loại hình báo chí thích ứng với bối cảnh dịch bệnh tập thể người lao động của Tạp chí Công Thương đặt quyết tâm liên tục cải tiến và học hỏi các phương thức truyền thông mới, các cách làm báo chí hiện đại để tìm ra hướng đi phù hợp.

Để thích ứng với những chiến lược cải tiến, Tạp chí Công Thương thực hiện nâng cao chất lượng nhân sự sẵn có thông qua tổ chức các chương trình đào tạo.

Các cán bộ, phóng viên của Tạp chí Công Thương luôn được cập nhật các kiến thức về xu hướng báo chí truyền thông, các kỹ năng làm báo hiện đại nhất, tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ của các tổ chức, Hội nhà báo... học hỏi kinh nghiệm của các đơn vị báo chí tiên tiến... Bên cạnh đó, Tạp chí thường xuyên tổ chức và mời những nhà báo có kinh nghiệm, những chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông về đào tạo riêng cho cán bộ, phóng viên của Tạp chí. 

Nhờ đó, nhân sự của Tạp chí Công Thương đã bắt kịp với xu hướng làm báo hiện đại, trở thành những phóng viên đa nhiệm với những công việc mới mẻ hơn và cũng  thú vị hơn như: sản xuất chương trình tọa đàm trường quay; trở thành MC dẫn chương trình; thực hiện các video clip; chủ động triển khai tuyến bài đa phương tiện; tổ chức truyền trông trên các nền tảng mạng xã hội... Ở các bộ phận hành chính sự nghiệp, năng suất lao động cũng được nâng cao đáng kể, một người có thể đảm nhiệm được nhiều công việc và thời gian xử lý các công việc được giảm đi nhiều lần.

Đại hội công đoàn Tạp chí Công Thương
Đoàn viên công đoàn biểu quyết thống nhất các nội dung của Đại hội

Nhiều hoạt động sôi nổi hấp dẫn  

Bên cạnh đó, trong những năm qua, Công đoàn Tạp chí Công Thương đã phối hợp Chi đoàn Tạp chí Công Thương tổ chức nhiều hoạt động từ thiện tại các trường nội trú khu vực miền núi, với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, hàng năm, Công đoàn Tạp chí còn phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức vận động cán bộ công chức, viên chức hiến máu tình nguyện tại tòa nhà Bộ Công Thương 655 Phạm Văn Đồng và đã thu về hàng trăm đơn vị máu.

Công tác bồi dưỡng và phát triển đảng viên luôn được quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Chi bộ, trong nhiệm kỳ qua đã giới thiệu cho chi bộ bồi dưỡng kết nạp 2 đồng chí vào Đảng.

Đặc biệt, Ban Chấp hành (BCH) Công đoàn Tạp chí Công Thương đã phối hợp với Chi đoàn Tạp chí tổ chức phát động các phong trào thi đua và đăng ký các danh hiệu thi đua với Công đoàn Bộ Công Thương, đăng ký đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích, cũng như công trình thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của Bộ Công Thương. Phối hợp với Chi đoàn Tạp chí Công Thương tổ chức các kế hoạch, phong trào, tiêu biểu là kế hoạch Xây dựng “Công sở văn minh, xanh - sạch - đẹp” tại cơ quan Tạp chí Công Thương và trụ sở Bộ Công Thương năm 2023.

Công đoàn Tạp chí Công Thương cũng tích cực phối hợp với Chi đoàn nâng cao đời sống tinh thần của đoàn viên thông qua tổ chức các hoạt động thể dục thể thao như giao lưu bóng bàn thường xuyên; tổ chức thử thách Happy Feet Challenge đi bộ 70.000 - 150.000 bước trong 21 ngày; tham gia Giải bóng đá nam Bộ Công Thương (MOIT League 2023);…

Không ngừng đổi mới để phát triển

Để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục các hạn chế còn tồn tại, trong nhiệm kỳ 2023 - 2028 sắp tới, Công đoàn Tạp chí Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với chuyên môn cùng cấp thực hiện tốt vai trò chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Đẩy mạnh đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên và người lao động về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Công đoàn.

Tăng cường các hoạt động phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn…

Tại Đại hội, 3 đồng chí đoàn viên Công đoàn Tạp chí Công Thương đã phát biểu tham luận về Công tác chăm lo đời sống cán bộ phóng viên của Tạp chí Công Thương; Công tác phát triển các hoạt động phong trào của Tạp chí Công Thương; Công tác đào tạo chuyên môn của Tạp chí Công Thương. Các tham luận được đánh giá là xuất phát từ thực tiễn, mang tính xây dựng để hoạt động công tác công đoàn Tạp chí ngày càng phát triển thực chất, hiệu quả hơn.

Đại hội Công đoàn Tạp chí Công Thương
Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thu - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Tạp chí Công Thương phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thu - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Tạp chí Công Thương khẳng định, dù hoạt động trong điều kiện đại dịch Covid-19 diễn ra vô cùng phức tạp trên cả nước, nhưng Ban Chấp hành Công đoàn Tạp chí Công Thương nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức đoàn thể, tổ chức và thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào nhằm thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của Tạp chí, góp phần vào thành công chung của ngành Công Thương.

Đồng thời, BCH cũng làm rất tốt công tác chăm lo đời sống cho người lao động, cùng các đoàn viên công đoàn xây dựng môi trường làm việc Chuyên nghiệp - Sáng tạo - Nhân văn trong nhiều năm qua tại Tạp chí.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đồng chí Đặng Thị Ngọc Thu đề nghị Ban Chấp hành Công đoàn và đoàn viên Tạp chí Công Thương lưu ý một số vấn đề sau đây:

Một là, BCH mới cần đề ra chương trình hành động cụ thể nhằm thực hiện Nghị quyết một cách hiệu quả nhất; thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phương thức giáo dục chính trị tư tưởng cho Công đoàn viên; tổ chức tốt các phong thi đua yêu nước, phong trào nêu gương người tốt việc tốt, tổng kết và khen thưởng kịp thời những cá nhân tiêu biểu của các phong trào thi đua. Giới thiệu cho Đảng những đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng và kết nạp. Đây là điều kiện tốt để xây dựng Công đoàn Tạp chí Công Thương thành đơn vị vững mạnh, xuất sắc và tiêu biểu.

Hai là, phối hợp chặt chẽ với Chính quyền và các đoàn thể trong Tạp chí thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Bám sát nhiệm vụ được Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Công Thương giao. Tổ chức các hoạt động truyền thông đúng tôn chỉ, mục đích, góp phần phục vụ công tác điều hành của Bộ Công Thương. Bên cạnh việc duy trì giá trị cốt lõi của Tạp chí Công Thương là “Thông tin chuẩn xác - Phân tích thấu đáo - Góc nhìn đa chiều”, cần tiếp tục đổi mới hình thức chuyển tải, phát huy tối đa sức mạnh của công nghệ số, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông đa phương tiện, tiến tới xây dựng tòa soạn hội tụ.

Ba là, phối hợp chặt chẽ với Chính quyền chăm lo đời sống cho người lao động cả về vật chất và tinh thần, để mỗi cán bộ nhân viên, người lao động trong Tạp chí  tìm thấy sự tương đồng giữa ước muốn của mình với giá trị cốt lõi chung của cơ quan. Mỗi người cùng góp vào môi trường làm việc một bầu không khí năng động, nhiệt huyết và thân thiện.

Đại hội Công đoàn Tạp chí Công Thương
Đồng chí Nguyễn Minh Huệ - Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương biểu dương tinh thần, cùng những thành tích Công đoàn Tạp chí Công Thương đã đạt được

Biểu dương tinh thần, cùng những thành tích Công đoàn Tạp chí Công Thương đã đạt được, đồng chí Nguyễn Minh Huệ - Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương đánh giá, Công đoàn Tạp chí đã có nhiều đổi mới trong phương thức và nội dung hoạt động, hình thức đa dạng, phong phú và được đông đảo các công đoàn viên nhiệt tình tham gia ủng hộ. Không chỉ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động trong Tạp chí, mà Công đoàn Tạp chí đã có nhiều đóng góp trong sự bứt phá ở lĩnh vực chuyên môn của đơn vị, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Tạp chí được Ban Cán sự đảng và lãnh đạo Bộ giao cho, góp phần vào sự phát triển chung của Bộ Công Thương cũng như ngành Công Thương thời gian qua.

Những nỗ lực này đã được ghi nhận xứng đáng bởi các hình thức khen thưởng thành tích đối với tập thể, cá nhân Tạp chí cũng như BCH Công đoàn Tạp chí thời gian qua.

Để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục tối đa các hạn chế, đồng chí Nguyên Minh Huệ đề nghị Công đoàn Tạp chí Công Thương làm tốt một số nội dung:

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động công đoàn phù hợp với tình hình thực tế, cùng với việc chăm lo đời sống, điều kiện làm việc của cán bộ, đoàn viên Công đoàn; đẩy mạnh sâu rộng các phong trào thi đua và hoạt động công đoàn trong cán bộ viên chức, người lao động, qua đó đảm bảo thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn tại đơn vị.

Thứ hai, bám sát sự lãnh đạo của cấp Ủy và Công đoàn cấp trên, chủ động nghiên cứu và tham mưu kịp thời, phối hợp với các ban chuyên môn để phát triển các hoạt động công đoàn thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, cần xây dựng đội ngũ cán bộ, đoàn viên là những phóng viên, biên tập viên vững vàng về bản lĩnh chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, có khả năng đáp ứng điều kiện, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thứ ba, xây dựng Công đoàn Tạp chí Công Thương luôn vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, là công đoàn cơ sở nòng cốt, là địa chỉ đỏ của Công đoàn Bộ Công Thương. Tích cực tham gia các hoạt động phong trào văn nghệ, thể thao do công đoàn cấp trên phát động, phát huy sức mạnh tập thể để cải thiện hiệu quả và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ đoàn, công đoàn viên.

Đại hội Công đoàn Tạp chí Công Thương
Chia tay Ban chấp hành Công đoàn Tạp chí Công Thương nhiệm kì 2018 - 2023

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, đúng quy định, Đại hội đã bầu được BCH Công đoàn Tạp chí Công Thương nhiệm kỳ 2023 - 2028, gồm 3 đồng chí: đồng chí Nghiêm Thị Hương Lan, đồng chí Nguyễn Thái Linh, đồng chí Nguyễn Thăng Long. Đây là những đồng chí có phẩm chất, năng lực tiêu biểu, sự nhiệt tình, bản lĩnh chính trị và tâm huyết để giữ trọng trách lãnh đạo tổ chức công đoàn trong nhiệm kỳ mới.

Đại hội cũng đã bầu Đoàn Đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn Bộ Công Thương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 4 đồng chí.

Đại hội Công đoàn Tạp chí Công Thương
Ra mắt Ban Chấp hành Công đoàn Tạp chí Công Thương nhiệm kì 2023 - 2028

Thay mặt BCH Công đoàn Tạp chí Công Thương khóa III, nhiệm kỳ 2023 - 2028, đồng chí Nguyễn Thăng Long đã cảm ơn sự tín nhiệm của Đại hội và hứa sẽ cùng BCH Công đoàn khóa mới tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, chấp hành và thực hiện nghiêm chỉnh các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nghị quyết của Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028 đề ra; luôn bám sát chỉ đạo của cấp ủy, kế hoạch hàng năm của chuyên môn để phối hợp tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao; gắn kết, lồng ghép các hoạt động phong trào thi đua của Công đoàn với nhiệm vụ của Tạp chí Công Thương để tổ chức hiệu quả nhiệm vụ được giao, góp phần cùng với Tạp chí phát triển bền vững, xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh.

Kết thúc Đại hội, Hội nghị BCH Công đoàn Tạp chí Công Thương lần thứ nhất đã được tổ chức trước sự chứng kiến của Chi uỷ Tạp chí Công Thương, đồng chí Nguyễn Thái Linh được bầu làm Chủ tịch Công đoàn Tạp chí Công Thương.

Một số hình ảnh tại Đại hội:

Đồng chí Nguyễn Thị Nga - Ủy viên BCH Công đoàn Tạp chí Công Thương nhiệm kỳ 2018 - 2023 đọc dự thảo Báo cáo tổng kết hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2018- 2023 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028
Đồng chí Nguyễn Thị Nga - Ủy viên BCH Công đoàn Tạp chí Công Thương nhiệm kỳ 2018 - 2023 báo cáo tổng kết hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2018- 2023 và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028
Đồng chí Nguyễn Thái Linh - Chủ tịch Công đoàn Tạp chí Công Thương lên đọc Báo cáo kiểm điểm của BCH Công đoàn nhiệm kỳ 2018 - 2023
Đồng chí Nguyễn Thái Linh - Chủ tịch Công đoàn Tạp chí Công Thương báo cáo kiểm điểm của BCH Công đoàn nhiệm kỳ 2018 - 2023
Đồng chí Nguyễn Vương Nguyên Vỵ - Trưởng Ban Chuyên đề và Xúc tiến thương mại có bài tham luận về công tác chăm lo đời sống cán bộ phóng viên của Tạp chí Công Thương
Đồng chí Nguyễn Vương Nguyên Vỵ - Trưởng Ban Chuyên đề và Xúc tiến thương mại tham luận về công tác chăm lo đời sống cán bộ phóng viên của Tạp chí Công Thương
Các đại biểu tham luận tại Đại hội lấy ý kiến thông qua Đề án Nhân sự Ban chấp hành Công đoàn Tạp chí Công Thương nhiệm kỳ 2023 - 2028
Đồng chí Phạm Thị Lệ Nhung – Phó Tổng biên tập Tạp chí Công Thương chia sẻ về công tác đào tạo chuyên môn của Tạp chí Công Thương
Đồng chí Nguyễn Phương Thảo - Phóng viên Ban Phóng viên, Bí thư Chi đoàn Tạp chí Công Thương) có bài tham luận về công tác phát triển các hoạt động phong trào của Tạp chí Công Thương
Đồng chí Nguyễn Phương Thảo - Phóng viên Ban Phóng viên, Bí thư Chi đoàn Tạp chí Công Thương) tham luận về công tác phát triển các hoạt động phong trào của Tạp chí Công Thương

Đại hội Công đoàn Tạp chí Công Thương lần thứ III, nhiệm kì 2023 - 2028

Đại hội Công đoàn Tạp chí Công Thương
Đại hội bầu cử Ban Chấp hành Công đoàn Tạp chí Công Thương nhiệm kỳ 2023 - 2028

Đại hội Công đoàn Tạp chí Công Thương lần thứ III, nhiệm kì 2023 - 2028

Đại hội Công đoàn Tạp chí Công Thương lần thứ III, nhiệm kì 2023 - 2028

Đại hội Công đoàn Tạp chí Công Thương lần thứ III, nhiệm kì 2023 - 2028

Đại hội Công đoàn Tạp chí Công Thương lần thứ III, nhiệm kì 2023 - 2028

Đại hội Công đoàn Tạp chí Công Thương lần thứ III, nhiệm kì 2023 - 2028

Đại hội Công đoàn Tạp chí Công Thương
Đại hội bầu cử Ban Chấp hành Công đoàn Tạp chí Công Thương nhiệm kỳ 2023 - 2028

Đại hội Công đoàn Tạp chí Công Thương lần thứ III, nhiệm kì 2023 - 2028

Đại hội Công đoàn Tạp chí Công Thương lần thứ III, nhiệm kì 2023 - 2028

Đại hội Công đoàn Tạp chí Công Thương lần thứ III, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Đại hội Công đoàn Tạp chí Công Thương

Tập thể viên chức, người lao động Tạp chí Công Thương chụp ảnh lưu niệm cùng với các đại biểu, khách mời tham dự Đại hội
Thảo My