Công đoàn VEAM: Tiếp tục là "điểm tựa" vững chắc cho người lao động

Năm 2022 là năm có nhiều khó khăn và thách thức, tuy nhiên Công đoàn VEAM đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho gần 17.000 lao động, xây dựng môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp mang lại sự tin tưởng cho người lao động và các tổ chức chuyên môn.

"Năm 2022 là năm có nhiều biến động với Công đoàn VEAM. Nửa đầu năm 2022, do ảnh hưởng của đại dịch covid,...tình hinh SXKD một số đơn vị thành viên như Nhà máy Cơ khí Vinh, Matexim Hải Phòng, Auto Mekong,… gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh khiến đời sống của người lao động bị ảnh hưởng".Ông Mai Mạnh Dũng – Chủ tịch Công đoàn VEAM phát biểu tại Hôi nghị Tổng kết hoạt động công đoàn năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Công đoàn VEAM
Ông Mai Mạnh Dũng - Chủ tịch Công đoàn VEAM phát biểu tại Hội nghị

Theo thống kê trong báo cáo tổng kết Công đoàn VEAM, năm 2022 số lao động giảm 540 người so với 2021. Để ổn định tâm lý người lao động, Công đoàn VEAM đã tổ chức đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước như: Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội…đặc biệt là hoạt động cấp phát sổ tay “Một số nội dung cơ bản người lao động cần biết về Bộ luật Lao động năm 2019” tới đoàn viên và người lao động.

Hiện nay, tổng số lao động trong các doanh nghiệp liên doanh (FDI) là 11.969 người, chiếm 71% lao động trong Công đoàn VEAM hoạt động tại 6 công đoàn cơ sở FDI trực thuộc đã có những bước đổi mới về công tác tổ chức, phương thức hoạt động. Trong đó, Honda Việt Nam (8.251 người); Toyota Việt Nam (1.803 người); Ford Việt Nam (1.272 người); Việt Nam Suzuki (383 người); Công ty VJE (250 người); Công ty Ô tô Mekong (10 người). Với sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ, CĐCS đã mạnh dạn áp dụng phương pháp, nội dung mới trong việc triển khai tổ chức và chỉ đạo các mặt hoạt động của tổ chức công đoàn. Những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, các Công đoàn cơ sở FDI đã tổ chức phong trào CNVC-LĐ và hoạt động công đoàn sôi nổi, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức, phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn.

Công đoàn VEAM
Ông Phan Phạm Hà - Tổng Giám đốc VEAM và ông Trần Quang Huy- Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam trao tặng Bằng khen cho Công đoàn Toyota Việt Nam có thành tích xuất sắc trong phong trào "Một triệu sáng kiến"

Hiện lực lượng lao động nữ của Tổng Công ty VEAM có 3.368 người, chiếm 20% trên tổng số lao động hiện có. Do đó, công tác nữ công được triển khai thường xuyên, năm 2022, Ban Nữ công Công đoàn VEAM đã phát động các phong trào “phụ nữ Giỏi việc nước đảm việc nhà, phụ nữ tài năng, phụ nữ nghèo vượt khó”. Toàn Tổng công ty có 344 chị đạt danh hiệu Giỏi việc nước đảm việc nhà...

Đối với công tác chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động cũng như xây dựng quy chế đối thoại, quy chế dân chủ tại cơ sở,... được Công đoàn VEAM thực hiện đúng quy trình, bài bản, nghiêm túc theo quy định.

Với mục tiêu khuyến khích các tập thể và cá nhân thi đua tiết kiệm, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, Công đoàn VEAM đã phối hợp với lãnh đạo Tổng Công ty đã phát động, chỉ đạo phong trào thi đua năm 2022. Với khẩu hiệu thi đua “tận dụng cơ hội, vượt mọi khó khăn, nỗi lực phấn đấu, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống” công tác phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trở thành phong trào sâu rộng tại các đơn vị trong toàn Tổng công ty.

Năm 2022 toàn Tổng công ty có 105.300 sáng kiên cải tiến kỹ thuật, giá trị làm lợi hơn 17 tỷ đồng, tiền thưởng sáng kiến là 3,7 tỷ đồng. Cũng trong năm 2022 đã có 140 công trình, sản phẩm thu đua được công nhận với giá trị công trình lên đến 30 tỷ. Từ kết quả của phong trào thi đua yêu nước, năm 2022, nhiều cá nhân và tập thể được nhận danh hiệu thi đua từ Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam và Tổng công ty.

Công đoàn VEAM
Ông Mai Mạnh Dũng - Chủ tịch Công đoàn VEAM trao cờ cho các đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động công đoàn 2022

Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người lao động là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của Công đoàn các cấp. Ngoài tiền lương chính, hầu hết người lao động trong các đơn vị thành viên của VEAM còn được hưởng thêm các khoản tiền thưởng, lương tháng 13 và tiền lễ tết.

Chính vì vậy người lao động đã thấy mình được quan tâm và đảm bảo đầy đủ các quyền lợi, tính đến nay 98% các đơn vị đã tổ chức bữa ăn ca cho người lao động. 100% người lao động trong tổng công ty được đóng đầy đủ các loại bảo hiểm xã hội theo luật định, nhiều doanh nghiệp còn mua bảo hiểm thân thể, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động.

Năm 2022 Công đoàn VEAM đã có đề nghị trích quỹ xã hội hỗ trợ cho 06 đơn vị khó khăn tổ chức tết sum vầy nhân dịp tết Nguyên đán và tặng quà cho 400 gia đình công nhân viên chức và người lao động có hoàn cảnh khó khăn thuộc các đơn vị trong tổng công ty. Với tinh thần chăm lo cho người lao động 24 đơn vị thành viên tổng công ty đã thăm hỏi 5.470 người số tiền lên đến hơn 2,5 tỷ đồng; Chuyên môn cùng với công đoàn cơ sở cũng đã triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ cho 7.990 người.

Công đoàn VEAM
Ông Mai Mạnh Dũng trao Bằng khen cho Công đoàn cơ sở

Về quy chế dân chủ và thỏa nước lao động tập thể đã có 24/24 đơn vị thực hiện. Quy chế dân chủ ở cơ đã đảm bảo các nguyên tắc như hợp tác, trung thực, bình đẳng, công khai và minh bạch; Tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Các công tác phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức Công đoàn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ được các đơn vị tích cực triển khai.

Công tác xã hội từ thiện, nhân đạo của Công đoàn VEAM được duy trì hiệu quả. Năm 2022 Công đoàn Tổng công ty cùng với Tổng công ty chung tay ủng hộ các địa phương trao tặng 85 máy cày các loại cho 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh và 120 triệu đồng cho UBMTTQ tỉnh Nghệ An. Ngoài ra Công đoàn Tổng Công ty còn hỗ trợ Trung ương hội liên hiệp công đoàn Lào 1 booh máy tính trị giá 25 triệu đồng.

Nhìn chung, với những nỗ lực của toàn thể cán bộ, đoàn viên và CNVC-LĐ trong các Công đoàn cơ sở thành viên. Năm 2022, Công đoàn VEAM đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, Nghị quyết đã đề ra. Các cấp công đoàn đã tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, phong phú, tạo được động lực, khí thế sôi nổi, phát huy tốt tiềm năng, sức mạnh của CNVC-LĐ trong các phong trào thi đua yêu nước; thiết thực chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng hợp pháp cho người lao động.

Công đoàn VEAM
Ông Trần Quang Huy - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Trần Quang Huy, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà Công đoàn VEAM và người lao động đã đạt được trong năm 2022. Những kết quả mà tổng công ty cùng các đơn vị đạt được trong hoạt động sản xuất kinh doanh có một phần không nhỏ sự đóng góp của các tổ chức công đoàn.

Năm 2022, Công đoàn VEAM đã bám sát chỉ đạo của cấp trên và phối hợp chặt chẽ với chính quyền triển khai các hoạt động công đoàn rất đồng bộ và hiệu quả. Hoàn thành các chỉ tiêu và nhiệm vụ được giao. Với Chương trình “1 triệu sáng kiến” VEAM đóng góp tới 105.300 sáng kiên cải tiến kỹ thuật "Nổi bật là tại công đoàn Toyota và Honda. Từ đây chúng ta tin rằng gia đoạn 2 của chương trình 1 triệu sáng kiến chúng ra sẽ đạt được kết quả tích cực trong năm 2023. Đây là cách thiết thực nhất trong việc đóng góp vào sự phát triển của hoạt động sản xuất kinh doanh ", ông Trần Quang Huy nhấn mạnh.

Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đã nhất trí với kế hoạch và mục tiêu mà Công đoàn VEAM cùng các công đoàn cơ sở đã đặt ra trong năm 2023. Ông Trần Quang Huy cũng đề nghị Công đoàn VEAM cùng các công đoàn cơ sở tập trung chăm lo Tết cho đoàn viên công đoàn và người lao động. Đồng thời, tập trung chuẩn bị cho đại hội công đoàn các cấp trong năm 2023.

Công đoàn VEAM
Ông Nguyễn Khắc Hải, Chủ tịch HĐQT VEAM biểu dương và ghi nhận những thành tích, đóng góp quan trọng của Công đoàn VEAM trong năm 2022

Thay mặt Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tổng công ty, ông Nguyễn Khắc Hải, CT HĐQT VEAM biểu dương và ghi nhận những thành tích, đóng góp quan trọng của Công đoàn VEAM đối với các kết quả đạt được trong năm vừa qua. Ông Nguyễn Khắc Hải yêu cầu Công đoàn tiếp tục là cầu nối triển khai toàn diện các chủ trương nghị quyết của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tổng công ty và các chỉ đạo của Công đoàn cấp trên.

"Do đó, trong thời gian tới cần tập trung tổ chức thành công Đại hội Công đoàn. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, lập thành tích lao động sản xuất giỏi, thi đua hoàn thành xuất sách nhiệm vụ của mỗi cá nhân, đơn vị đã được giao, tiếp tục trở thành "điểm tựa" vững chắc cho người lao động" ông Nguyễn Khắc Hải nhấn mạnh.

Tại Hội nghị trước sự chứng kiến của Lãnh đạo Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn VEAM phối hợp với cơ quan chuyên môn tổng công ty đã phát động phong trào thi đua năm 2023 với các nội dung cụ thể: phong trào Lao động giỏi, Lao động sáng tạo, tiết kiệm, kaizen, 5S phấn đấu mỗi người lao động có ít nhất 01 sáng kiến, cải tiến/năm.

Hưng Nguyên