Công đoàn VNSTEEL nhiệm kỳ 2018- 2023: 5 năm - một hành trình đỏ

Trong những ngày qua, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam-CTCP (VNSTEEL) đang gấp rút triển khai kế hoạch Đại hội Công đoàn Tổng công ty lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028 với phương châm “Đổi mới-dân chủ-đoàn kết-phát triển”.

Đại hội không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị trọng đại, dân chủ, sâu rộng, mà còn là một dịp để nhìn lại thành tựu của nhiệm kỳ đã qua từ đó đề ra những nhiệm vụ mới cho một nhiệm kỳ mới.

Công đoàn VNSTEEL: Tận tâm vì lợi ích công nhân lao động

Nhiệm kỳ 2018-2023 là một nhiệm kỳ thực sự khó khăn và đầy thử thách đối với toàn thể cán bộ công đoàn của VNSTEEL. Tình hình thế giới có rất nhiều diễn biến động phức tạp, khó lường, cạnh tranh thương mại giữa các nước ngày càng gay gắt... Trong nước, áp lực lạm phát tăng cao, giá xăng, dầu, nguyên, vật liệu, các yếu tố đầu vào biến động mạnh. Đặc biệt, nhiệm kỳ 2018-2023 còn là giai đoạn diễn ra dịch Covid-19 với những hệ lụy rất lớn như gây đứt gãy các chuỗi cung ứng trong nước, gây ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống, kinh tế xã hội và sức khoẻ người dân...

Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP đã cùng toàn thể người lao động can đảm vượt qua những thách thức khi thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển, tái cơ cấu... trong bối cảnh ngặt nghèo ấy. Thế nhưng, chính trong giai đoạn này, phong trào công nhân lao động (CNLĐ) và hoạt động Công đoàn VNSTEEL lại được đánh giá là mạnh mẽ, nhiều đổi mới, hấp dẫn, thu hút được tất cả người lao động và nhờ đó đã có được những kết quả đáng ghi nhận trên mọi mặt công tác.

Không chỉ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên  được thực hiện rất chu đáo, mà công tác tuyên truyền, vận động, phát động các phong trào thi đua yêu nước còn rất thiết thực đã khơi dậy động lực của CNLĐ, góp phần tăng năng suất lao động…;

100% người lao động được ký hợp đồng lao động và được hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN và chính sách liên quan; 100% đơn vị tổ chức hội nghị người lao động qua đó nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và giám sát thực hiện Thỏa ước lao động tập thể…

CDT nld
Đại hội Công đoàn VNSTEEL lần thứ V, nhiệm kỳ 2018- 2023

Một trong những hoạt động thi đua tiêu biểu, đặc trưng cho Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP và còn được xem là niềm tự hào của hơn 12.000 CNLĐ của VNSTEEL, đó là phong trào xây dựng Nhà máy - Công viên cũng như duy trì và nâng cao chất lượng hệ thống các nhà ăn ca tự chọn. Đã từ hơn 10 năm nay, Công đoàn VNSTEEL xây dựng, duy trì và phát triển hệ thống tiện ích này nhằm cải thiện đời sống CNLĐ của mình. Tiếp thu truyền thống ấy, chính trong nhiệm kỳ 2018- 2023, Công đoàn VNSTEEL đã chỉ đạo, phối hợp đưa thêm 6 nhà ăn ca tự chọn vào hoạt động, đưa tổng số nhà ăn ca tự chọn trong toàn Tổng công ty lên con số 23, đồng thời hoàn thành mục tiêu duy trì 13 đơn vị đạt tiêu chuẩn Nhà máy - Công viên.

Công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ của Công đoàn VNSTEEL còn được thể hiện ở chỗ các cấp công đoàn, các lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm và áp dụng nhiều chính sách phúc lợi cho người lao động. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát làm ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động SXKD của các đơn vị, ngay lập tức, Công đoàn Tổng công ty đã chủ động có văn bản với nhiều chính sách linh hoạt để hướng dẫn, kịp thời hỗ trợ đơn vị và CNLĐ bị ảnh hưởng covid-19 cao hơn các chính sách hiện có. Chính trong lúc bĩ cực này, người lao động VNSTEEL càng thấm thía câu chuyện về tình đoàn kết, gắn bó, yêu thương…

Công đoàn VNSTEEL và sự đồng cảm của người lao động

cong doan vnsteel
Ông Vương Duy Khánh - Chủ tịch Công đoàn VNSTEEL được Công đoàn Công Thương Việt Nam tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020.

Trong nhiệm kỳ 5 năm qua, Công đoàn Tổng công ty đã trao hơn 4.662 suất quà với tổng trị giá 2.452,5 triệu đồng. Các hoạt động tri ân ngày Thương binh, Liệt sỹ 27/7 hàng năm, Công đoàn đã phối hợp Ban Xã hội từ thiện Tổng công ty, với các đơn vị chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh nặng do Tổng công ty phụng dưỡng…

Tương tự là hoạt động Tháng Công và Tháng An toàn vệ sinh lao động. Dịp này hàng năm luôn được các cấp công đoàn quan tâm triển khai nhiều hoạt động chăm lo, tặng quà cho đoàn viên và CNLĐ, hỗ trợ giải nhiệt mùa hè, nước giặt quần áo bảo hộ lao động, máy điều hòa, máy giặt, quạt phun sương làm mát, máy lọc nước nóng-lạnh…

Đáng chú ý, trong vòng 5 năm qua, người lao động Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP đã đạt được nhiều thành tựu rất đáng khích lệ, đó là 53 Bằng Lao động sáng tạo, mỗi năm có 80% công đoàn cơ sở đạt danh hiệu vững mạnh, hơn 80 đoàn viên công đoàn ưu tú được bồi dưỡng kết nạp Đảng, 100% cán bộ công đoàn từ Tổ trưởng trở lên được tập huấn nghiệp vụ công đoàn; an toàn viên được tập huấn về công tác ATVSLĐ, môi trường…

Khép lại nhiệm kỳ 2018-2023, Ban chấp hành Công đoàn VNSTEEL rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, trong đó có bài học luôn tranh thủ và bám sát chỉ đạo của Đảng ủy Tổng công ty, của Công đoàn cấp trên; chủ động phối hợp chặt chẽ với HĐQT, Ban Tổng giám đốc, Đoàn Thanh niên Tổng công ty và lãnh đạo các đơn vị… để cổ vũ, động viên người lao động được thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Trong giai đoạn mới, khi đội ngũ CNLĐ ngày càng phát triển mạnh mẽ, hiện đại, văn minh, trí tuệ, đây sẽ là kinh nghiệm vô giá góp phần đưa hoạt động công đoàn sang một trang mới với nhiều thành tựu mới.

cong doan vnsteel thang cong nhan
Lễ phát động Tháng Công nhân 2023 tại Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên (TISCO)

10 chỉ tiêu của Công đoàn VNSTEEL nhiệm kỳ 2023-2028

1. 100% đoàn viên, người lao động được học tập, quán triệt về chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

2. 100% CĐCS thực hiện đối thoại định kỳ và ký kết TƯLĐTT. Không để xảy ra đình công, lãn công; có đại diện công đoàn tham gia các vụ việc của đoàn viên, tổ chức công đoàn có nhu cầu tư vấn, tranh tụng.

3. Mỗi năm có từ 5 công trình thi đua cấp Tổng công ty nhằm nâng cao hiệu quả SXKD đơn vị và của Tổng công ty; phấn đấu có từ 5-10 Bằng lao động sáng tạo được công nhận.

4. Tiếp tục duy trì và phát triển phong trào xây dựng Nhà máy-Công viên; duy trì, đầu tư xây dựng mới và nâng cao chất lượng Nhà ăn ca tự chọn.

5. Phấn đấu 100% cán bộ công đoàn các cấp được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chính sách pháp luật và kỹ năng hoạt động công đoàn.

6. Trên 80% CĐCS đạt Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; Phấn đấu 100% lao động ký hợp đồng lao động, có đủ điều kiện kết nạp đoàn viên.

7. Hàng năm, phấn đấu giới thiệu được từ 50-100 đoàn viên công đoàn ưu tú với cấp ủy để bồi dưỡng kết nạp Đảng.

8. Phấn đấu thu tài chính công đoàn đạt 95% trở lên so với số phải thu kinh phí và đoàn phí công đoàn.

9. Hàng năm, phấn đấu tổ chức từ 02 lớp tập huấn nghiệp vụ cho An toàn viên về công tác an toàn vệ sinh lao động, môi trường.

10. Tổ chức tốt các hoạt động VHTT nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ

Minh Thủy