Công tác đảm bảo cung cấp điện cho SEA Games 31 đã sẵn sàng

Tiếp nối hoạt động kiểm tra công tác đảm bảo điện cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), ngày 5/5/2022, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã đến kiểm tra và làm việc về tình hình cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu, lưu trú, tập luyện phục vụ Đại hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đến kiểm tra và làm việc về tình hình cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu, lưu trú, tập luyện phục vụ Đại hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đến kiểm tra và làm việc về tình hình cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu, lưu trú, tập luyện phục vụ Đại hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

11 tỉnh, thành phố hoàn tất diễn tập sự cố

Theo chương trình, các hoạt động SEA Games 31 sẽ diễn ra từ ngày 6/5 và trọng tâm từ ngày 12/5 đến 23/5/2022 tại Thành phố Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố phía Bắc (Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nam, Hòa Bình, Ninh Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Phú Thọ và Vĩnh Phúc), trong đó 11 tỉnh khu vực miền Bắc được cấp điện bởi Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) có 22 môn thi đấu.

Thực hiện chỉ đạo của EVNNPC, tất cả các Công ty Điện lực thuộc Tổng Công ty tại 11 tỉnh, thành phố đã có phương án đảm bảo điện chi tiết phục vụ SEA Games 31. 

Ngoài ra, EVNNPC đã chỉ đạo các đơn vị bố trí nguồn dự phòng Diesel tại tất cả các điểm thi đấu, thực hiện tái lập ca trực tại tất cả các TBA 110kV có xuất tuyến trung áp cấp điện trực tiếp cho SEA Games 31, khóa bảo vệ F81 của tất cả các xuất tuyến trung áp cấp điện cho SEA Games 31 để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục.

“Đến hết ngày 5/5/2022, công tác diễn tập đã hoàn thành tại tất cả 11 địa phương. Phương án ứng trực của các Công ty Điện lực cũng đã được xây dựng, rà soát cả về nhân lực và địa điểm. Nhìn chung, công việc chuẩn bị cho đảm bảo cấp điện phục vụ SEA Games cơ bản đã hoàn tất”, ông Vũ Anh Phương - Phó Tổng Giám đốc EVNNPC cho hay.

Ông Vũ Anh Phương - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC)
Ông Vũ Anh Phương - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC)

Riêng tại Quảng Ninh, ông Nguyễn Thanh Tĩnh - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh cho biết, các Điện lực, Đội Quản lý vận hành Lưới điện cao thế đã thực hiện xong kiểm tra rà soát và xử lý triệt để các khiếm khuyết trên lưới điện; đồng thời xử lý các tiếp xúc lèo, tăng cường cặp cáp trên đường dây, chặt tỉa cây trong, ngoài hành lang để đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy cho các địa điểm thi đấu, lưu trú của các đoàn tham dự trong suốt thời gian diễn ra Đại hội. 

Tại các địa bàn có địa điểm thi đấu là Thành phố Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí đã tiến hành tổng kiểm tra kỹ thuật, an toàn, ngày đêm, kiểm tra tình trạng mang tải của đường dây và các thiết bị trên ĐZ, TBA, chặt tỉa cây trong và ngoài hành lang tuyến. Làm việc với các khách hàng kiểm tra đường dây và thiết bị phần khách hàng quản lý để đảm bảo vận hành an toàn.

Đặc biệt, qua tổ chức diễn tập trong hai ngày 3-4/5, phương án cấp điện điểm sự kiện khác với phương án xử lý sự cố chung ở chỗ chỉ tập trung cho một mục tiêu, do vậy các Điện lực đã có phương án phân đoạn xử lý khác thường, đã phổ biến tới mọi thành viên tham gia và đã luyện tập thử.

Ngoài ra, các Điện lực cũng đã chủ động phối hợp với các Sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương, các đơn vị đăng cai các địa điểm thi đấu, lưu trú để phối hợp kiểm tra toàn bộ hệ thống điện, máy phát điện dự phòng.

Để đảm bảo cấp điện liên tục, ổn định cho các địa điểm thi đấu SEA Games 31 tại Quảng Ninh, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã đề nghị Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia và Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc cho phép tạm thời khóa bảo vệ tần số thấp F81 tại các xuất tuyến cấp điện cho các địa điểm thi đấu từ ngày 6/5 đến hết ngày 22/5/2022.

Ông Nguyễn Thanh Tĩnh - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh
Ông Nguyễn Thanh Tĩnh - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh

Theo ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến thời điểm này các phương thức đảm bảo điện và diễn tập sự cố cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn một số điểm cần bổ sung máy phát tại Thành phố Hà Nội trong 1-2 ngày tới sẽ hoàn thành và tổ chức diễn tập. EVN cũng đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý ngay các tồn tại để sẵn sàng cấp điện an toàn, ổn định.

Việc tái lập ca trực cho các trạm trước đã được thực hiện đúng theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và có phương án cụ thể.

Dự báo phụ tải trên toàn quốc trong thời gian diễn ra SEA Games 31 đạt khoảng 820 triệu kWh, cao hơn trung bình của phương thức tháng 5 các năm trước. Công suất cực đại (Pmax) dự báo của các đơn vị cũng cao hơn bình thường để đảm bảo công tác an toàn: Hà Nội ở mức 4.600 MW, miền Bắc ở mức 18.800 MW, toàn quốc 42.000-43.000MW,…

Với mức công suất này, các nguồn điện đã được đảm bảo, công tác cung cấp than cũng được tăng cường để hoạt động phát điện của các nhà máy điện ổn định. Mặt khác, do thuận lợi về khí tượng thủy văn, các hồ thủy điện, đặc biệt ở miền Bắc đang giữ ở mức nước khá cao, công suất đảm bảo theo thiết kế và là nguồn linh hoạt để điều chỉnh.

Về truyền tải, trong tháng 4 các đơn vị đã tập trung rà soát, kiểm tra, sẵn sàng các mạch sa thải trong tình huống cần thiết, không để gián đoạn cấp điện. 

Tại các sự kiện quan trọng như khai mạc, bế mạc, máy phát được chạy song song để đảm bảo sẵn sàng khi tình huống phát sinh.

Những ngày tới, ông Ngô Sơn Hải cho biết EVN chỉ đạo các Tổng Công ty, Công ty Điện lực tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để cập nhật phương án, tình hình phù hợp. Từ mai (6/5), các đơn vị điện lực sẽ triển khai trực tại chỗ, lãnh đạo trực tăng cường tại các vị trí theo đúng danh sách đã chuẩn bị. Chế độ báo cáo hàng ngày về Tập đoàn và Bộ Công Thương cũng sẽ được thực hiện từ ngày mai để để phát hiện, xử lý kịp thời khi có dấu hiệu bất thường. 

Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)
Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)

Mục tiêu cao nhất là cấp điện tuyệt đối an toàn

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực hoan nghênh việc tất cả các trọng điểm cung cấp điện đã tổ chức diễn tập theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công Thương và EVN, đồng thời nhấn mạnh cần rút kinh nghiệm từ các đợt diễn tập để phát hiện và xử lý vấn đề kịp thời. 

Mặt khác, cần kiểm tra kỹ thiết bị vật tư, đảm bảo điện tại cả các địa điểm lưu trú và tập luyện bên cạnh các điểm thi đấu; phối hợp kiểm tra an toàn hành lang lưới điện và chuẩn bị lực lượng, vật tư, thiết bị theo đúng phương án tái lập ứng trực đề ra trước đó.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương

Khẳng định tầm quan trọng và ảnh hưởng của SEA Games 31 đến uy tín, hình ảnh quốc gia, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cho hay, tỉnh đã tăng cường lực lượng để đảm bảo việc tổ chức sự kiện diễn ra an toàn, tin cậy.

Ông Cao Tường Huy yêu cầu, các đơn vị điện lực cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công Thương, tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị có thẩm quyền, trong đó đặc biệt quan tâm đến sân vận động Cẩm Phả - nơi sẽ diễn ra khoảng 16 trận đấu bóng đá nữ. Với những trận đấu diễn ra vào buổi tối, cần rà soát kỹ và có phương án dự phòng cấp điện cho các sân vận động Cẩm Phả, Cửa Ông, Quang Hanh và địa điểm tập luyện của các vận động viên.

Bên cạnh việc dự báo, dự phòng tất cả các tình huống có thể xảy ra, cần thường xuyên thông tin, báo cáo kịp thời để nhanh chóng xin ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, kịp thời xử lý.

“Cần có sự phối hợp đồng bộ tối đa, không để xảy ra bất kỳ tình huống xấu nào”, ông Cao Tường Huy nhấn mạnh.

Ông  Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh
Ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch. Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng An khẳng định vượt qua một sự kiện thể thao, SEA Games còn là sự kiện chính trị quan trọng cần có sự nỗ lực cao nhất, trong đó ngành Điện có vinh dự tham gia với vai trò chủ chốt.

“Mục tiêu cao nhất là cấp điện tuyệt đối an toàn cho SEA Games lần này trên toàn miền Bắc. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Đây là yêu cầu cần được quán triệt từ Tập đoàn đến Tổng Công ty và các Công ty, các đơn vị điện lực để thực hiện với tinh thân trách nhiệm cao nhất”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện công việc trên thực địa một cách hiệu quả, rà soát tổng thể để hoàn tất các công việc ở giai đoạn cuối cùng, trong đó tập trung vào một số địa điểm quan trọng.

Thứ trưởng yêu cầu EVN và các đơn vị thực hiện tốt 8 nhiệm vụ:

Một là, EVN tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban tổ chức SEA Games quốc gia, Bộ Công Thương và các địa phương trong công tác tổ chức Đại hội, vận hành an toàn hệ thống “không địa phương nào trở thành ốc đảo trong cấp điện”.

Hai là, xây dựng phương thức vận hành hệ thống điện trên toàn quốc an toàn, tin cậy, bao gồm các nhà máy điện, trạm 500kV, 220kV, các hệ thống 110kV đến tận cấp trung thế, trong đó đặc biệt chú ý đến các trạm biến áp cấp điện trực tiếp cho Quảng Ninh và các địa điểm tổ chức SEA Games. Đối với các nhà máy điện cũng cần theo dõi, chỉ đạo sát sao để đảm bảo nguồn than cho sản xuất điện.

Lập các phương án xử lý sự cố chi tiết, đặc biệt sự cố lớn có thể ảnh hưởng đến toàn hệ thống; nếu có sự cố thì xử lý bài bản, đúng quy trình, không được hoảng loạn.

Ba là, tăng cường kiểm tra an toàn hành lang lưới điện, tránh xảy ra sự cố, giám sát kỹ các hoạt động có thể ảnh hưởng đến an toàn hành lang.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An

Bốn là, EVNNPC và Điện lực Quảng Ninh tiếp tục nắm bắt chính xác các địa điểm tổ chức sự kiện liên quan đến SEA Games 31, kể cả các điểm lưu trú, các sự kiện liên quan, nơi tập trung đông người,… để cập nhật thường xuyên và điều chỉnh phương án, sẵn sàng điều động nguồn lực của ngành Điện để chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng nhất công tác đảm bảo cung ứng điện cho Đại hội.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, kiểm tra thí nghiệm các đường dây, thiết bị; chuẩn bị vật tư nhân lực phương tiện di chuyển và thống nhất nguyên tắc xử lý 4 tại chỗ nếu có vấn đề xảy ra. Đến 10/5 phải  kết thúc toàn bộ các công việc diễn tập. 

Năm là, công tác tái lập ca trực đảm bảo lựa chọn cán bộ công nhân viên có kinh nghiệm, nếu cần phải tập huấn để đủ năng lực, thiện chiến, có đề phòng trường hợp phát sinh ca nhiễm Covid-19. 

“Nguyên tắc là bất luận trường hợp nào xảy ra cũng phải điều khiển thao tác tại chỗ như bình thường, điện thoại liên lạc phải thông suốt”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Sáu là, rà soát lại công tác phối hợp với các đơn vị liên quan, thiết lập đầu mối thông tin liên lạc nhanh chóng với các cơ quan này, “điện lực phải có đường dây tiếp nhận thông tin để nhận được ngay và xử lý ngay khi có bất cứ phản hồi gì”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An

Bảy là, kiểm tra lại các địa điểm phục vụ truyền thông như họp báo, truyền hình trực tiếp,…

Tám là, tham mưu lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh công tác đầu tư xây dựng hạ tầng điện lực tương xứng với tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc của tỉnh.

Thứ trưởng giao Cục Điều tiết điện lực thiết lập kênh báo cáo ngắn hàng ngày, lập nhóm trao đổi thông tin trực tuyến để lãnh đạo Bộ thường xuyên nắm bắt thông tin từ đơn vị.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các Sở, ngành phối hợp với ngành Điện để đảm bảo công tác tổ chức SEA Games diễn ra tốt đẹp nhất, riêng với ngành Điện “bất kể yêu cầu gì từ phía Ban tổ chức và địa phương đưa ra cần chủ động tích cực tham gia”.

Sau buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cùng đoàn công tác Bộ Công Thương đã đến kiểm tra trực tiếp một số trọng điểm đảm bảo cung cấp điện cho SEA Games 31.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đến kiểm tra và làm việc về tình hình cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu, lưu trú, tập luyện phục vụ Đại hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đến kiểm tra và làm việc về tình hình cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu, lưu trú, tập luyện phục vụ Đại hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đến kiểm tra và làm việc về tình hình cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu, lưu trú, tập luyện phục vụ Đại hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đến kiểm tra và làm việc về tình hình cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu, lưu trú, tập luyện phục vụ Đại hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đến kiểm tra và làm việc về tình hình cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu, lưu trú, tập luyện phục vụ Đại hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đến kiểm tra và làm việc về tình hình cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu, lưu trú, tập luyện phục vụ Đại hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đến kiểm tra và làm việc về tình hình cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu, lưu trú, tập luyện phục vụ Đại hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đến kiểm tra và làm việc về tình hình cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu, lưu trú, tập luyện phục vụ Đại hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đến kiểm tra và làm việc về tình hình cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu, lưu trú, tập luyện phục vụ Đại hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đến kiểm tra và làm việc về tình hình cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu, lưu trú, tập luyện phục vụ Đại hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đến kiểm tra và làm việc về tình hình cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu, lưu trú, tập luyện phục vụ Đại hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đến kiểm tra và làm việc về tình hình cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu, lưu trú, tập luyện phục vụ Đại hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đến kiểm tra và làm việc về tình hình cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu, lưu trú, tập luyện phục vụ Đại hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đến kiểm tra và làm việc về tình hình cấp điện tại các địa điểm tổ chức thi đấu, lưu trú, tập luyện phục vụ Đại hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Thy Thảo