Công ty cổ phần than Đèo Nai - Vinacomin: Chăm chút từ những bữa ăn

Để góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và giúp cán bộ công nhân viên (CBCNV) tập trung làm việc đạt năng suất - hiệu quả cao, Công ty cổ phần Than Đèo Nai – Vinacomin tổ chức ăn giữa ca t
Công ty cổ phần Than Đèo Nai - Vinacomin là một đơn vị khai thác than lộ thiên trong vùng Than Cẩm Phả, với gần 3.000 lao động. Do đó, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là yếu tố được công ty ưu tiên quan tâm hàng đầu.

Kiểm soát đầu vào thực phẩm

Hiện nay Công ty có 6 nhà ăn tập thể với 116 chị em làm nhiệm vụ cấp dưỡng phục vụ bữa ăn công nghiệp trong cả 03 ca do Phân xưởng Chế biến quản lý. Chị em cấp dưỡng - những người góp phần trực tiếp tạo nên những bữa ăn an toàn, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng cho thợ mỏ để họ có thể tái tạo sức khỏe, sức lao động.

Do đặc thù của công việc nên số lượng CBCNV ăn tập trung tại các nhà ăn rất đông, số suất ăn mỗi ngày trung bình khoảng 2.600 suất. Ca 1, ca 2 luôn tập trung số lượng người ăn đông nhất và chị em phải làm việc vất vả hơn, vì ngoài việc phục vụ các suất ăn tập trung, chị em còn phục vụ gần 800 suất cơm hộp đưa đến từng vị trí sản xuất ngoài khai trường cho công nhân vận hành máy xúc, máy khoan, xe gạt, lái xe vận tải... Nhìn các chị tất bật làm việc để có những suất cơm hộp ngon lành, nóng hổi, đưa đến cho người lao động đúng giờ mới thấy hết được sự vất vả của nghề “làm dâu trăm họ”.

Các món ăn đã sẵn sàng phục vụ người lao động

Điều đáng mừng là Công ty chưa có sự cố ngộ độc thực phẩm nào xẩy ra. Để làm được điều đó yếu tố đầu tiên luôn được Công ty ưu tiên đó là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Ở Than Đèo Nai, lương thực, thực phẩm được kiểm soát rất chặt chẽ từ khâu lựa chọn các nhà cung cấp có uy tín, thông qua quá trình chào hàng cạnh tranh, đấu thầu công khai. Các thực phẩm mua về để chế biến đều được Công ty ký hợp đồng với các đơn vị có địa chỉ tin cậy, được cấp giấy chứng nhận kinh doanh An toàn vệ sinh thực phẩm các mặt hàng đó. Thực phẩm trước khi nhập kho sử dụng đều được kiểm định với sự tham gia của các thành phần Y tế, Phân xưởng Chế biến, các phòng ban chức năng có chuyên môn theo đúng quy định. Việc mua thực phẩm hàng ngày được căn cứ vào thực đơn được duyệt hàng tuần, căn cứ vào số lượng lao động làm việc thực tế trong mỗi ca sản xuất do các nhà ăn đưa lên, chỉ giao, nhận thực phẩm vào buổi sáng để đảm bảo thực phẩm luôn tươi ngon và đảm bảo được yếu tố an toàn, vệ sinh khi đưa đến nơi chế biến.

An toàn - Ý thức thường trực

Các nhà ăn tập thể của Công ty được xây dựng và bố trí công năng đúng quy trình, từ khâu nhập thực phẩm đến khu vực chế biến thức ăn sống, theo quy trình một chiều. Có phòng ăn rộng rãi thoáng mát, bàn ghế chắc chắn, sạch sẽ, tiện sử dụng. Có nước rửa tay, nước uống, lối ra vào hợp lý.

Nhà ăn tập thể của công ty rộng rãi, thoáng mátTrang bị các hệ thống PCCN lắp đặt đúng quy định. Có tủ bảo quản thực phẩm tươi sống, bảo quản thức ăn chín đã chế biến đúng quy định. Có tủ lưu mẫu thức ăn, thức ăn chín được lưu 3 ca và mở sổ theo dõi lưu mẫu và hủy mẫu đúng quy định. Có giá để dụng cụ chia, đựng thức ăn, bát đũa, thùng, dụng cụ chứa thức ăn thừa, rác thải khu vực chế biến.

Khu vực chế biến được bố trí rộng rãi, hợp lý khi sử dụng, được phân khu chế biến thực phẩm sống, chế biến và chia thức ăn chín, có bàn để chế biến, chia, đựng thức ăn đảm bảo vệ sinh, có từng loại dùng riêng cho đồ tươi sống, đồ chín. Các bếp nấu bằng hơi được đảm bảo đúng quy chuẩn thuận tiện cho thao tác và đảm bảo an toàn.

Khu chế biến thức ăn được bố trí hợp lý, thuận tiện

Các nhà ăn được trang bị các thiết bị nghe nhìn, quạt, các panô tuyên truyền được treo ở các vị trí dễ quan sát. Hệ thống cấp nước trong và ngoài nhà ăn đảm bảo thông thoát, đúng quy phạm. Do các nhà ăn bố trí ở ngoài khai trường sản xuất cho nên xung quanh được trồng cây xanh, chống bụi và đảm bảo về công tác môi trường. Các thiết bị được sử dụng tại nhà ăn đều có các nội quy sử dụng và quy trình hướng dẫn được treo ngay cạnh thiết bị. Các Nhà ăn tập thể của Công ty cổ phần Than Đèo Nai-Vinacomin được Chi cục An toàn-Vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn-vệ sinh thực phẩm.

Để đảm bảo thực đơn phong phú, chị em cấp dưỡng luôn phải học hỏi, sáng tạo để từ những thực phẩm đơn thuần như thịt, cá, trứng, tôm, rau - củ - quả có thể chế biến được nhiều món ăn phong phú, đa dạng, hấp dẫn, trong công tác phục vụ bữa ăn giữa ca hàng ngày chị em cấp dưỡng luôn quan tâm chế biến món ăn sao cho đảm bảo chất lượng, đủ chất dinh dưỡng, đủ định suất - định lượng.

Chị em luôn xác định nấu ăn phục vụ thợ mỏ không chỉ bởi trách nhiệm mà còn là tình cảm dành cho người thân, người đồng nghiệp, người đồng chí nên các chị luôn tận tâm, trách nhiệm, thái độ phục vụ niềm nở, tận tình, phục vụ đúng giờ, nhanh chóng, thuận lợi. Các chị em cấp dưỡng phục vụ bếp ăn, hàng năm đều được kiểm tra khám sức khỏe định kỳ 1 năm 2 lần và được Công ty trang bị đầy đủ bảo hộ lao động theo đúng quy định.

Đến các nhà ăn nhìn nhà ăn nào cũng gọn gàng, sạch sẽ chúng tôi nhận thấy ý thức an toàn cho mỗi bữa ăn luôn thường trực, vì vậy chủ đề “An toàn thực phẩm bếp ăn tập thể” đã và đang được Công ty triển khai rất thiết thực và hiệu quả.

Khâu chế biến thực phẩm được tạo thành một quy trình khép kín: sơ chế thực phẩm, rau, củ quả sau đó chuyển sang bộ phận tinh chế, cuối cùng chuyển sang bộ phận phục vụ. Các món ăn thường xuyên được thay đổi để kích thích vị giác giúp người lao động không những ăn đủ mà còn ăn ngon, hàng tháng đều có từ 3 đến 4 sáng kiến cải tiến các món ăn. Đội ngũ nhân viên cấp dưỡng đều được đào tạo và cấp chứng chỉ nghề nấu ăn, hàng kỳ đều được Công ty tổ chức thao diễn nâng cao tay nghề, nên chế biến các món ăn rất thành thạo.