Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc: Kinh nghiệm và truyền thống sẽ giúp Phân đạm Hà Bắc vượt qua khó khăn

Ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã khẳng định như vậy tại Hội nghị Người lao động năm 2022; Phương hướng, nhiệm vụ, các giải pháp thực hiện kế hoạch sản xuất - kinh doanh năm 2023 của Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc tổ chức sáng 31/5.

Đến dự Hội nghị có ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; ông Lê Hoàng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; ông Nguyễn Huy Thông - Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

đoàn chủ tịch
Đoàn Chủ tịch

Kết quả sản xuất kinh doanh cao nhất từ trước đến nay

Báo cáo tại hội nghị của công ty cho thấy, trong năm 2022, công ty gặp rất nhiều khó khăn do thiếu than cho sản xuất. Bên cạnh đó, xung đột Nga - Ukraina và chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu khiến giá cả vật tư, hàng hóa đầu vào tăng đột biến làm tăng chi phí sản xuất kinh doanh của Công ty. Tuy nhiên, do thị trường phân bón khởi sắc, giá Urê duy trì ở mức cao so với giá bình quân năm 2021 nên công ty đã tận dụng rất tốt cơ hội của thị trường, điều hành hợp lý giữa sản xuất và tiêu thụ.

Nhờ đó, năm 2022, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức song hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty vẫn đạt được kết quả hết sức nổi bật. Hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty đạt cao nhất từ trước tới nay với lợi nhuận thực hiện là 1.779 tỷ đồng, tăng lãi 1.770 tỷ đồng so với kế hoạch Đại hội đồng cổ đông thông qua và tăng lãi 1.773 tỷ đồng so với thực hiện năm 2021.

Có được kết quả này là do công ty đã triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Đơn cử, để tháo gỡ khó khăn do thiếu than, công ty đã tập trung cao trong công tác chạy máy, cân đối phụ tải sản xuất, điều chỉnh các chỉ tiêu công nghệ phù hợp, đảm bảo an toàn hiệu quả, chuẩn bị các phương án vận hành tối ưu nên duy trì được sản xuất liên tục với công suất đạt khoảng 90% công suất.

Bên cạnh đó, quản lý chặt chẽ quá trình tiếp nhận, bảo quản và sử dụng than theo quy định của Công ty, tăng cường kiểm tra chất lượng than đầu vào. Để ứng phó với nguồn than bị thiếu hụt, Công ty đã phối trộn than cám 5a.1 chất lượng phù hợp với than cám 4a.1 để cấp cho lò khí hóa Shell nhằm kéo dài thời gian sản xuất. Đối với lò hơi Nhiệt điện, dây chuyền chỉ sản xuất hơi đủ phục vụ cho khu hóa, nhận điện lưới ở mức tối đa, phát điện dư thấp nhất.

Công ty còn tính toán, cân đối thời điểm mua vật tư hợp lý, phù hợp với thực tế với giá mua cạnh tranh, đảm bảo về chất lượng và tiến độ cung cấp, làm giảm chi phí hàng trăm tỷ đồng, đồng thời duy trì sản xuất ổn định, an toàn, hiệu quả và đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.

Hoặc, với công tác thị trường, tận dụng tốt cơ hội thị trường thuận lợi, Công ty có chính sách bán hàng phù hợp, công tác dự báo thị trường tốt với giá bán linh hoạt, bám sát giá trong nước góp phần đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, để giảm áp lực tiêu thụ trong nước, Công ty đã chủ động mở rộng thị trường tiêu thụ theo hướng xuất khẩu và đã xuất được 33.750 tấn Urê sang các nước khu vực châu Á. Công tác tiêu thụ của Công ty đã đạt kết quả ấn tượng nhất từ trước đến nay với mức doanh thu kỷ lục 6.483 tỷ đồng, vượt 44,1% kế hoạch và tăng 43,5% so với thực hiện năm 2021.

Quan tâm chăm lo cho người lao động 

Để chăm lo đời sống cho người lao động, ngay từ đầu năm, Công đoàn và các đoàn thể quần chúng đã phối hợp với chuyên môn tổ chức phát động các phong trào thi đua với mục tiêu là nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, giảm định mức tiêu hao, chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022. Nhiều phong trào thi đua đã mạng lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất, công tác.

Năm 2022, đã có 24 đề tài, sáng kiến đăng ký thực hiện, giá trị làm lợi ước đạt hơn 5 tỷ đồng; Giá trị tiết kiệm do giảm định mức tiêu hao đạt 34,6 tỷ đồng. Tổng kết phong trào thi đua năm 2022 toàn Công ty có 1.098 cán bộ công nhân viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 61 cán bộ công nhân viên đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; 13 đơn vị đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến, trong đó có 10 đơn vị đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; 20 lượt cán bộ công nhân viên được Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tặng Bằng khen; 05 lượt cán bộ công nhân viên được đề nghị Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tặng Bằng khen.

Đặc biệt, Công đoàn Công ty và các đoàn thể quần chúng tiếp tục làm tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, thường xuyên quan tâm chăm lo cho cán bộ, đoàn viên, hội viên, người lao động găp khó khăn, tai nạn lao động; phối hợp với chuyên môn bảo đảm việc làm, cải thiện tiền lương thu nhập và các chế độ, chính sách cho cán bộ, công nhân viên.

Trong năm các đoàn thể đã thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động như: chế độ tiền lương, BHXH, BHYT, kiểm tra tiêu chuẩn, định lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm bữa ăn giữa giờ, ca 3, độc hại. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, động viên người lao động nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng hành, gắn bó với Công ty.

Đặc biệt, các đoàn thể Công ty tiếp tục tham mưu chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, thể thao truyền thống như Hội khỏe, giải Bơi, giải Cầu lông, giải Quần vợt truyền thống; duy trì hoạt động thường xuyên của 22 câu lạc bộ cầu lông, bóng bàn, cờ vua, cờ tướng của các đơn vị tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. Công đoàn Công ty đã tham mưu tổ chức tốt các đoàn Vận động viên của Công ty tham gia các giải thể thao do tỉnh, ngành tổ chức đạt thành tích cao; vừa khẳng định chất lượng của phong trào văn hoá, thể thao của Công ty, vừa góp phần tôn vinh thương hiệu Đạm Hà Bắc.   

Năm 2023, Công ty CP Phân đạm Hà Bắc đặt mục tiêu tập trung cao trong công tác quản trị, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư năm 2023 được Đại hội cổ đông giao. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua và hoạt động của các đoàn thể nhằm quan tâm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

ong nguyen duc ninh
Ông Nguyễn Đức Ninh, Tổng giám đốc Công ty giải đáp tất cả các kiến nghị của người lao động tại Hội nghị

 

Nỗ lực vượt qua khó khăn, đảm bảo sản xuất an toàn, hiệu quả

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường đánh giá cao những thành công của Đạm Hà Bắc đạt được thời gian qua. Ông Cường chỉ rõ, năm 2022 là năm đặc biệt và có ý nghĩa quan trọng khi công ty đạt được thành tích cao về doanh thu, lợi nhuận. Hoạt động sản xuất kinh doanh có những chuyển biến tích cực nên thời gian qua, đích thân Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đến thăm công ty, chỉ ra những điểm tồn tại và đánh giá cao kết quả sản xuất kinh doanh, những chuyển biến tích cực của công ty. Do đó, không chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh mà hình ảnh, uy tín của công ty cũng được nâng lên rất nhiều.

ong nguyen phu cuong
Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Năm 2022 là năm đặc biệt và có ý nghĩa quan trọng khi công ty đạt được thành tích cao về doanh thu, lợi nhuận

Sự chuyển biến còn thể hiện ở chỗ công ty đã trả nợ một phần vốn vay, đây là điều kiện để công ty phát triển sản xuất kinh doanh và chăm lo đời sống người lao động. Năm 2022, mức lương của người lao động công ty đạt trên 15 triệu đồng.

 “Chúng tôi ghi nhận sự đoàn kết, đóng góp của tất cả các cán bộ công nhân viên, người lao động công ty. Kết quả này đã giúp công ty bước dần ra khỏi danh sách các doanh nghiệp yếu kém, đóng góp chung cho thành công của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam” – ông Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

Năm 2023, ông Cường chia sẻ, tình hình sản xuất kinh doanh có nhiều khó khăn đòi hỏi chúng ta phải vượt qua. Giá Urê hiện xuống còn 1/3 giá cách đây một năm. Tỷ giá thấp nên càng cạnh tranh khốc liệt với hàng trong nước. Nguồn than cho sản xuất cũng gặp khó khăn. Trong khi đó, sản xuất nông nghiệp ảnh hưởng nên nhu cầu Urê ở mức thấp.

Doanh nghiệp đã có giai đoạn rất khó khăn trước đây nhưng công ty đã có truyền thống, kinh nghiệm để vượt qua khó khăn thách thức. Với sự đồng lòng đoàn kết, sự linh hoạt, ông Nguyễn Phú Cường tin tưởng công ty sẽ vượt qua khó khăn và tiếp tục gặt hái thành công năm 2023.

“Đặc biệt, ngành hóa chất nếu để xảy ra tình trạng mất an toàn thì sẽ mang lại tác hại rất lớn. Cho nên cần bằng mọi cách đảm bảo an toàn trong sản xuất, đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng, nguyên liệu, không để xảy ra sự cố để đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh” – ông Cường nhấn mạnh.

ong lê hoàng
Ông Lê Hoàng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trao Bằng khen của Tập đoàn cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2022

 

ong nguyen huy thong
Ông Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng công nhân

 

Trần Bản