Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc: Năm 2022, lợi nhuận đạt cao nhất từ trước đến nay

Trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn đan xen, năm 2022, Đạm Hà Bắc đã phát huy sức mạnh tổng thể nhằm triển khai các giải pháp sản xuất kinh doanh phù hợp. Nhờ đó, tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2022 đều vượt kế hoạch và tăng trưởng so với năm 2021.

3 chỉ tiêu vượt trội

Đánh giá bối cảnh và tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2022, ông Nguyễn Đức Ninh - Tổng giám đốc Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc chỉ rõ, trong thời gian từ năm 2020 đến đầu năm 2022, mọi hoạt động đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Từ cuối tháng 2/2022 đến nay, doanh nghiệp còn chịu thêm sự tác động của xung đột về địa chính trị giữa các khu vực và các quốc gia trên thế giới đem lại nhiều thách thức và cơ hội đan xem nhau đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Theo đó, điểm thuận lợi của công ty là thị trường phân bón khởi sắc, giá Urê, NH3 thế giới và trong nước đạt tới cao nhất từ trước tới nay. Ngược lại, khó khăn là do giá cả vật tư hàng hóa tăng đột biến, đặc biệt giá than TKV tăng 3 lần tổng tăng 44% làm tăng chi phí 740 tỷ đồng so với giá cuối 2021. Bên cạnh đó, lượng than cấp có thời điểm thiếu (6 tháng đầu năm chỉ cấp khoảng 56% nhu cầu), chất lượng giảm dẫn đến giảm tải dây chuyền và tăng định mức tiêu hao. Lao động vẫn thiếu hụt so với định biên.

ong ninh
Tổng giám đốc Nguyễn Đức Ninh (người đứng thứ 2 từ phải qua), vinh dự đại điện Công ty nhận biểu trưng cho đơn vị có doanh thu cao nhất năm 2022 tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn đan xen, Đạm Hà Bắc đã phát huy sức mạnh tổng thể nhằm triển khai các giải pháp sản xuất kinh doanh phù hợp. Theo đó, về sản xuất, khi tình hình rất khó khăn, Công ty đã có nhiều giải pháp kịp thời, hiệu quả để đạt sản lượng sản xuất cao nhất với công suất đạt 91,2% thiết kế.

Cụ thể như chủ động điều hành linh hoạt phụ tải sản xuất, chuẩn bị các phương án vận hành nên duy trì sản xuất liên tục; Tích cực nghiên cứu và mạnh dạn áp dụng các giải pháp kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao; Dự báo, tính toán, cân đối thời điểm, số lượng mua vật tư hợp lý (đặc biệt là than) góp phần giảm chi phí hàng trăm tỷ đồng, đồng thời duy trì sản xuất ổn định, an toàn, hiệu quả.

Đối với công tác sửa chữa lớn, công ty đã xây dựng kế hoạch, lựa chọn thời điểm ngừng máy hợp lý đáp ứng được yêu cầu cho sản xuất đảm bảo an toàn, chất lượng và tiến độ. Đặc biệt thực hiện tốt việc trung tu các thiết bị chính, quan trọng của dây chuyền với sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài.

Đặc biệt, Đạm Hà Bắc luôn chú trọng và thực hiện tốt công tác tiết giảm chi phí. Năm 2022, công ty đã tiết giảm được 47,5 tỷ đồng.

Đối với công tác tiêu thụ, tận dụng rất tốt cơ hội thị trường, Đạm Hà Bắc đã có chính sách bán hàng linh hoạt. Công tác dự báo thị trường tốt, giá bán bám sát và cao hơn giá bình quân thị trường. Công ty còn đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu Urê sang khu vực châu Á; Chủ động nghiên cứu tạo ra sản phẩm mới Urê N46+ TE Sil có sự khác biệt, gia tăng giá trị, phù hợp với nhiều loại cây trồng.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, công ty đã sử dụng dòng tiền hiệu quả, cân đối trả nợ gốc vốn vay đầu tư tổng 2.863 tỷ đồng góp phần giảm chi phí lãi vay. Đồng thời, tiếp tục tinh gọn bộ máy hoạt động, giảm đầu mối trực thuộc từ 24 xuống còn 22 đơn vị để nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Từng bước nâng cao tiền lương và thu nhập cho cán bộ công nhân viên cao hơn năm 2021.

Kết quả của tổng hòa các giải pháp kể trên là tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2022 đều vượt kế hoạch và tăng trưởng so với năm 2021. Trong đó, nộp ngân sách Nhà nước 140 tỷ đồng; Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 6.746 tỷ đồng; Doanh thu đạt gần 6.473 tỷ đồng. “3 chỉ tiêu trên đều tăng gấp từ 1,4 đến 1,6 lần so kế hoạch và thực hiện 2021” – ông Nguyễn Đức Ninh chia sẻ.

Ngoài ra, sản phẩm sản xuất (quy đổi Urê) đã đạt 456.168 tấn, bằng 111% kế hoạch và bằng 101% so với năm 2021. Công ty đã có lãi 1.720 tỷ đồng, tăng lãi hơn 1.710 tỷ đồng so với kế hoạch và so với thực hiện năm 2021.

ure
Dây chuyền đóng bao ure

Tận dụng tối đa cơ hội của năm 2023

Bước sang năm 2023, ông Nguyễn Đức Ninh nhận định, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty gặp nhiều thuận lợi khi Đề án tái cơ cấu công ty đã được Bộ Chính trị thông qua nhằm giảm gánh nặng chi phí tài chính. Bên cạnh đó, nhờ thu nhập tăng cao nên người lao động đã yên tâm công tác tại công ty.

Tuy nhiên, khó khăn trong năm 2023 sẽ vẫn còn khi tình hình địa chính trí thế giới vẫn diễn biến khó lường, nguy cơ lạm phát, rủi ro năng lượng và suy thoái kinh tế toàn cầu ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Đơn cử, nguồn cung cung than trong nước không đủ, giá thế giới vẫn giữ ở mức cao và giá trong nước dự báo sẽ tiếp tục tăng. Từ năm 2023, TKV sẽ cấp than 5a.10 (không quá 25% lượng than cám sản xuất điện điện) với giá cao gần bằng giá than cám 4a.1, chất lượng không phù hợp với công nghệ, tiềm ẩn nguy cơ về môi trường. Đồng thời, giá Urê thế giới và trong nước dự báo tiếp tục giảm mạnh so với giá bình quân năm 2022.

Trong bối cảnh đó, để phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 được Tập đoàn giao, tập thể cán bộ công nhân viên công ty xác định tiếp tục nỗ lực hết mình, khắc phục tốt những tồn tại, hạn chế và làm tốt những mặt đã làm được trong thời gian qua. Đồng thời luôn chủ động và thích ứng với những hoàn cảnh thay đổi để đem lại hiệu quả tổng thể cao nhất năm 2023.

 

Trần Bản