Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc: Điểm sáng trong khó khăn

Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng năm 2021 được đánh giá là năm thành công của Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc khi đạt doanh thu cao nhất và mức lỗ thấp nhất từ khi dự án đi vào vận hành. Năm 2021 cũng được kỳ vọng là năm cuối cùng Công ty chịu lỗ.
ong NInh
Ông Nguyễn Đức Ninh – Tổng giám đốc Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc

Doanh thu cao nhất, lỗ thấp nhất

Ông Nguyễn Đức Ninh – Tổng giám đốc Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc cho biết, bên cạnh những khó khăn, thách thức lớn về thị trường, vốn, lao động, sự bùng phát của dịch Covid-19 trong năm 2021 đã ảnh hưởng sâu rộng toàn diện đến mọi mặt đời sống, kinh tế xã hội cũng như mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và Đạm Hà Bắc nói riêng.

Đặc biệt, nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang – địa phương chịu sự bùng phát bất ngờ và rất nguy hiểm của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 khiến doanh nghiệp bị ảnh hưởng không nhỏ, Tuy nhiên, những khó khăn thách thức lớn này cũng đã tạo ra những cơ hội đan xen với doanh nghiệp.

Cụ thể, dịch bệnh khiến giá phân bón và  NH3 thế giới và trong nước cũng tăng cao đột biến và đang ở mức cao nhất từ trước đến nay, phần nào là cơ hội cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, gia tăng doanh thu.

Trong bối cảnh khó khăn và thuận lợi đan xen như vậy, bằng sự chủ động, chung sức, đồng lòng, nỗ lực hết mình của tập thể cán bộ công nhân viên, Công ty đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thành tất cả các chỉ tiêu kế hoạch được Tập  đoàn Hóa chất Việt Nam giao.

Theo đó, sản lượng sản xuất quy đổi về urê đạt 452.500 tấn, bằng 110% kế hoạch năm, bằng 100,4% so với thực hiện năm 2020. Công suất huy động đạt 90,5% thiết kế. Các định mức tiêu hao chính (than cám 4a.1 và 5a.1) đều bằng và thấp hơn định mức kế hoạch, giúp tiết kiệm 27 tỷ đồng cho Công ty.

Sản lượng tiêu thụ quy đổi về urê đạt 474.000 tấn, bằng 108% kế hoạch, tương đương 105% so với thực hiện năm 2020. Kết quả này giúp tổng doanh thu của công ty đạt 4.515 tỷ đồng, tăng 37% so với kế hoạch, tăng 62% so với thực hiện năm 2020, cao nhất từ trước đến nay.

 “Trong năm 2021, Đạm Hà Bắc còn lỗ 47 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này đã giảm lỗ 934 tỷ đồng so với kế hoạch, và giảm lỗ 1.419 tỷ đồng so với năm 2020, cũng là năm lỗ thấp nhất từ  khi dự án đi vào vận hành năm 2015. Chúng tôi hy vọng đây là năm cuối cùng Công ty bị lỗ” – ông Nguyễn Đức Ninh khẳng định.

Đạt được kết quả tích cực trên, Đạm Hà Bắc đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, linh hoạt, kịp thời. Điển hình, để phòng chống dịch Covid-19, Công ty đã chủ động, sáng tạo thực hiện phương án bố trí lao động linh hoạt, phù hợp theo diễn biến của dịch. Đặc biệt, trong thời điểm Bắc Giang bùng phát dịch mạnh nhất, nguy hiểm nhất, Công ty đã mạnh dạn chủ động sắp xếp cho cán bộ công nhân viên trong khu vực sản xuất cắm trại “3 tại chỗ”.

Đồng thời, Công ty triển khai kịp thời phù hợp, hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch. Động viên, trấn an tinh thần người lao động yên tâm bám trụ sản xuất, giảm tối đa số lao động gián tiếp đi làm để thực hiện giãn cách. Có chính sách hỗ trợ kịp thời cho người lao động khi triển khai áp dụng các biện pháp phòng chống dịch; yêu cầu người lao động cam kết thực hiện nghiêm ngặt các hướng dẫn và quy định về phòng chống dịch: 5K, một cung đường 2 điểm đến.

Chi phí phát sinh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của công ty thực hiện hơn 15 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2021, Công ty không có trường hợp F0 và đã tiêm đủ 3 mũi vắc-xin cho toàn bộ cán bộ công nhân viên và người lao động, giúp người lao động yên tâm sản xuất.

Về điều hành sản xuất, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát nguy hiểm tại Bắc Giang diễn ra đúng thời gian công ty ngừng máy thực hiện đợt sửa chữa bảo dưỡng quan trọng lớn nhất trong năm (tháng 4 và tháng 5). Trước khó khăn lớn phát sinh đột xuất của dịch Covid-19, Công ty đã chủ động phương án thích ứng nhanh linh hoạt, phù hợp kịp thời. Mọi phương án về kỹ thuật, nhân lực, vật tư và các biện pháp thực hiện đã diễn ra hoàn hảo, đảm bảo an toàn, chất lượng.

Do sắp xếp phù hợp cho chuyên gia nước ngoài và nhân lực trong nước làm tăng ca, thêm giờ nên thời gian sửa chữa được rút ngắn 3 ngày. Sau sửa chữa, dây chuyền sản xuất hiệu quả, kéo dài thời gian vận  hành.

Ngoài ra, Công ty còn chủ động phối hợp tốt chặt chẽ với các khách hàng, chính quyền địa phương cũng như các tỉnh liên quan không để sản phẩm, hàng hóa của Công ty bị ách tắc trong lưu thông. Bám sát diễn biến thị trường có chính sách bán hàng phù hợp từng thời điểm đem lại hiệu quả chung cao nhất.

Đặc biệt, với thực trạng tuyển lao động khó khăn, thiếu lao động trầm trọng, Công ty đã phối hợp với trường cao đẳng tổ chức lớp đào tạo công nhân cho lao động tuyển mới chưa qua đào tạo và lao động hiện có; động viên tái ký hợp đồng với người lao động nghỉ chế độ. Chấp nhận tăng chi phí trả công người lao động để làm tăng ca, thêm giờ,

đặc biệt là thời điểm dịch bùng phát nhằm đạt mục tiêu cao nhất là duy trì sản xuất kinh doanh ổn định và Công ty đã đạt được mục tiêu.

dam ha bac
Ông Nguyễn Đức Ninh, Tổng giám đốc Công ty (người đứng ngoài cùng bên phải) vinh dự nhận kỷ niệm chương của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho những đơn vị có doanh thu cao nhất

Mục tiêu lớn cho năm 2022

Năm 2022 được nhận định là còn nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến khó lường và nguy hiểm với biến chủng mới. Bên cạnh đó, nhân lực tiếp tục là vấn đề lớn khi các trường kỹ thuật không có sinh viên theo học ngành hóa…

Trong bối cảnh đó, Đạm Hà Bắc đề ra mục tiêu tổng quát cho cả năm 2022 là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022 được Tập đoàn.

Chủ động, nỗ lực hết mình, tiếp tục kế thừa, phát huy kinh nghiệm đem lại hiệu quả trong năm 2021. Năm 2022, Công ty sẽ triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trên mọi mặt hoạt động, trong đó tập trung vào phát huy tối đa nội lực, tiềm năng, cũng như thế mạnh, lợi thế so sánh của Công ty và nhất là sức mạnh đoàn kết.

 

Trần Bản