Công ty CPTM Bia Sài Gòn miền Trung: Nhiều giải pháp phát triển thị trường

Năm 2014, tình hình kinh tế khu vực miền Trung vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến sức tiêu thụ các mặt hàng tiêu dùng giảm, đặc biệt là các mặt hàng không thiết yếu như rượu, bia giảm mạnh.

Tình hình cạnh tranh giữa các hãng bia lớn trong nước ngày càng quyết liệt hơn. Các hãng bia lớn của Việt Nam và cả những thương hiệu nước ngoài đều có mặt trên thị trường miền Trung và cùng đang nỗ lực để đẩy mạnh thị phần tại khu vực.

Bên cạnh đó, nhiều quy định và chính sách mới của Nhà nước được ban hành có liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến công tác kinh doanh của Công ty như: quy định về việc sử dụng rượu bia khi lái xe, đặc biệt là áp dụng quy định tải trọng xe vận tải.

Nguồn chi phí và cách thực hiện chương trình HTBH thay đổi nhiều, thiếu ổn định. Công cụ quản lý thị trường và quản lý chi phí thô sơ, thủ công…

Một số khu vực, hệ thống NPP cấp 1 chưa có sức cạnh tranh và chưa nỗ lực phát triển sản phẩm Bia Sài Gòn. Việc tăng giá một số sản phẩm bia Sài Gòn trong năm 2014 cũng là nguyên nhân giảm sức tiêu thụ.

Những yếu tố nêu trên đã tác động không nhỏ đến tình hình tiêu thụ các loại sản phẩm của Công ty.

Năm 2014, Tổng công ty đã tiếp tục triển khai mạnh chủ trương coi thương mại là mặt trận hàng đầu, quan tâm nhiều đến công tác thị trường và Marketing, đẩy mạnh công tác truyền thông quảng cáo, công tác từ thiện xã hội, tổ chức các sự kiện, lễ hội… Những hoạt động đó đã có ảnh hưởng rất lớn về hình ảnh và thương hiệu của Bia Sài Gòn.

Chủ động, sáng tạo

Mặc dù công tác quy hoạch hệ thống phân phối và phân vùng, phân tuyến đã tương đối hoàn thiện, tuy nhiên, nhìn tổng thể còn rất nhiều NPP vẫn chưa đáp ứng đủ các tiêu chí quy định của Bia Sài Gòn, các NPP có kế hoạch ký hợp đồng số lượng két-thùng/tuần thấp và còn kinh doanh sản phẩm bia của các nhãn hàng cạnh tranh. Công ty đã chủ động xây dựng các chương trình hỗ trợ bán hàng phù hợp với từng địa bàn hoạt động; đồng thời xây dựng Chương trình HTBH hiệu quả, phối hợp đồng bộ với các hoạt động Marketing của Tổng Công ty, kết hợp thành chuỗi và luôn gắn kết lợi ích của các nhà phân phối, lợi ích của người tiêu dùng ở từng địa phương với lợi ích của Công ty, có sự đánh giá phân tích thường xuyên các trương trình HTBH, các chương trình chưa hiệu quả đều được điều chỉnh kịp thời. Các chương trình hỗ trợ bán hàng đã giúp thúc đẩy gia tăng sản lượng toàn Công ty (chiếm trên 85% sản lượng tiêu thụ trong năm 2014), giúp Công ty hoàn thành một số chỉ tiêu kế hoạch năm 2014.

Bên cạnh đó, Công ty còn phối hợp với Phòng kiểm soát hỗ trợ bán hàng thực hiện các chương trình hỗ trợ bán hàng và chương trình Marketing của Tổng Công ty. Đồng thời, mở rộng mạng lưới tiêu thụ tại các khu vực vùng sâu, vùng xa; thiết lập được hệ thống C2, điểm bán lẻ tại các vùng huyện miền núi, vùng nông thôn của các tỉnh trong địa bàn hoạt động của công ty. Bước đầu triển khai ứng dụng phần OMS - VNPT vào quản lý công việc, quản lý bán hàng đối với nhân viên, công tác bán hàng từ đó đã mang lại những hiệu quả nhất định.

Những nỗ lực đó đã góp phần tích cực vào các hoạt động kinh doanh của Công ty, giúp Công ty hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2014 với sản lượng tiêu thụ đạt: 67,3 triệu lít, đạt 102 % so với kế hoạch; Doanh thu thực hiện so với kế hoạch đạt 102 %; Lợi nhuận thực hiện tăng trưởng so với kế hoạch đạt 114 %.

Dự định cho tương lai

Năm 2015, mặc dù vẫn còn những khó khăn thách thức do sự xuất hiện của những thương hiệu Bia nước ngoài vào thị trường miền Trung, cùng với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các đối thủ trong nước làm cho thị trường bia cạnh tranh quyết liệt và ngày càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, Công ty cũng có nhiều thuận lợi như: Thương hiệu bia Sài Gòn được nhiều người biết đến và quan tâm tại khu vực miền Trung; Công ty thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo mọi điều kiện giúp đỡ của lãnh đạo Tổng Công ty, Công ty TNHH 1TV Bia Sài Gòn, các phòng, ban nghiệp vụ của Tổng công ty, Công ty TNHH 1TV TM Bia Sài Gòn và HĐQT Công ty; Được hỗ trợ của Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi, các Nhà máy hợp tác sản xuất và các đơn vị vận tải...

Ông Lê Văn Tài, Giám đốc Công ty cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ kinh doanh năm 2015 là sản lượng bia tiêu thụ đạt 69 triệu lít; Doanh thu đạt 1.380 tỷ đồng; Lợi nhuận: 8,262 tỷ đồng; Nộp ngân sách đạt 2,330 tỷ đồng, không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của toàn thể CBCNV, cùng với sự đoàn kết, cố gắng tận tình với công việc, mà còn cần nâng cao tính chủ động, sáng tạo của Ban giám đốc Công ty trong hoạt động kinh doanh; đề ra các chủ trương, kế hoạch phù hợp với thực tế. Năm 2015, Công ty đã xây dựng kế hoạch tổng thể và tách thành 3 khu vực riêng biệt, đồng thời tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng cho từng khu vực, phân loại bán sản phẩm phù hợp cho các địa bàn: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Bồng Sơn… nhằm kiểm soát được hàng hoá lưu thông tại khu vực, đánh giá đúng khả năng tiêu thụ thực tế của thị trường, từ đó có kế hoạch bán hàng hợp lý, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và hạn chế những tiêu cực xảy ra. Bên cạnh đó, tăng cường các chương trình an sinh xã hội, tạo tình cảm gần gũi, tính nhân văn của sản phẩm đối với người tiêu dùng địa phương, qua đó tạo hình ảnh đẹp của Bia Sài Gòn với người tiêu dùng.