Công ty Điện lực Hải Phòng: Xứng danh đơn vị hai lần Anh hùng

60 năm về trước, ngày 13/5/1955 ngành Điện lực Hải Phòng chính thức được hình thành. Qua 60 năm xây dựng và phát triển, từ chỗ chỉ có vài chục km đường dây các loại với công suất thiết kế 5,5MW, đến n

Mốc son trên hành trình phát triển

60 năm qua, Công ty Điện lực Hải Phòng đã ghi nhiều dấu mốc quan trọng trong cuộc hành trình của mình.

Sau ngày Hải Phòng giải phóng, Công ty Điện lực Hải Phòng tiếp quản Nhà máy Điện Cửa Cấm và đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống lưới điện Thành phố phục vụ nền công nghiệp non trẻ, phục vụ cảng và đời sống nhân dân. Những năm đó hệ thống đường dây và trạm 110 kV An Lạc được xây dựng và đưa vào hoạt động với tổng dung lượng 25.000 kVA. Hàng loạt tuyến 35 kV nối với tuyến An Lạc để cấp điện cho một số cơ quan xí nghiệp, đời sống nhân dân Thành phố và một số tuyến ngoại thành.

Trong những năm 1960, Nhà máy Điện Hải Phòng cũng như các công trình trọng điểm miền Bắc đều nằm trong mục tiêu đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ. Nhiệm vụ của Nhà máy lúc này không chỉ đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất mà còn phục vụ chiến đấu bảo vệ bầu trời Thành phố Hải Phòng.

Qua hai cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, các nhà máy điện, đường dây tải điện và TBA 110kV tại Hải Phòng phải đương đầu với rất nhiều trận oanh tạc dữ dội của máy bay Mỹ. Nhưng những người thợ điện Hải Phòng vẫn kiên cường bám lò, bám máy, duy trì nhà máy vận hành liên tục để sản xuất điện an toàn.

Đất nước thống nhất, cùng với nhân dân cả nước, CBCNV Nhà máy Điện Hải Phòng lại bước vào trận chiến đấu mới là thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Trong những năm đổi mới, Công ty đã quan tâm tới công tác quy hoạch phát triển lưới điện Thành phố. Tập trung công tác đầu tư xây dựng lưới điện truyền tải trong 6 năm (1986-1992), đã đưa thêm 4 trạm 110kV vào vận hành (trạm 110kV Lạch Tray năm 1986, trạm 110 kV Ngũ Lão năm 1987, trạm 110 kV Cửa Cấm năm 1989, trạm 110 kV Hạ Lý năm 1992).

Hệ thống lưới điện của Thành phố từ chỗ chỉ có 1 trạm 110kV An Lạc đến năm 1992 đã có thêm 4 trạm 110kV, nâng tổng số trạm 110kV trên địa bàn Thành phố lên 5 trạm. Lưới điện phân phối từ chỗ chủ yếu ở nội thành đã trải rộng khắp các huyện ngoại thành.

Nền kinh tế bao cấp trước đây đã có ảnh hưởng đến công tác kinh doanh điện năng của ngành Điện. Những năm 1989-1992 tổn thất điện năng của Hải Phòng lên tới 40%, cá biệt có tháng lên tới 59%, doanh thu chỉ đạt 70 - 80% phát sinh. Việc này không những gây thiệt hại cho Nhà nước mỗi tháng 40 - 50 tỷ đồng mà còn gây mất công bằng xã hội trong việc sử dụng điện đối với khách hàng.

Từ năm 1993, được sự quan tâm của lãnh đạo ngành và Thành phố, sự hỗ trợ đắc lực của các đơn vị bạn trong Công ty Điện lực 1, và bằng các việc làm thiết thực, sáng tạo như: củng cố tổ chức, thực hiện mô hình quản lý điện phường, tập trung cải tạo lưới điện hạ thế nội thành, đưa công tơ ra ngoài cột điện… nên đến cuối năm 1993 Điện lực Hải Phòng đã đưa tỷ lệ tổn thất điện năng từ chỗ cao nhất trong ngành (59%) xuống còn 19,14%, thu hồi cho Nhà nước gần 50 tỷ đồng và đã xóa được 1 trong 4 yếu kém về công tác quản lý đô thị của Thành phố Hải Phòng trong thời gian đó.

Từ 1994 đến cuối năm 1998, tỷ lệ tổn thất điện năng liên tục giảm từ 19,12% xuống còn 8,42%. Từ năm 1999 đến năm 2005 tỷ lệ này tiếp tục giảm và duy trì ở mức 6,2% và năm 2014 vừa qua, tỷ lệ tổn thất điện năng đã xuống mức 4,71%, năm 2015 tỷ lệ tổn thất điện năng tiếp tục giảm xuống mức 4,65%, đưa Công ty trở thành một trong những đơn vị có tỷ lệ tổn thất điện năng thấp nhất trong Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc.

Từ năm 1998 đến nay: Công ty đẩy mạnh công tác sửa chữa, cải tạo và đầu tư xây dựng lưới điện, đảm bảo cấp điện an toàn liên tục, phục vụ đắc lực và kịp thời các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố, góp phần xây dựng Thành phố Hải Phòng trở thành Đô thị loại 1.

Những phần thưởng xứng đáng

Để khắc phục tình trạng lưới điện xuống cấp nghiêm trọng gây quá tải, đảm bảo cho lưới điện vận hành an toàn liên tục, trong thời gian qua Công ty tập trung vào công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện. Mặt khác, để nâng cao năng lực truyền tải của lưới điện Thành phố, giai đoạn 1998 - 2014 Công ty đã chủ động đề xuất với Tập đoàn Điện lực Việt Nam đầu tư cho lưới điện thành phố bằng nhiều nguồn vốn khác nhau với tổng giá trị gần 3.000 tỷ đồng.

Do tập trung đầu tư xây dựng lưới điện nên hệ thống lưới điện của Thành phố đã được phát triển với tốc độ nhanh và tương đối hoàn thiện về kết cấu lưới cũng như chất lượng thiết bị. Sản lượng điện Thành phố năm 1998 chỉ đạt 607 triệu kWh đến năm 2014 đạt 3.446 triệu kWh (tăng 5,6 lần), phục vụ kịp thời có hiệu quả các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.

Với nhiều thành tích xuất sắc trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước và trong thời kỳ đổi mới, năm 2001 đơn vị được phong tặng “Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Năm 2003 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và năm 2008 Công ty được Nhà nước phong tặng danh hiệu "Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới".

Từ đó đến nay, hàng năm Công ty đều phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đều được Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố và các bộ, ngành tặng thưởng bằng khen. Đặc biệt với những thành tích kế tiếp, nay CBCNV Công ty vinh dự được nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng.