Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc: Nỗ lực hạn chế tai nạn và sự cố điện

Trong gần 10 năm hình thành và phát triển, trên toàn bộ hệ thống lưới điện do Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc quản lý đã xảy ra 21 vụ tai nạn điện trong dân, với tổng số nạn nhân là 30 người, trong

Tai nạn điện do dân vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp

Kết quả thống kê, phân tích về các vụ tai nạn điện trong dân có liên quan đến lưới điện 110 kV do Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc quản lý, vận hành, thì 100% các vụ tai nạn đều do nguyên nhân chủ quan của người dân trong quá trình sản xuất và sinh hoạt thường ngày. Điển hình là vụ tai nạn xảy ra ngày 8/7/2009, tại khoảng cột 03 - 04 thuộc đường dây 173 E3.7 - E3.10 (Nam Định - Nghĩa Lạc) do ngồi trên tường bao của Công an phường Hạ Lộc TP. Nam Định câu cá, đã để cần câu vi phạm khoảng cách với đường dây 110kV đang vận hành gây phóng điện làm bỏng anh Bùi Quang Ngọc. Hoặc như vụ tai nạn xảy ra ngày 14/01/2012, tại khoảng cột 45 - 46 thuộc đường dây 172 E23.1 (Ninh Bình - Trình Xuyên) do thực hiện hàn nhà khung sắt gần đường dây 110kV đang vận hành, dẫn đến phóng điện làm một người bị bỏng nặng. Có thể kể thêm các vụ tai nạn do trèo lên cột điện đường dây 110kV để bắt chim tại vị trí cột 15 thuộc đường dây 173 (Tuần Giáo - Thủy điện Lai Châu); tai nạn do trèo lên cột điện đường dây 110kV đang vận hành để theo dõi tổ ong, tại vị trí cột 36 thuộc đường dây 174 + 176E20.1 Tằng Loỏng - 171+ 172A20.20 NMTĐ Sử Pán; tai nạn do bốc dỡ vật liệu phía dưới đường dây 110kV đang vận hành, tại khoảng cột 79 - 80 thuộc đường dây 171E17.2 - 172E17.4 (Sơn La - Thuận Châu) v.v...

Khai thác than dưới đường dây, đe dọa sự cố nghiêm trọng

Theo số liệu thống kê kể từ tháng 01/2012 đến tháng 5/2014, có 80 vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp dẫn đến sự cố lưới điện 110kV; trong đó: 24 vụ do dân chặt cây ngoài hành lang an toàn đổ vào đường dây; 18 vụ do sử dụng phương tiện thi công như máy xúc, xe cẩu,… ở dưới và gần đường dây; 5 vụ do thả diều gần đường dây; 17 vụ do di chuyển xe cơ giới quá khổ, quá tải và bốc dỡ, đổ vật liệu phía dưới đường dây; 3 vụ do trèo lên cột điện đường dây để bắt chim, bắt ong; 6 vụ do câu cá dưới và gần đường dây điện 110 kV đang vận hành; 7 vụ do xây nhà, công trình trái phép dưới và gần đường dây.

Giải pháp đầu tư kỹ thuật và tuyên truyền

Nhằm hạn chế đến mức tối đa các vụ tai nạn điện trong dân cũng như các vụ sự cố lưới điện do con người gây ra, Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đã thực hiện các dự án đầu tư cải tạo nâng cao khoảng cách pha - đất. Bên cạnh việc thực hiện các giải pháp kỹ thuật để khắc phục độ cao pha - đất theo đúng quy phạm, Công ty đã thường xuyên phối hợp với chính quyền các địa phương có lưới điện 110 kV đi qua để thực hiện công tác tuyên truyền an toàn điện cho nhân dân. Cụ thể: năm 2011 và 2012 đã in và phát trực tiếp trên 50.000 tờ rơi tuyên truyền về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện và an toàn điện trong dân cho nhân dân các địa phương; năm 2014 đã in và phát trên 4.000 tờ lịch có kèm theo nội dung và hình ảnh tuyên truyền về an toàn điện đến các trường học và trụ sở UBND các xã, phường.

Ngoài ra, Công ty đã chỉ đạo một số đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan truyền thông tại địa phương xây dựng các phóng sự tuyên truyền trên báo, đài địa phương. Đặc biệt, năm 2014 Công ty đã đồng loạt triển khai chương trình tuyên truyền về an toàn điện trên tất cả các địa phương có lưới điện 110kV do Công ty quản lý đi qua, với chủ đề “Điện - An toàn và Bạn” theo chủ đề mới để người lao động trong toàn Công ty cũng như người dân dễ tiếp cận, dễ hiểu. Chương trình tuyên truyền này cũng đã được chính quyền và nhân dân các địa phương tích cực tham gia.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng song hiện một số tỉnh: Nam Định, Phú Thọ, Điện Biên, Bắc Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Hưng Yên chưa thành lập ban chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ an toàn lưới điện cao áp theo quy định tại khoản 3, Điều 25, Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014 của Chính phủ nên công tác báo cáo, phối hợp để ngăn ngừa và xử lý vi phạm gặp khó khăn.

Hiện trường vụ tai nạn do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (xây nhà kho dưới đường dây 110 kV)

Mặt khác, vẫn còn một số khó khăn trong công tác quản lý do địa bàn quản lý rộng, lưới điện 110 kV đi qua khu vực miền núi hiểm trở và nhận thức của người dân về an toàn điện cũng như về pháp luật còn hạn chế. Cùng với đó, các khu công nghiệp, đô thị và hệ thống giao thông liên tục phát triển dẫn đến các vụ vi phạm trong thi công cũng như các vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện và khoảng cách pha - đất.

Để lưới điện 110 kV luôn vận hành “An toàn - Kinh tế - Ổn định - Tin cậy” và vì sự bình yên của mỗi gia đình người dân thì bên cạnh sự nỗ lực cao nhất của mình, Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc cũng kiên trì đề nghị chính quyền các địa phương phải vào cuộc thực sự, tăng cường quản lý và tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng về việc chấp hành đúng các văn bản hướng dẫn hiện hành của Nhà nước về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp trong quá trình lao động, sản xuất và sinh hoạt thường ngày ở dưới và gần đường dây tải điện 110 kV cũng như trên toàn bộ hệ thống lưới điện.