Công ty Nhiệt điện Thái Bình: Chủ động công tác an toàn vệ sinh lao động

Đặc thù sản xuất tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nên vấn đề đảm bảo an toàn - vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ - cứu nạn cứu hộ (ATVSLĐ-PCCN-CNCH), do đó nâng cao nhận thức và tuân thủ pháp luật về an toàn lao động là nhiệm vụ mà Công ty Nhiệt điện Thái Bình luôn được đặt lên hàng đầu.

Thực hiện khẩu hiệu “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”

Ngay từ đầu năm, đơn vị đã trình Tập đoàn Đề án Ứng dụng số hóa tổng thể cho một Nhà máy Nhiệt điện than nhằm áp dụng Giải pháp giám sát, chuẩn đoán sớm hư hỏng đối với 12 loại thiết bị chính để các phòng ban có căn cứ triển khai lập Dự án đầu tư hiệu quả. Trên cơ sở dữ liệu đó, Phòng An toàn môi trường của Công ty sẽ phối hợp thực hiện công tác kiểm tra nhằm bảo trì, bổ sung hoặc thay thế thiết bị kịp thời.

Với tinh thần chủ động, Công ty đẩy mạnh tuyên truyền và phổ biến đến cán bộ công nhân viên (CBCNV) các văn bản chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh). Tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình, 1 xe cứu hỏa chuyên dụng được trang bị cùng các họng nước cứu hỏa, hàng trăm bình bọt, bình bột CO2, 2 bể nước 6.000m3 và nhiều vật tư, phương tiện PCCC khác.

Công ty bố trí 60 người tham gia đội PCCC chuyên ngành, được đào tạo, huấn luyện, thực hành kỹ năng về sử dụng các phương tiện, trang bị PCCC. Đội PCCC chia thành 5 tổ, trực theo chế độ 3 ca bảo đảm sẵn sàng ứng phó với các tình huống cháy, nổ 24/24 giờ. Cứ 3 tháng/1 lần tổ chức cho đội viên tập luyện thực hành kỹ năng PCCC. Đặc biệt, trước các dịp lễ, Tết, Công ty còn lập các đoàn kiểm tra nhằm phát hiện những thiếu sót và đưa ra các biện pháp khắc phục phù hợp.

 Huấn luyên ATVSLĐ cho đội ngũ An toàn vệ sinh viên tháng 5 năm 2022
Huấn luyên ATVSLĐ cho đội ngũ An toàn vệ sinh viên tháng 5 năm 2022

Hưởng ứng “Tháng công nhân năm 2022”, Công ty và Công đoàn đã phối hợp thực hiện công tác huấn luyện ATVSLĐ, PCCC, an toàn hóa chất cho 100% CBCNV. Phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH chuẩn bị tốt các điều kiện cho diễn tập phương án PCCC cấp Tỉnh tại Công ty Nhiệt điện Thái Bình.

Công ty và Công đoàn phối hợp tăng cường công tác tự kiểm tra kỷ luật ATLĐ; rà soát, đánh giá các nguy cơ gây mất an toàn trong lao động tại các vị trí làm việc, xây dựng các phương án, biện pháp khắc phục phù hợp; rà soát bổ sung hoàn thiện các nội quy, quy trình, biện pháp kỹ thuật ATLĐ nhằm bảo toàn lực lượng lao động góp phần xây dựng văn hóa ATLĐ tại đơn vị.

Đảm bảo môi trường sản xuất, quyền lợi cho người lao động

Bước vào giai đoạn cao điểm về nhu cầu sử dụng điện, Công ty thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện, diễn tập xử lý sự cố thiết bị, an toàn, PCCN tại các phân xưởng; kiểm tra hệ thống giám sát môi trường định kỳ; treo băng rôn tuyên truyền tại văn phòng và tại Nhà máy.

Người lao động trong Công ty được chú trọng đào tạo nghề, huấn luyện ATVSLĐ, kiến thức, kỹ năng làm việc hiệu quả và tác phong công nghiệp. Từ trang bị quần áo, phương tiện bảo hộ cá nhân cho đến việc khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp đều được Công đoàn chăm lo. Đặc biệt, tại các buổi gặp mặt với đoàn viên, người lao động, đại diện ban lãnh đạo Công ty luôn lắng nghe, chia sẻ và ghi nhận những đóng góp của người lao động đối với sự phát triển của Công ty.

Diễn tập PCCC bằng xe cứu hỏa chuyên dụng
Công ty tổ chức diễn tập PCCC bằng xe cứu hỏa chuyên dụng

Bên cạnh đó, cảnh quan xung quanh Công ty được phủ màu xanh để hạn chế tối đa tác động của sản xuất lên môi trường. Tại khuôn viên Công ty cũng như khu vực sản xuất trồng xen kẽ rất nhiều loại cây đem đến không khí trong lành giúp CBCNV đạt được hiệu quả làm việc tối đa.

Các hoạt động do Công ty và Công đoàn tổ chức đã thực sự góp phần nâng cao nhận thức của người lao động trong công tác ATVSLĐ, thúc đẩy hiệu quả hoạt động sản xuất. Tin rằng Công ty Nhiệt Điện Thái Bình sẽ đem lại sản lượng cao nhất cho Hệ thống lưới điện Quốc gia và ngày càng phát triển.

Môi trường xanh trong Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình
Môi trường xanh trong Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình
Mạnh Hùng