Công ty Than Thống Nhất: Giải pháp tháo gỡ khó khăn

9 tháng đầu năm 2014, Công ty Than Thống Nhất cơ bản duy trì SXKD với than nguyên khai đạt 68,06%; than tiêu thụ đạt 69,46%; doanh thu bán than đạt 70,81%; mét lò xây dựng cơ bản đạt 40,56%; mét lò CB

Mùa mưa vừa qua đã ảnh hưởng không nhỏ tới sản lượng khai thác của Công ty Than Thống Nhất. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD quý IV/2014, Công ty đã đưa ra một số giải pháp cơ bản nhằm tháo gỡ khó khăn:

Về quản lý kỹ thuật công nghệ: Tập trung khắc phục triệt để những tồn tại về kỹ thuật cơ bản, vệ sinh công nghiệp trong 9 tháng đầu năm; Lập phương án và thực hiện đào lò đảm bảo đúng lớp, không cắt đá trụ, cố gắng đào lò thẳng, hạn chế độ cong và thay đổi hướng để giảm bớt việc lắp đặt thiết bị, tận dụng được hết công suất và chiều dài của thiết bị. Xây dựng kế hoạch chi tiết phương án khấu than để khấu đúng lớp, đạt sản lượng đề ra; Thực hiện nghiêm túc việc nghiệm thu sản phẩm hàng ca. Nghiêm cấm việc mua bán sản lượng than trong lò; Rà soát, xiết chặt lại các chỉ tiêu định mức tiêu hao vật liệu phục vụ khai thác, đào lò, chống xén, định mức tiêu hao gỗ, lưới thép, dầu nhũ hóa, vật liệu nổ công nghiệp, đặc biệt là việc lập: thực hiện hộ chiếu khoan nổ mìn trong toàn Công ty. Chấn chỉnh các đơn vị về việc củng cố hệ thống cấp dịch, ống cao áp tại các lò chợ giá ZH đảm bảo khả năng hồi dung dịch tối đa tại các lò chợ giá; Thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành các thiết bị cơ điện, vận tải. Đặc biệt, việc thực hiện vận hành các thiết bị như: băng tải, bơm nước hầm bơm trung tâm, tời trục, quạt thông gió chính và các quạt cục bộ thông gió, kiểm soát khí mỏ cho các gương lò độc đạo. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình kỹ thuật an toàn đối với công tác cơ điện, vận tải để hạn chế đến mức thấp nhất sự cố về điện và thiết bị.

Về công tác quản lý điện năng: Phải có các quy định về việc sử dụng thiết bị phục vụ sản xuất, đặc biệt là các thiết bị có công suất lớn như bơm nước, quạt thông gió, băng tải, tời trục, hạn chế chạy non tải. Nghiêm cấm việc chạy không tải; Kiểm soát việc tiêu thụ điện năng của các đơn vị qua việc lập phương án và triển khai lắp đặt công tơ đo đếm điện năng tiêu thụ cho các đơn vị (trong lò và ngoài trời), tiến hành giao khoán điện năng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đồng thời ban hành quy định thưởng phạt cho các đơn vị trong Công ty.

Công tác quản lý vật tư: Tăng cường công tác quản lý, hạn chế mua vật tư mới, huy động vật tư thiết bị hiện có đưa vào sử dụng, đảm bảo đủ vật tư dự phòng và mức tồn kho theo quy định của Tập đoàn. Giảm tỷ lệ tổn thất cột thủy lực đơn xà hộp, nâng cao tiến độ và chất lượng sửa chữa cột thủy lực. Tận dụng vật tư cũ thu hồi đưa vào tái sử dụng; Tổ chức kiểm tra công tác quản lý sử dụng vật tư, kiểm kê vật tư tồn ở các công trường thu hồi nhập kho Công ty; Rà soát xây dựng lại các định mức sử dụng vật tư để phù hợp với điều kiện sản xuất hiện nay; Hạn chế việc xúc gạt ngoài công nghệ. Đối với xe phục vụ các đơn vị sản xuất lập kế hoạch sử dụng vật tư hạn chế phát sinh đột xuất, có đăng ký hàng ngày, trên cơ sở đó bố trí xe hợp lý kết hợp giữa các đơn vị, đặc biệt bố trí xe kết hợp chở hai chiều.

Công tác quản lý tiền lương: Tổ chức nghiệm thu sản phẩm sau ca, thực hiện tính nguồn tiền lương sau mỗi ca, phối hợp với ca trưởng, lò trưởng để chia lương cho từng người lao động. Công bố, công khai tiền lương cá nhân, lắng nghe ý kiến phản hồi từ CNV để điều chỉnh tiền lương và giải thích cho người lao động khi có các ý kiến; Kiểm tra, thanh tra thường xuyên về việc chia lương, chia thưởng đối với các công trường, phân xưởng. Nghiêm cấm việc gửi lương, gửi điểm; Tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động thực hiện công việc của mình đạt được năng suất, lao động có hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập cho người lao động, tạo tiền đề cơ bản để giữ chân thợ lò; Thông báo công khai việc tuyển dụng và tuyển dụng lại công nhân lò, không hạn chế độ tuổi lao động nhưng phải đảm bảo có đủ sức khỏe để làm việc trong lò. Nghiêm cấm các hành vi tiêu cực, phiền nhiễu trong tuyển dụng.

Quan tâm đến người lao động: Thăm hỏi ốm đau bệnh tật, các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt, thưởng khuyến khích cho con em CBCNV đạt học sinh giỏi, học sinh tiên tiến, đỗ đại học nguyện vọng 1 (thực hiện từ năm 2014). Sớm tổ chức cho công nhân lò độc thân ăn ở ổn định tại khu tập thể của Công ty.

Công tác tổ chức: Xây dựng phương án sắp xếp lại tổ chức và lao động, tinh giảm biên chế gọn nhẹ, hiệu quả; Lao động dôi dư sau khi sắp xếp lại, phòng TCĐT và phòng LĐTL có trách nhiệm liên hệ, chắp mối với các đơn vị chức năng để đào tạo lại nghề cho số lao động này và bố trí vào những vị trí còn thiếu trong dây chuyền sản xuất chính.

Rà soát kỹ lại các dự án ĐTXD, các hạng mục sửa chữa thiết bị, vật kiến trúc. Chỉ thực hiện đầu tư, sửa chữa các thiết bị, vật kiến trúc thật cần thiết phục vụ ngay cho sản xuất.

Với một số giải pháp cơ bản trên, hy vọng Công ty than Thống Nhất sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh quý IV và cả năm 2014.