Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò 1 – Vinacomin: Nơi gian khó vượt lên tất cả

Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò 1 - Vinacomin là đơn vị trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, tiền thân là Xí nghiệp Xây lắp VI, được thành lập ngày 9/11/1969. Qua các thời kỳ được đổ

Đến ngày 01/12/2007 Hội đồng quản trị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam quyết định tách Xí nghiệp Xây lắp mỏ Cẩm Phả ra khỏi Công ty Xây dựng mỏ, thành lập Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - Công ty Xây dựng mỏ hầm lò 1 - TKV nay là Công ty Xây dựng mỏ hầm lò 1 - Vinacomin. Đây là đơn vị có truyền thống và nhiều kinh nghiệm trong công tác đào lò xây dựng cơ bản.

Tập thể CBCN Công ty đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, lao động sáng tạo, hoàn thành hàng trăm hạng mục công trình công nghiệp mỏ và dân dụng, góp phần quan trọng trong sự nghiệp sản xuất than, xây dựng ngành Than phát triển. Trải qua 45 năm xây dựng và trưởng thành, nhiều khó khăn gian khổ nhưng cũng rất nhiều vinh quang và thắng lợi. Từ năm 1971, được sự giúp đỡ của các chuyên gia Liên Xô đã đào giếng phụ và khôi phục mỏ giếng đứng Mông Dương thành công, đây là công trình mỏ hầm lò có lịch sử lâu đời. Ngoài ra, Công ty cũng đã thi công xây dựng mỏ than Khe Chàm ở mức +35; mỏ Khe Bố (Nghệ An); mỏ Tân Lập; hầm thoát nước mỏ Cọc Sáu; các tuyến băng tải mỏ; lắp đặt nhà sàng Tuyển than Cửa Ông, Dự án khai thác dưới mức -35 khu Lộ Trí, khu Núi Nhện; Dự án khai thác Mỏ than Bắc Cọc Sáu; Dự án khai thác dưới mức +38 mỏ than Khe Tam; Dự án khai thác giai đoạn II - Mỏ than Mông Dương đến mức -225; Dự án khai thác dưới mức -50 - mỏ than Ngã Hai; Các đường lò, hầm chạm mức -225 mỏ than Khe Chàm I; Dự án khai thác Mỏ than Khe Chàm III,... Tốc độ đào lò có nhiều năm giành kỷ lục của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Sau khi cơ bản đã hoàn thành xong công tác mở vỉa bằng giếng nghiêng cho các công ty than hầm lò, trong những năm gần đây, Công ty được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam giao trọng trách quan trọng thi công các mỏ hầm lò giếng đứng có quy mô lớn như Dự án hầm lò mỏ Núi Béo, là công trình đầu tiên do ngành Than tự thiết kế và thi công; dự án Khe Chàm II - IV khai thông đến mức -500; tiếp tục triển khai thi công cặp giếng đứng cho Công ty Than Mạo Khê đến mức -400.

Vài năm trở lại đây, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới nên nhu cầu sử dụng than giảm, phần nào cũng ảnh hưởng tới công việc của CBCN Công ty. Nhưng dưới sự lãnh đạo đúng đắn của BCH Đảng bộ với tinh thần quyết tâm cao của CB ĐV, CNVC trong Công ty đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh, thu nhập tiền lương, đời sống của CBCNVC từng bước được nâng lên; tình hình an ninh chính trị, an toàn trật tự xã hội được giữ vững, đội ngũ CBCNVC có những bước trưởng thành, hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố phát triển vững mạnh.

Trải qua 45 năm xây dựng và trưởng thành, CBCN Công ty không ngừng phát huy truyền thống tốt đẹp của công nhân mỏ, nhiều đồng chí cán bộ của Công ty đã phấn đấu trưởng thành giữ các chức vụ quan trọng của Trung ương, của Bộ và ngành Than như đồng chí Phạm Thế Duyệt, Giám đốc Xí nghiệp (nguyên: ủy viên Thường vụ, thường trực Bộ Chính trị, Chủ tịch UB TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam), Đồng chí Nguyễn Đức Phan, Phó giám đốc Xí nghiệp (nguyên Thứ trưởng Bộ Mỏ và Than, Bộ Năng lượng và Bộ Công nghiệp), đồng chí Đoàn Văn Kiển, Giám đốc Xí nghiệp (nguyên ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản) v.v... Nhiều tập thể và cá nhân được Đảng, Nhà nước, các Đoàn thể Trung ương, bộ, ngành tặng nhiều phần thưởng cao quý, đặc biệt vừa qua nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày thành lập, Công ty đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba.

Để đạt được những thành tích trên Công ty luôn đón nhận được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, các cấp, bộ, ngành và sự phối hợp giúp đỡ của chính quyền địa phương, của các đơn vị bạn, bạn hàng và sự lãnh đạo trực tiếp của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, các thế hệ CBCN của Công ty qua các thời kỳ không ngại hy sinh gian khổ luôn luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Những thành tựu quan trọng đã đạt được trong 45 năm là niềm vinh dự, tự hào của các thế hệ CBCN-LĐ trong Công ty. Đó là nguồn cổ vũ khích lệ động viên to lớn để CBCN Công ty tiếp bước các thế hệ cha anh xây dựng Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò 1 - Vinacomin phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng là một Công ty chuyên ngành đào lò của Tập đoàn.

Tin tưởng rằng CNCB Công ty Xây dựng mỏ hầm lò 1 tiếp tục xứng danh với truyền thống vốn có của mình, tiếp tục đem tâm huyết, sức lực của mình góp phần vào sự nghiệp phát triển bền vững ngành Than trong giai đoạn tiếp theo.