Cửa hàng xăng dầu Petrolimex Sài Gòn - sức mạnh cạnh tranh trên thị trường bán lẻ

Hệ thống cửa hàng bán lẻ chính là “bàn tay nối dài” của doanh nghiệp trong việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Xây dựng hệ thống cửa hàng phân phối bán lẻ hiệu quả, giống như tạo lập nên những “tiền đồn” chủ chốt giữ vai trò quan trọng, quyết định con đường chinh phục thị trường của doanh nghiệp. Hệ thống cửa hàng bán lẻ chính là “bàn tay nối dài” của doanh nghiệp trong việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Với quyết tâm xây dựng kênh phân phối bán lẻ vững mạnh, ngay từ ngày đầu thành lập Xí nghiệp Bán lẻ Xăng dầu (XNBL/Xí nghiệp) trực thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực II (Petrolimex Sài Gòn) luôn chú trọng đầu tư phát triển hệ thống các cửa hàng xăng dầu (CHXD). Qua thời gian, các CHXD Petrolimex Sài Gòn luôn chứng minh hiệu quả hoạt động, với mức doanh thu lũy tiến hàng năm, là nền tảng của Xí nghiệp trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Mạng lưới phân bố CHXD Petrolimex Sài Gòn

Để có những đóng góp ấn tượng về mặt doanh thu, bên cạnh hiệu quả hoạt động của từng Cửa hàng, Petrolimex Sài Gòn đã xây dựng mạng lưới các Cửa hàng trực thuộc bố trí và phân bổ rộng khắp phủ đều các quận huyện trên địa bàn TP .HCM, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của người tiêu dùng, nhanh chóng, kịp thời, đúng lúc và đúng địa điểm. Việc xây dựng mạng lưới bán lẻ rộng khắp và liền mạch đã tạo điều kiện nâng cao hiệu quả hoạt động của từng điểm bán hàng, đồng thời tăng cường mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau giữa các điểm bán trong hoạt động kinh doanh.

 Petrolimex Sài Gòn

Các CHXD thuộc Petrolimex Sài Gòn hiện nay phân bố đồng đều từ các khu vực nội thành Quận trung tâm với khoảng 50 Cửa hàng; các quận huyện ngoại thành có hơn 20 cửa hàng; đồng thời tại Long An và Bình Dương cũng đã bước đầu xuất hiện các CHXD trực thuộc Xí nghiệp. Tại mỗi quận/huyện, Petrolimex Sài Gòn đều có tối thiểu 1 Cửa hàng như các Quận 02, 04, 12, Nhà Bè… đặc biệt có một số quận, huyện từ 5 đến 6 Cửa hàng, riêng Quận 08 chưa có Cửa hàng nào.

 Petrolimex Sài Gòn
Mạng lưới phân bố CHXD Petrolimex Sài Gòn

Tại Petrolimex Sài Gòn, các CHXD đều được thiết kế và xây dựng theo đúng tiêu chuẩn nhận diện thương hiệu Petrolimex, khang trang hiện đại với dấu hiệu nhận diện thương hiệu, khu văn phòng - khu dịch vụ tách biệt, khu vực bán hàng thông thoáng, rộng rãi, thuận tiện - an toàn cho các phương tiện ra vào; được lắp đặt các trang thiết bị hiện đại như cột bơm điện tử có độ chính xác cao, hệ thống đo bồn tự động TLS-300, phần mềm quản lý cửa hàng Egas/ERP, hệ thống camera giám sát bán hàng 24/7, các thiết bị công nghệ nhập hàng, phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường tiên tiến theo đúng quy chuẩn hiện hành của Nhà nước/Tập đoàn. Với việc đầu tư trang bị đầy đủ và thuận tiện như vậy đã giúp nâng cao hiệu quả cạnh tranh, tạo hình ảnh về thương hiệu Petrolimex có giá trị trong tâm trí khách hàng.

Khu bán hàng rộng rãi
Các sản phẩm dịch vụ khác
Hệ thống máy móc, cơ sở vật chất hiện đại

 

Hệ thống bán hàng tự động hóa

Bên cạnh việc phát triển mở rộng cơ sở vật chất, hệ thống các CHXD, Petrolimex Sài Gòn cũng đã chú trọng công tác phát triển nguồn lực, đặt con người vào vị trí trung tâm trong quá trình phát triển, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ Người lao động Petrolimex “Trách nhiệm - Trí thức - Văn Minh”.

Coi trọng đặc biệt công tác an toàn PCCC, ANTT, an toàn hàng hóa; tăng cường cải tạo các CHXD để nâng cao sản lượng; khai thác và tận dụng tối đa các lợi thế thương mại của cửa hàng để tổ chức kinh doanh khác, đưa các CHXD thành các trung tâm dịch vụ không chỉ xăng dầu, tạo sự tiện lợi cho người tiêu dùng;

Thường xuyên đổi mới cải tiến phương thức bán hàng nhằm gia tăng năng suất lao động; đổi mới cơ chế điều hành trong nội bộ để nâng cao hiệu quả kinh doanh, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương.

Trải qua hơn 30 năm phát triển, trải qua 3 thời kỳ phát triển Cửa hàng bán lẻ trực thuộc Petrolimex Sài Gòn:

  • Từ 1989 - 1999, là giai đoạn của sự chuyển đổi từ cơ chế cấp phát theo chỉ tiêu kế hoạch sang cơ chế kinh doanh; định hình thương hiệu Petrolimex.

  • Từ 1999 - 2009, là giai đoạn tăng tốc phát triển mạng lưới, thị phần và các loại hình kinh doanh khác; tập trung củng cố thị phần CHXD trên thị trường TP.HCM.

  • Từ 2009 - đến nay, là giai đoạn đầu tư về chiều sâu về cơ sở vật chất kỹ thuật, áp dụng các công nghệ quản lý tiên tiến trong hoạt động SXKD, đồng thời từng bước đưa hệ thống bán lẻ CHXD vươn ra các tỉnh lân cận.

Bước sang giai đoạn mới với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, Petrolimex Sài Gòn cần tiếp tục giữ vững và phát triển thị phần bán lẻ, đẩy mạnh kinh doanh sản phẩm dịch vụ khác để tối đa hóa hiệu quả; Tập trung chiến lược phát triển con người, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề, chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân viên bán hàng, phát triển văn hóa giao dịch trong thực hiện văn minh thương mại, đảm bảo việc làm, thu nhập cho Người lao động; Phát triển chuỗi dịch vụ cửa hàng tiện ích tại hệ thống cửa hàng; Áp dụng, duy trì và liên tục cải tiến các công cụ quản lý tiên tiến nhằm nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả thỏa mãn ngày càng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Đức Anh