Đại hội bất thường bất thành, lãnh đạo CII chia sẻ định hướng đầu tư loạt lĩnh vực mới

Mặc dù tri ân cổ đông tham dự bằng tiền mặt nhưng Đại hội đồng cổ đông bất thường của Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh (mã cổ phiếu CII) vẫn không thể diễn ra như dự kiến vào sáng nay.

Tri ân cổ đông bằng tiền mặt, Đại hội vẫn không tổ chức được

Sáng nay ngày 19/9, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (mã cổ phiếu CII - sàn HoSE) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023. Tuy nhiên, đến 9h00 sáng, Đại hội vẫn không thể tiến hành được do số lượng cổ đông đến tham dự chỉ có hơn 210 người (bao gồm cả đại diện được uỷ quyền cổ đông) tương ứng khoảng 31% cổ phần có quyền biểu quyết, thấp hơn mức tối thiểu 50% theo yêu cầu.

Đáng chú ý, nhằm tránh việc cổ đông đến quán ít, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Hạ tầng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh đã thông báo gửi quà tri ân bằng tiền mặt đến cổ đông tham dự trực tiếp hoặc ủy quyền khi tham dự Đại hội. Tuy nhiên, cách làm này vẫn không thu hút đủ số cổ đông cần thiết.

Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh cổ phiếu CII
Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh đề xuất danh mục các dự án BOT với tổng mức đầu tư lên đến 75.000 tỷ đồng để cổ đông xem xét và thông qua.

Theo chia sẻ của ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc Hạ tầng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Đại hội đồng cổ đông bất thường lần này có nội dung quan trọng là thông qua chủ trương nghiên cứu và đề xuất các dự án BOT với tổng mức đầu tư lên đến 75.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 do Quốc hội ban hành về “Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh”.

Theo Nghị quyết số 98, TP. Hồ Chí Minh sẽ được cho phép thực hiện đầu tư BOT trên nền đường cũ. Đây được xem là chương trình lớn, cơ chế đột phá giải quyết các nút thắt trong vấn đề phát triển cơ sở hạ tầng của TP. Hồ Chí Minh.

Một số dự án nổi bật trong danh mục đề xuất của Hạ tầng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh gồm: Dự án Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 (vốn đầu tư 22.000 tỷ đòng); Dự án Nâng cao năng lực thông hành tại khu vực Tây Bắc TP.Hồ Chí Minh (vốn đầu tư 19.059 tỷ đồng); Dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ nút giao Tân Kiên đến ranh Long An (vốn đầu tư 11.982 tỷ đồng)…

Ông Lê Quốc Bình chia sẻ, ở góc độ doanh nghiệp, xác định rằng đầu tư dự án BOT không phải chỉ giải quyết vấn đề trước mắt, mà phải trên nguyên tắc kết nối tổng thể, nâng cao năng lực thông hành, kết nối và giải quyết các vấn đề ách tắc giao thông, chứ không phải để di dời từ điểm kẹt xe từ vị trí này sang vị trí khác.

“Nếu được Đại hội lần này phê duyệt, thì Hội đồng Quản trị, Ban điều hành sẽ nghiên cứu sâu hơn, nhưng rất tiếc Đại hội bất thành”, ông Lê Quốc Bình nói.

Hiện Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh đang quản lý 07 trạm thu phí BOT với doanh thu trung bình hàng năm đạt 950 - 1.500 tỷ đồng/năm, chiếm 24% tổng doanh thu của doanh nghiệp này. Trong đó, riêng doanh thu BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đạt doanh thu trung bình 2 tỷ đồng/ngày, chiếm 30% doanh thu từ hoạt động thu phí của Hạ tầng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh.

Theo đánh giá mới đây của SSI Research, doanh thu từ hoạt động thu phí của Hạ tầng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh trong quý 3/2023 sẽ tăng 64% so với cùng kỳ năm 2022, với biên lợi nhuận gộp đạt mức 61%.

Xem thêm: "Doanh thu mảng BOT có thể tăng 64% trong quý 3, cổ phiếu CII lên đỉnh 1 năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Mở rộng sang mảng hạ tầng y tế và bất động sản hưu trí

Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh
Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh cũng đề xuất cổ đông thông qua việc mở rộng đầu tư sang các lĩnh vực mới, gồm: hạ tầng y tế và bất động sản hưu trí kết hợp chăm sóc y tế.

Bên cạnh việc nghiên cứu các dự án BOT mới, ban lãnh đạo Hạ tầng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh dự kiến trình cổ đông thông qua việc mở rộng đầu tư sang lĩnh vực mới - hạ tầng y tế. Ban lãnh đạo công ty cho biết đang đang nghiên cứu hợp tác với các bệnh viện tên tuổi tại TP. Hồ Chí Minh, bao gồm khối nhà nước và tư nhân, để đầu tư hạ tầng dịch vụ trong lĩnh vực khám chữa bệnh như hợp tác xây dựng phòng khám, cơ sở lưu trú y tế đặt tại các khu vực cửa ngõ kết nối TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh lân cận, tận dụng các tuyến cao tốc để bệnh nhân ngoại tỉnh có thể thuận tiện di chuyển, đồng thời giảm tải cho những khu vực khám nội thành.

Đồng thời, Hạ tầng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh cũng đang nghiên cứu phát triển bất động sản hưu trí kết hợp chăm sóc y tế, nhắm tới tệp khách hàng trung niên, sắp về hưu, có gia đình có người cao tuổi, cũng như Việt kiều và người nước ngoài có mong muốn lựa chọn Việt Nam là nơi nghỉ hưu, an dưỡng điền viên cùng con cháu.

Loại hình bất động sản này sẽ được đặt ở những vị trí có khả năng kết nối với các tuyến cao tốc đã và đang được hình thành nhằm rút ngắn thời gian di chuyển tới TP. Hồ Chí Minh, theo chia sẻ của ban lãnh đạo công ty.

Giá cổ phiếu CII
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu CII của Hạ tầng Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Bất động sản - “Gà đẻ trứng vàng” mới của Vinaconex (VCG)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ngoài ra, Hạ tầng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ trình cổ đông điều chỉnh ngành nghề kinh doanh liên quan đến lĩnh vực bất động sản nhằm phù hợp với giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa hiện tại tại doanh nghiệp này.

Trong hơn 20 năm hoạt động vừa qua, Hạ tầng Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh đã tham gia xây dựng được danh mục các cơ sở hạ tầng lớn tại khu vực TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận với tổng quy mô vốn đầu tư đạt gần 34.500 tỷ đồng. Trong đó, gồm 12 dự án hạ tầng giao thông với tổng giá trị đầu tư gần 30.000 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 19/9, cổ phiếu CII đã giảm mạnh 4%, xuống còn 21.800 đồng/cổ phiếu trong bối cảnh thị trường chung chịu áp lực điều chỉnh và thông tin Đại hội cổ đông bất thường của doanh nghiệp diễn ra bất thành. So với thời điểm đầu năm nay, cổ phiếu CII đã tăng gần 69%.

Duy Quang