Đại sứ Peru: Rất vui khi chuẩn bị mở đại sứ quán Việt Nam tại Peru

Sáng ngày 29/3/2018, tại Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Peru Augusto Morelli Salgado.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Peru nhận định có rất nhiều điểm giống nhau giữa Peru và Việt Nam bởi cùng là nền kinh tế mới nổi, đều có chung một thị trường, cùng trong một vành đai Thái Bình Dương và cùng tham gia CPTPP. Thông qua hiệp định này sẽ mở ra những thời cơ mới cho chính phủ và doanh nghiệp hai nước. Ngoài hợp tác thương mại, kinh tế, Peru và Việt Nam vẫn tích cực hợp tác trong những lĩnh vực khác như văn hóa, ngoại giao, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực từ thiên, một số dự án số hóa các cuốn sách di sản văn hóa…

Sau khi chúc mừng ông Augusto Morelli Salgado nhân dịp ông nhận nhiệm kỳ công tác mới ở Việt Nam, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã chia sẻ quan điểm hợp tác cùng phát triển giữa hai đất nước có nhiều điểm tương đồng.

Thứ trưởng nhắc lại những nội dung trong biên bản mà hai bên đã thống nhất trong kỳ họp thứ nhất của ủy Ban liên chính phủ Việt Nam - Peru, đó là việc tăng cường hơn nữa trao đổi thương mại tương xứng với tiềm năng hai nước, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động XTTM bằng việc tổ chức các hội chợ, tăng cường hoạt động đoàn ra đoàn vào giữa hai bên. Thúc đẩy việc mở cửa cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam sang Peru là nhãn, thanh long, vải thiều, ngược lại là nho, bơ, cam, việt quất của Peru vào Việt Nam. Một điểm tương đồng giữa hai nước là có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ nên cần nghiên cứu đề xuất hỗ trợ hợp tác cho cộng đồng này phát triển hơn nữa.

Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh đề nghị hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hai doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư ở Peru là Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel và Công ty khai thác dầu khí của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Đại sứ Augusto Morelli Salgado khẳng định, Chính phủ và pháp luật Peru luôn đảm bảo mọi quyền lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài vào Peru. Mối quan hệ giữa Peru và Việt Nam hiện nay còn rất mới mẻ nên cần phải làm sâu sắc hơn nữa. “Mới đây tôi biết Chính phủ Việt Nam sẽ đẩy nhanh hơn nữa kế hoạch mở đại sứ quán Việt Nam tại Peru. Đây là một tin rất vui đối với chúng tôi trong nỗ lực làm sâu sắc và bền vững hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước. Tôi tin tưởng hai nước sẽ là cầu nối vững chắc của hai lục địa. Tôi cũng chia sẻ, hai điều tôi đã học được ở Việt Nam là sự kiên nhẫn và bình tĩnh” – ông Đại sứ nói.


Thủy Minh