Đan Mạch ưu tiên hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng xanh

Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen cho biết, một trong những ưu tiên chính trong quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai nước là hỗ trợ Việt Nam phát triển xanh và chuyển đổi xanh trong ngành năng lượng.

Ngày 28/10, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An và ông Kim Højlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam (đại diện cho Chính phủ Vương quốc Đan Mạch) đã ký kết Hiệp định giữa hai Chính phủ về hợp tác phát triển trong Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2020 - 2025 sử dụng vốn ODA không hoàn lại do Chính phủ Đan Mạch tài trợ.

Hiệp định này đánh dấu bước phát triển tiếp theo trong quan hệ hợp tác đối tác giữa Việt Nam và Đan Mạch trong lĩnh vực năng lượng, trên cơ sở kế thừa và tiếp nối những thành công đã đạt được từ Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2013-2020.

Đan Mạch ưu tiên hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng xanh
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An khẳng định, Chương trình DEPP3 là một cơ hội tốt để Việt Nam đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh và bền vững ngành năng lượng

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Đặng Hoàng An khẳng định, trong những năm qua, Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch đã đạt được những kết quả tốt đẹp và đem lại nhiều lợi ích cho cả hai quốc gia.

“Vì vậy, việc triển khai Giai đoạn 3 của Chương trình sẽ là một cơ hội tốt để Việt Nam tiếp tục được tiếp cận với đội ngũ chuyên gia của Đan Mạch và học hỏi kinh nghiệm của phía bạn về các chính sách mang tính chiến lược về phát triển năng lượng, đóng vai trò quan trọng đối với quá trình chuyển đổi xanh và bền vững ngành năng lượng Việt Nam”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng, Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2020 - 2025 (gọi tắt là Chương trình DEPP3) do Bộ Công Thương là cơ quan chủ quản, chủ dự án là Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương. Chương trình có tổng nguồn vốn ODA viện trợ không hoàn lại là 60,29 triệu Cua ron Đan Mạch (tương đương 8,96 triệu USD).

Mục tiêu tổng quát của Chương trình là hỗ trợ Việt Nam xây dựng lộ trình phát triển carbon thấp cho ngành năng lượng, góp phần cụ thể hóa cam kết đóng góp do quốc gia tự quyết định của Việt Nam (NDC) theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, nâng cao mục tiêu NDC và tăng cường các giải pháp liên quan vào năm 2025.

Đan Mạch ưu tiên hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng xanh
Các đại biểu tham dự Chương trình theo hình thức trực tuyến

Đan Mạch ưu tiên hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng xanh

Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết, mục tiêu cụ thể của Chương trình tập trung vào việc nâng cao năng lực về quy hoạch ngành năng lượng và xây dựng cơ chế chính sách, tích hợp nguồn năng lượng tái tạo. Trong đó bao gồm cả phát triển điện gió ngoài khơi và các công nghệ tiết kiệm năng lượng là các giải pháp có hiệu quả về kinh tế nhằm thực hiện cam kết NDC, đồng thời đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Ngoài ra, Chương trình còn chú trọng xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý và các giải pháp linh hoạt cho vận hành hệ thống điện để hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi an toàn và hiệu quả theo hướng sử dụng năng lượng sạch với tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo tăng lên.

Cùng với đó, Chương trình cũng nhằm mục tiêu xây dựng các cơ chế, chính sách thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (SDNL TK&HQ) trong lĩnh vực công nghiệp, nâng cao năng lực xây dựng và sửa đổi khung pháp lý về SDNL TK&HQ ở cấp quốc gia và thực thi hiệu quả quy định pháp luật về SDNL TK&HQ ở cấp tỉnh.

việt nam đan mạch
Đại sứ Đan Mạch Kim Højlund Christensen cam kết, hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa tiềm năng to lớn về chuyển đổi năng lượng và nâng cao cam kết cũng như tham vọng của Việt Nam về ứng phó với biến đổi khí hậu

Phát biểu tại lễ ký kết, Đại sứ Đan Mạch Kim Højlund Christensen cho hay, Đan Mạch là đối tác lâu dài và tin cậy của Việt Nam trong quá trình hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang ngành năng lượng xanh và nền kinh tế carbon thấp.

Chương trình DEPP III sẽ kế thừa nền tảng vững chắc của quan hệ hợp tác đối tác giữa Chính phủ hai nước đã xây dựng trong các giai đoạn trước và tiếp tục củng cố, phát triển các thành tựu đã đạt được cho đến nay.

Với hơn 50 năm kinh nghiệm chuyển đổi ngành năng lượng từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo, Đan Mạch rất sẵn lòng chia sẻ với Việt Nam các giải pháp, bí quyết và các kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất của mình.

"Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa tiềm năng to lớn về chuyển đổi năng lượng và nâng cao cam kết cũng như tham vọng của Việt Nam về ứng phó với biến đổi khí hậu", Đại sứ Đan Mạch cam kết.

Đan Mạch ưu tiên hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng xanh
Trong Chương trình DEPP III, các đối tác Đan Mạch và Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch năng lượng, tích hợp năng lượng tái tạo

Trong Chương trình DEPP III, các đối tác Đan Mạch và Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch năng lượng, tích hợp năng lượng tái tạo vào hệ thống điện và tăng cường sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp. Phát triển điện gió ngoài khơi sẽ tiếp tục là một lĩnh vực trọng tâm trong Chương trình này.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Cục Năng lượng Đan Mạch và Đại sứ quán Đan Mạch triển khai thực hiện Chương trình DEPP3 theo các nội dung đã thỏa thuận trong Hiệp định đã ký giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đan Mạch.

Hạ An