Dán tem giả nhãn hiệu Tôn Phương Nam, 3 bị cáo bị phạt tù

Vì hành vi dán tem giả nhãn hiệu Tôn Phương Nam lên 8 cuộn tôn “lậu”, 3 bị cáo bị phạt tù từ 18 đến 30 tháng tù về tội “xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp”.

Chiều 16/12/2022, Tòa án nhân dân huyện Đại Từ (Thái Nguyên) đã tuyên án sơ thẩm bị cáo Nguyễn Minh Hưng (SN 1983, trú TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) 30 tháng tù, Lê Văn Hùng (SN 1984, trú huyện Đại Từ) 18 tháng tù và Phan Tuấn Anh (SN 1986, trú TP.Thái Bình) 24 tháng tù về tội “xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp”, quy định tại khoản 2 điều 226 Bộ luật Hình sự. Cả 3 bị cáo đều được cho hưởng án treo do có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Theo bản án sơ thẩm, ngày 22/10/2021, Công an huyện Đại Từ kiểm tra Công ty TNHH sản xuất và thương mại thép Hùng Cường (huyện Đại Từ) do bị cáo Hùng quản lý thì phát hiện 8 cuộn tôn mạ màu dán tem nhãn của Công ty Tôn Phương Nam, nhưng số tôn trên không phải do Tôn Phương Nam sản xuất và có giá trị tương đương số hàng thật là hơn 1,2 tỉ đồng.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an huyện Đại Từ xác định, bị cáo Hưng là Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty Tôn Vikor (trụ sở tại Thái Bình), còn Tuấn Anh là nhân viên kinh doanh dưới quyền, hai người này đồng thời còn là cộng tác viên bán hàng cho Công ty Kim khí Thái Bình.

Khi đến huyện Đại Từ, Tuấn Anh và Hưng giới thiệu sản phẩm “Tôn Phương Nam” do Công ty Tôn Vikor sản xuất với “hình dạng giống nhau” nhưng có giá trị thấp hơn trên thị trường. Do hám lợi, Hùng đã đặt hàng 8 cuộn tôn mạ màu loại này, khi chưa kịp giao dịch thì bị bắt giữ.

Trong phần tranh luận tại Tòa ngày 13/12, được triệu tập với vai trò bị hại, kiêm nguyên đơn dân sự, đại diện Công ty Tôn Phương Nam tỏ rõ quan điểm không đồng tình với tội danh "Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp" mà Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đại Từ truy tố các bị cáo. Công ty Tôn Phương Nam cho rằng các bị cáo phải bị xử lý về tội “Buôn bán hàng giả” mới đúng quy định pháp luật. Doanh nghiệp cũng kiến nghị làm rõ ai là người sản xuất ra 8 cuộn tôn giả nói trên rồi bán cho các bị cáo để tránh bỏ lọt tội phạm. Từ đó, đại diện Công ty Tôn Phương Nam đề nghị Tòa án nhân dân huyện Đại Từ trả hồ sơ, điều tra bổ sung để xác định lại tội danh đối với các bị cáo, đồng thời làm rõ nguồn gốc số hàng giả trong vụ án.

Dù vậy, quá trình đưa ra các quyết định về vụ án, HĐXX không chấp nhận quan điểm trên của Công ty Tôn Phương Nam. Theo Tòa, Viện khoa học hình sự Bộ Công an từng từ chối giám định tiêu chuẩn chất lượng đối với 8 cuộn tôn nên không thể xác định chúng có chỉ tiêu chất lượng đạt bao nhiêu % so với Tôn Phương Nam thật.

HĐXX nhận định căn cứ vào lời khai của các bị cáo cùng tài liệu có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở cho thấy Hưng và đồng phạm đã phạm vào tội "Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp", đúng như nội dung bản cáo trạng.

Hành vi của các bị cáo tuy ít nghiêm trọng nhưng “gây nguy hiểm cho xã hội”, xâm phạm đến quyền sở hữu công nghiệp đã được bảo hộ tại Việt Nam, làm mất ổn định thị trường, ảnh hưởng tới người tiêu dùng và gây thiệt hại cho Công ty tôn Phương Nam…

Vì vậy, ngoài việc phạt tù cho hưởng án treo, Tòa sơ thẩm còn tuyên phạt bổ sung bị cáo Hưng 100 triệu đồng, Tuấn Anh 70 triệu đồng và Hùng 50 triệu đồng để sung công. Về dân sự, 3 bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho bị hại là Công ty tôn Phương Nam 78 triệu đồng.

Ngay sau khi Tòa tuyên án, ông Văn Phú Lễ - đại diện Công ty Tôn Phương Nam cho biết, Công ty sẽ tiếp tục kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND huyện Đại Từ lên Tòa án phúc thẩm, với mong muốn xác định rõ tội danh của các bị cáo là hành vi “buôn bán hàng giả” chứ không phải là hành vi “xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp” như Tòa án sơ thẩm đã tuyên.

Một số hình ảnh liên quan:

Tôn Phương Nam

Tôn Phương Nam

Tôn Phương Nam

Hồ Minh