Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Trung qua hai năm hoạt động theo mô hình tổ chức mới

Trước đây Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Trung trực thuộc Đảng bộ khối Doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng. Từ tháng 10 năm 2011, Đảng bộ trực thuộc Thành ủy Đà Nẵng được giao

Tổng số đảng viên của Đảng bộ là 623 người trên tổng số 2.650 CBCNV, chiếm tỉ lệ 23,5% (bao gồm: 567 đảng viên chính thức, 56 đảng viên dự bị). Đảng bộ được tổ chức thành 14 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 04 đảng bộ cơ sở (gồm 38 chi bộ trực thuộc) và 10 Chi bộ cơ sở. Ban chấp hành Đảng bộ gồm 21 đồng chí, trong đó Ban Thường vụ gồm 07 đồng chí (chỉ có 01 đồng chí là Phó Bí thư thường trực thực hiện nhiệm vụ chuyên trách, 06 đồng chí còn lại là cán bộ lãnh đạo công tác chuyên môn kiêm nhiệm công tác Đảng).

Qua hơn hai năm trực thuộc Thành ủy Đà Nẵng, được giao quyền cấp trên cơ sở và hoạt động theo mô hình tổ chức mới, Đảng bộ Tổng công ty đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Trong lãnh đạo thực hiện công tác chuyên môn, Đảng bộ luôn nhận được sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sự giúp đỡ, hỗ trợ của lãnh đạo và nhân dân các địa phương khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Đặc biệt là việc phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó, nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ cấp trên giao của đội ngũ cán bộ, đảng viên và CBCNV trong Đảng bộ cũng như trong toàn Tổng công ty. Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ luôn nhận được sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cùng các cơ quan tham mưu giúp việc của Thành ủy; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Đảng ủy với Ban Tổng Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn Tổng công ty trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

Đảng bộ EVN CPC chỉ đạo Đoàn Thanh niên Tổng công ty XD đường bê tông nông thôn tại thôn Hưởng Phước, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

Do Đảng bộ không phải là tổ chức đảng của toàn Tổng công ty Điện lực miền Trung nên không thể chỉ đạo trực tiếp đối với các Đảng bộ, Chi bộ trong các đơn vị trực thuộc có trụ sở tại các địa phương ngoài khu vực thành phố Đà Nẵng nhưng phải chịu trách nhiệm đối với việc hoàn thành nhiệm vụ SXKD trong toàn Tổng công ty. Đảng bộ đã thực hiện việc lãnh đạo thông qua vai trò của các đồng chí trong Ban Tổng Giám đốc Tổng công ty, BCH Công đoàn Tổng công ty đang sinh hoạt tại Đảng bộ để yêu cầu cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng bộ về tổ chức triển khai các nhiệm vụ SXKD, đầu tư xây dựng và công tác đoàn thể đến tất cả các đơn vị trực thuộc Tổng công ty; xây dựng mối quan hệ phối hợp với tổ chức Đảng cấp trên của Đảng bộ, Chi bộ cơ sở ở các đơn vị trực thuộc để kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động, đặc biệt là công tác xây dựng đảng, công tác tổ chức cán bộ trong các tổ chức Đảng không trực thuộc Đảng bộ. Ngay từ đầu mỗi năm, Đảng bộ đã đề ra Nghị quyết và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc và lãnh đạo chính quyền đồng cấp triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ SXKD, đầu tư xây dựng và công tác xây dựng Đảng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của toàn Đảng bộ. Các mục tiêu, nhiệm vụ SXKD, đầu tư xây dựng và công tác xây dựng Đảng trọng tâm đề ra trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XII (nhiệm kỳ 2011-2015) đến nay đã được toàn thể cán bộ, đảng viên, CBCNV nỗ lực hoàn thành tốt.

Trong những năm qua, Đảng bộ Tổng công ty luôn lãnh đạo, chỉ đạo toàn Tổng công ty đảm bảo cung cấp điện ổn định với chất lượng ngày càng cao, dịch vụ ngày càng hoàn hảo. Đảng bộ lãnh đạo các đơn vị trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị thông qua các chỉ tiêu: Sản lượng điện thương phẩm, tổng doanh thu, tỉ lệ dùng truyền tải và phân phối điện, nộp ngân sách Nhà nước, lợi nhuận, giá trị đầu tư xây dựng, thu nhập bình quân người/năm (các chỉ tiêu này luôn đạt và vượt kế hoạch được giao). Ngoài các chỉ tiêu chính nêu trên, Đảng bộ đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác tiết kiệm điện theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và EVN; Thực hiện đầy đủ các khoản nộp Ngân sách Nhà nước; SXKD có lãi, bảo toàn và phát triển tốt nguồn vốn Nhà nước, cơ bản bố trí đủ vốn cho các công trình sửa chữa lớn và đầu tư xây dựng quan trọng; thực hiện tốt công tác an ninh quốc phòng; lãnh đạo công tác chính trị tư tưởng; lãnh đạo xây dựng chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội như Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh; lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng bao gồm: công tác xây dựng Đảng, công tác kiểm tra giám sát, thực hiện việc học tập tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đội ngũ CBCNV của Tổng công ty không ngừng trưởng thành, cơ sở vật chất kỹ thuật ngày càng được đầu tư, nâng cấp. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của CBCNV được nâng cao. Cải thiện tốt mối quan hệ giữa ngành điện và khách hàng dùng điện. Đến nay hệ thống lưới điện các cấp điện áp từ 110kV trở xuống đã vươn dài đến các địa phương, đã có 100% số huyện trên đất liền, 99,68% số xã, 98,34% số hộ được sử dụng điện lưới, cao hơn bình quân chung của cả nước với tổng số khách hàng sử dụng điện hơn 3 triệu hộ. Điện thương phẩm năm 2011 đạt 9,1 tỉ kWh, năm 2012 đạt 10,3 tỉ kWh, năm 2013 dự kiến đạt 10,96 tỉ kWh, tốc độ tăng trưởng bình quân 11%. Thực hiện chỉ đạo của EVN, hiện Tổng công ty đang triển khai thực hiện dự án cấp điện huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi (quy mô 26 km cáp ngầm, 11 km đường dây trên không, tổng mức đầu tư khoảng 700 tỉ đồng) dự kiến hoàn thành trong năm 2014. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng tạo động lực phát triển, phát huy tối đa tiềm lực của Lý Sơn, góp phần nâng cao năng lực quốc phòng, giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ và Thành ủy Đà Nẵng về phong trào cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Đảng bộ Tổng công ty phát động và được toàn thể đảng viên, CBCNV trong toàn Đảng bộ hưởng ứng. Cụ thể: Đảng bộ đăng ký với Thành ủy và chỉ đạo Đoàn Thanh niên Tổng công ty triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng, thi công và hoàn thành đóng điện toàn bộ công trình Hệ thống điện chiếu sáng xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang với quy mô gần 5.000 mét đường dây chiếu sáng, tổng giá trị thực hiện 780 triệu đồng, bàn giao cho địa phương đưa vào sử dụng ngày 19/01/2013. Nhân dịp này, Đảng bộ Tổng công ty còn trao tặng quà cho 5 mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà 100 hộ gia đình chính sách khó khăn, ủng hộ quỹ khuyến học xã Hòa Khương với tổng số tiền 140 triệu đồng. Đảng bộ Tổng công ty còn chỉ đạo Đoàn Thanh niên Tổng công ty tổ chức làm công tác dân vận, xây dựng 80 m đường bê tông nông thôn tại thôn Hưởng Phước, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang trong hai ngày 29 và 30/6/2013; Đóng góp kinh phí xây dựng 02 Nhà văn hóa thôn Yến Nê 2, xã Hòa Tiến và Nhà văn hóa thôn Gò Hà, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang; Triển khai hỗ trợ vốn sinh kế đối với 34 hộ có công với cách mạng thuộc diện hộ nghèo quận Ngũ Hành Sơn với tổng số tiền 238 triệu đồng. Đảng bộ tập trung chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đoàn kiểm tra thực hiện quy chế dân chủ cơ sở thành phố Đà Nẵng qua kiểm tra đã có kết luận, đánh giá xếp loại A đối với Đảng bộ Tổng công ty

Về công tác xây dựng Đảng: hàng năm Đảng bộ Tổng công ty tổ chức tổng kết, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong năm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ sát đúng với thực tiễn trong năm tiếp theo; Nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tham mưu giúp việc Đảng ủy; Thực hiện nghiêm túc các kế hoạch của Thành ủy về tổ chức các Hội nghị nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện các Nghị quyết, kết luận Hội nghị lần thứ 4,5,6,7 Ban chấp hành TW Đảng (khóa XI) đến toàn thể cán bộ chủ chốt, đảng viên, lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội trong toàn Đảng bộ; Tổ chức, quán triệt kịp thời các chủ trương, đường lối, chính sách và các Nghị quyết của TW, của Thành ủy. Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, yêu cầu các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đăng ký xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh theo các tiêu chí để có cơ sở đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng mỗi năm. Đảng bộ thực hiện tốt vai trò người được giao quyền cấp trên cơ sở. Trong hai năm hoạt động theo mô hình mới, Đảng bộ Tổng công ty đã xem xét, ra quyết định kết nạp 127 đảng viên mới, công nhận đảng viên chính thức 87 người; làm thẻ và phát thẻ đảng viên 128 người, trao Huy hiệu 30 năm tuổi đảng 13 người. Hiện tại, Đảng bộ đang chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc triển khai đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên năm 2013.

Với thành tích đặc biệt xuất sắc, có tầm ảnh hưởng rộng lớn, tác động tích cực đến phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc phòng, đời sống nhân dân trong khu vực, cuối năm 2013 Tổng công ty Điện lực miền Trung vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất. Tổng công ty Điện lực miền Trung còn là một trong các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua lao động sản xuất hàng năm của EVN, Bộ Công Thương; được Chính phủ, Bộ Công Thương, EVN và UBND các địa phương tặng Cờ Thi đua xuất sắc cùng nhiều phần thưởng cao quí khác. Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Trung vinh dự được Thành ủy Đà Nẵng hai lần công nhận và tặng cờ 5 năm liền đạt “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” (2003 – 2007 và 2008 - 2012); Các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh Tổng công ty nhiều năm liền được công nhận vững mạnh xuất sắc, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND và Thành đoàn Đà Nẵng, TW Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng Bằng khen.

Nhờ coi trọng và thực hiện tốt vai trò lãnh đạo toàn diện, Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Trung đã tập hợp được quần chúng lao động thành khối đoàn kết, tạo sự đồng thuận cao, lãnh đạo, điều hành Tổng công ty ngày càng phát triển và đi lên, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân khu vực miền Trung - Tây Nguyên.