Dành gói 50.000 tỷ đồng cho công nhân vay để tránh tín dụng đen

Để tránh tín dụng đen, Tổ chức Tài chính Vi mô (CEP) thuộc Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh dành hơn 50.000 tỷ đồng cho 1,41 triệu công nhân 9 tỉnh, thành phía Nam vay lãi suất thấp.

Nội dung được CEP đưa ra tại Lễ ký kết phối hợp phòng, tránh tín dụng đen với công đoàn các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp và An Giang sáng nay (6/7/2023).

Theo đó, công nhân, hộ gia đình lao động được vay 12 - 100 triệu đồng, lãi suất 0,4 - 0,65% mỗi tháng, tương đương 4,8 - 7,8% mỗi năm. Người lao động sẽ trả gốc, lãi theo tháng. Cá nhân muốn vay có thể liên hệ trực tiếp công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp hoặc cán bộ tín dụng CEP ngay tại nơi ở.

tín dụng đen
Công nhân, hộ gia đình lao động được vay 12 - 100 triệu đồng, lãi suất 0,4 - 0,65% mỗi tháng, tương đương 4,8 - 7,8% mỗi năm để tránh tín dụng đen

Số tiền này sẽ được giải ngân trong thời gian 5 năm 2023-2028. Tùy vào nhu cầu, người lao động có thể chọn các sản phẩm vay phù hợp như như vay khẩn cấp lúc ốm đau đột xuất, CEP sẽ giải quyết trong vòng 24 giờ. Ngoài ra còn có các gói vay tạo việc làm thêm, sửa nhà, học nghề, đầu tư hộ kinh doanh...

Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải cho biết, tình hình thế giới biến động ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu và sản xuất của thành phố. Điều này khiến đời sống lao động gặp nhiều khó khăn. CEP và các đơn vị ký kết cần nhanh chóng triển khai chương trình giúp vốn vay đến kịp thời để công nhân không tìm đến tín dụng đen.

CEP do Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh lập năm 1991. Hơn 30 năm qua, tổ chức này cho 5,1 triệu lượt công nhân nghèo vay vốn lãi suất thấp để làm ăn, cải thiện thu nhập, giảm tệ nạn xã hội, nhất là tín dụng đen trong công nhân.

Khi vướng vào tín dụng đen, số tiền người vay phải trả sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với số tiền ban đầu vay, do mức lãi suất lên đến 300 - 500%/năm. Phần lớn khách hàng đều không thể có khả năng chi trả khoản tiền khổng lồ này. Khi không thể trả nợ, người vay sẽ bị bên tín dụng đen siết nợ, đòi nợ, uy hiếp mọi nơi không kể ngày đêm, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và tinh thần của người vay cùng những người xung quanh, dẫn đến khách hàng tìm mọi cách để trả nợ.

Vì vậy, gói vay 50.000 tỷ đồng của Tổng Liên đoàn lao động thành phố Hồ Chí Minh giống như chiếc "phao cứu sinh" giúp người lao động cải thiện thu nhập, ổn định việc làm, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Nguyên Vỵ