Dấu ấn thương hiệu vững vàng

Thành công nhất trong năm 2014 về công tác thị trường mà Công ty CPTM Bia Sài Gòn Miền Bắc đạt được không chỉ là tăng sản lượng tiêu thụ với tỷ lệ tăng trưởng rất cao, mà điểm then chốt là hình ảnh Bi

Ổn định hệ thống phân phối

Xuất phát từ việc phát triển và chăm sóc hệ thống điểm bán một cách có hệ thống, tăng tối đa độ phủ và hình ảnh của Bia Sài Gòn trên thị trường, Công ty không chỉ ổn định được cơ cấu sản phẩm tiêu thụ, mà còn tăng được tính ổn định của hệ thống phân phối và tăng các cam kết của nhà phân phối đối với Bia Sài Gòn. Cho đến nay, với tổng số nhà phân phối là 80/12 tỉnh, thành; hầu hết các tỉnh, thành phố trong khu vực đều có nhà phân phối C1 của Bia Sài Gòn, đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn, đặc biệt là nhà phân phối C1 ngày càng có sự nhiệt huyết và đầu tư nhiều hơn cho việc kinh doanh Bia Sài Gòn. Công ty tập trung vào tăng số lượng điểm bán và chú trọng sự phân bố của các điểm bán về mặt địa lý và dân cư. Năm 2014, Công ty đã có khoảng 8.300 điểm bán, tăng khoảng 30% so với năm 2013, không chỉ tập trung tại các khu vực đông dân cư, có sức tiêu thụ lớn mà còn được thâm nhập vào các khu vực lân cận có sức mua hạn chế.

Các chương trình hỗ trợ bán hàng (HTBH) của Công ty được triển khai đồng bộ và phù hợp với từng khu vực thị trường, đem lại hiệu quả cao. Các chương trình bán hàng cũng đã cân đối phù hợp giữa việc hỗ trợ trực tiếp cho hệ thống phân phối và người tiêu dùng. Việc thanh toán kịp thời chi phí HTBH cho nhà phân phối và khách hàng được giải quyết dứt điểm trong năm, không để xảy ra tình trạng chậm trễ trong khâu thanh toán, tháng sau đã thực hiện thanh toán cho tháng trước đó và được nhà phân phối, khách hàng đón nhận rất tích cực, nâng cao hình ảnh và uy tín của Bia Sài Gòn đối với khách hàng.


Tăng độ bao phủ, sự hiện diện của sản phẩm

Với mục tiêu hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2015 tiêu thụ 36 triệu lít bia, tổng doanh thu đạt 965,3 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 11,07 tỷ đồng, Công ty đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trước hết là xây dựng, sàng lọc, bổ sung nhà phân phối trên toàn khu vực, đánh giá lại các nhà phân phối hiện tại, hoàn thiện bổ sung các tiêu chí còn thiếu, đảm bảo các nhà phân phối phải có đủ các tiêu chí mà Tổng công ty đã đặt ra, xây dựng các nhà phân phối thành nhà phân phối chuyên nghiệp, chỉ phân phối các sản phẩm của Bia Sài Gòn; tập trung mở rộng phát triển nhà phân phối mới tại các huyện vùng sâu, vùng xa, miền núi; xây dựng hệ thống nhà phân phối C2 trên toàn khu vực, khoanh vùng và kiểm soát giá bán nhằm phát triển thị trường tại chỗ, ổn định lâu dài. Cùng với đó là thực hiện chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, phát triển đều các cơ cấu sản phẩm và ưu tiên cho sự phát triển bền vững. Công ty tập trung đào tạo nhân viên kinh doanh, nhân viên tiếp thị, tuyển chọn nhân viên PG đạt tiêu chí hình thức hoạt động tại quán. Để tăng độ bao phủ, sự hiện diện của sản phẩm, Công ty xây dựng các chương trình HTBH kéo, đẩy phù hợp tình hình thực tế tại các địa phương; đầu tư phát triển đội ngũ Salesman, đội ngũ chăm sóc khách hàng, củng cố lại hình ảnh Bia Sài Gòn mới mẻ, thật sự gần gũi với người tiêu dùng; phân địa bàn cho các nhà phân phối tự quản lý, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, tránh việc bán sai chính sách giá Tổng công ty đã quy định; tập trung hoạt động và phát triển những điểm bán lẻ các sản phẩm Bia Sài Gòn bằng nhiều hình thức, khuyến khích ưu tiên các nhà phân phối C1, các cổ đông có điều kiện mở mới điểm bán lẻ, ưu tiên sản lượng để phục vụ cho nhà hàng điểm bán lẻ; tạo mọi điều kiện thuận lợi và phát huy vai trò tự quản giữa các nhà phân phối với nhau, đảm bảo sự đoàn kết nhất trí trong nội bộ khách hàng, thực hiện tốt các tiêu chí và các quy chế bán hàng, giữ vững giá cả, ổn định thị trường.

Bài học kinh nghiệm

Những thành công trong việc đưa thương hiệu Bia Sài Gòn đến với người tiêu dùng trong những năm qua đã được lãnh đạo Công ty đúc rút thành những bài học kinh nghiệm quý báu, làm nền tảng vững vàng cho sự phát triển của một thương hiệu được mến mộ.

Một là, bám sát và thực hiện triệt để những chỉ đạo cũng như sự ủng hộ của lãnh đạo và các phòng ban của Tổng công ty, Công ty TNHH MTV TM Bia Sài Gòn, thực hiện đúng các định hướng trên cơ sở phù hợp với yêu cầu thực tế của thị trường theo từng khu vực.

Hai là, trọng tâm vào việc xây dựng đội ngũ kinh doanh chuyên nghiệp và hoạt động hiệu quả cao, đặc biệt là các khối giám sát và nhân viên kinh doanh là lực lượng then chốt trong sự thành công của Công ty.

Ba là, quán triệt và thực hiện quyết liệt nhưng đảm bảo sự ổn định trong quá trình phát triển và quy hoạch hệ thống phân phối trong đó có hệ thống nhà phân phối C1, C2; quyết liệt thực hiện quản lý việc bán lấn vùng, lấn tuyến trong các khu vực thị trường và tạo điều kiện tốt để các nhà phân phối C1, C2 tự bảo vệ các khu vực của mình.

Bốn là, nâng cao chất lượng phục vụ và thực hiện tốt việc quản lý, chăm sóc các mối quan hệ với khách hàng; thực hiện các biện pháp giảm thời gian trong tất cả các khâu cung ứng hàng hóa cho nhà phân phối từ nhận đơn hàng, xử lý đơn hàng, bốc xếp hàng tại kho, xử lý khiếu nại của khách hàng và nhà phân phối.

Năm là, thực hiện tốt việc phát triển và quản lý các mối quan hệ với hệ thống chính trị, xã hội ở các địa phương.

Sáu là, xây dựng và thực hiện các chương trình HTBH một cách hiệu quả và phù hợp với từng khu vực cụ thể.