Sai phạm hơn 57 tỉ đồng tại Tổng cục Dự trữ nhà nước

Kết thúc thanh tra tại Tổng cục Dự trữ nhà nước (DTNN), thuộc Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt khuyết điểm, sai phạm với tổng số tiền trên 57,8 tỉ đồng và 9.429m2 đất.

Một trong những sai phạm có tính chất phổ biến tại cơ quan này là vi phạm các quy định pháp luật về đấu thầu. Cụ thể, tại gói thầu bảo hiểm năm 2007 trị giá trên 1,2 tỉ đồng và gói thầu năm 2008 trị giá trên 3,1 tỉ đồng, theo quy định phải tổ chức đấu thầu rộng rãi nhưng Tổng cục DTNN đã làm trái với các quy định của Bộ Tài chính.

Từ năm 2001-2005, Tổng cục DTNN tổ chức đấu thầu mua áo phao cứu sinh, nhà bạt và Công ty CP Thanh Sơn dù không đủ điều kiện nhưng đều trúng thầu các gói với tổng giá trị trên 455 tỉ đồng. Mặt khác, hội đồng đấu thầu còn bỏ qua một số điều kiện đấu thầu hoặc cộng điểm sai để cho nhà thầu trúng.

Từ năm 2005-2009, Tổng cục DTNN đã tổ chức 14 đợt mua sắm trang thiết bị về tin học với số tiền trên 28 tỉ đồng; qua kiểm tra tại 3 gói thầu đều có sai phạm. Ngoài ra, cơ quan thanh tra cũng phát hiện nhiều khuyết điểm về quản lý tài chính, mua sắm tài sản công. Nhiều mặt hàng cứu hộ, cứu nạn có mức dự trữ thấp không hoàn thành mục tiêu hằng năm của Thủ tướng Chính phủ...

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ sai phạm nói trên do Bộ Tài chính và Tổng cục DTNN đã buông lỏng công tác chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra. Ngoài kiến nghị xử lý đối với sai phạm về kinh tế, Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ việc một số doanh nghiệp trúng thầu của Tổng cục DTNN có dấu hiệu thông thầu, trốn thuế.

  • Tags: