Đến Vũng Tàu nghe Toàn Nguyễn hát Hà Nội và Tôi

Toàn Nguyễn có một chất giọng khàn ấm không giống ai. Một chất giọng riêng biệt đến nỗi nếu bạn nghe Toàn Nguyễn hát một lần, dù thích hay không thích, bạn cũng sẽ không thể quên được.

Chắc chắn sẽ có người hỏi Toàn Nguyễn là ai? Chỉ cần seach tên Toàn Nguyễn trên Youtobe sẽ thấy hình ảnh một người đàn ông tóc dài búi cao, ôm đàn hát say sưa những bản tình ca lãng mạn bằng cả tâm hồn, mộc và sâu lắng. Giọng của anh ấm, trầm và rất dễ gây nghiện, rất phù hợp với những bản tình ca có tiết tấu chậm.

Toàn Nguyễn được coi là hiện tượng đặc biệt trong làng ca nhạc Việt Nam bởi chỉ với một giọng hát mộc mạc, một tiếng đàn guitar solo nhưng lại có sự hòa quyện và làm mê hoặc người nghe. Đặc biệt hơn, Toàn Nguyễn không phải là ca sỹ chuyên nghiệp, anh dùng tiếng hát như để bày tỏ cảm xúc của riêng mình, nhưng rất nhiều người nghe lại tìm được sự đồng điệu tâm hồn từ giọng hát của anh.

Anh có một tình yêu đặc biệt với Hà Nội. Những ca khúc về Hà Nội luôn được anh hát với tất cả sự thổn thức của trái tim mình. Chính vì vậy, khi mở phòng trà để thoả nỗi đam mê ca hát, anh đã không ngần ngại mà đặt tên cho phòng trà là Hà Nội và Tôi.

Gặp lại Toàn Nguyễn tại Phòng trà Hà Nội và Tôi ở Vũng Tàu sau 15 năm bặt tin anh, tôi quá đỗi vui mừng khi thấy anh vẫn say mê hát như 15 năm trước. Khi nghe Toàn Nguyễn hát tôi vẫn thấy tràn ngập những cảm xúc thật khó tả. Cảm giác như mình đang phiêu du trong một khung trời nào đó, ở một miền xa thẳm.

Toàn Nguyễn
Toàn Nguyễn không nổi tiếng như một ngôi sao. Anh là một kẻ rong chơi trong cuộc đời và trong âm nhạc.

Toàn Nguyễn bảo, anh rất xúc động khi cả gia đình em đến thăm anh. Hôm nay, anh sẽ không nhận khách, anh sẽ hát tất cả những bài hát mà gia đình em yêu cầu rồi sau đó anh sẽ trả lời tất cả những câu hỏi của em về quãng thời gian 15 năm không gặp. Ấy vậy mà, khi ôm cây đàn ghi ta vào lòng, anh lại hát như "lên đồng". Để rồi mãi đến tận đêm khuya tôi mới có dịp nghe anh trải lòng.

Niềm đam mê ca hát của một chàng thủy thủ tàu viễn dương

Mê hát từ nhỏ nhưng thần tượng của anh không phải là những ca sỹ nổi tiếng từ con đường đào tạo bài bản. Anh dành sự ngưỡng mộ đặc biệt cho một ban nhạc có cái tên gai góc là Toán Xồm ở miền Bắc hơn 50 năm về trước. Toàn Nguyễn kể rằng chính hình ảnh Toán Xồm ôm đàn ghi ta hát như "lên đồng" những bài hát xưa đã kích thích anh đi vào con đường ca hát. Và anh quyết chí tự mình mày mò học đàn học hát không qua trường lớp nào.

Tuổi trẻ của Toàn Nguyễn là những năm tháng lênh đênh trên con tàu Viễn dương cho mãi tới năm 1994 anh mới lên bờ trở về để tiếp tục theo đuổi giấc mơ ca hát. Giữa những năm 90 của thế kỷ trước, niềm say mê đã lên đến cực điểm, Toàn Nguyễn tìm đến một góc nhỏ trên đường Trần Cao Vân, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh mở quán cà phê âm nhạc mang tên Hà Nội và Tôi.

Toàn Nguyễn
Toàn Nguyễn chia sẻ, mỗi khi hát anh đều liên tưởng đến cuộc đời mình, tưởng tượng nên khung cảnh trong từng bản nhạc.

Khỏi phải nói sự vất vả như thế nào đối với một người miền Bắc trên con đường tìm chỗ đứng trong làng hát Sài Gòn lúc ấy. Nhưng Toàn Nguyễn không nản mà kiên trì chọn cách hát riêng của mình. Hữu xạ tự nhiên hương, dần dần quán cà phê  âm nhạc Hà Nội và Tôi đã trở thành địa điểm lý tưởng cho những người xa xứ gặp lại bạn bè người quen xưa cùng nhâm nhi vị đắng của cà phê và lẫn trong tiếng tự tình của người ca sỹ lãng tử.

Toàn Nguyễn
Toàn Nguyễn sẵn sàng đàn cho những người bạn của mình hát

Cuộc đời Toàn Nguyễn là một bản tình ca nhiều cung bậc cảm xúc

Những tưởng Toàn Nguyễn sẽ gắn bó mãi với Sài Gòn mà thoả sức thả hồn mình phiêu lãng từng đêm trong những ca khúc trữ tình lãng mạn. Nhưng rồi một lần nữa, anh lại phải dứt áo ra đi vì biến cố gia đình. Cái quán nhỏ Hà Nội và Tôi ấy đã không còn là nơi chốn cũ đầy kỷ niệm với Toàn Nguyễn. Lần này Toàn Nguyễn tìm về thành phố Vũng Tàu, anh không đem theo bất cứ thứ gì ngoài giọng hát. Người Vũng Tàu lại thấy một Toàn Nguyễn đêm đêm ôm đàn nhả chữ ngất ngây say hoà trong tiếng sóng biển rì rầm.

Toàn Nguyễn
Dù hát ở Sài Gòn, Hà Nội hay Vũng Tàu thì Toàn Nguyễn vẫn hát bằng cả trái tim mình

Cuộc đời có thể lấy đi của anh nhiều thứ nhưng có một thứ anh không bao giờ để mất ấy là tiếng hát là niềm đam mê được hát dù chỉ để cho riêng anh, cho những người bạn vì nhớ anh mà tìm đến nghe anh hát. Toàn Nguyễn chia sẻ, mỗi khi hát anh đều liên tưởng đến cuộc đời mình, tưởng tượng nên khung cảnh trong từng bản nhạc.

Toàn Nguyễn
Giờ đây Toàn Nguyễn hạnh phúc vì có thêm những người bạn mới

Gần trọn cuộc đời anh chỉ sống với niềm đam mê hát. Giờ đây, anh cảm thấy mình đã rất hạnh phúc khi bạn bè cũ vẫn đến với anh, người nghe cũ vẫn tìm đến anh. Không chỉ có vậy, anh còn có thêm những người bạn mới, những người nghe mới. Anh đã có cả chỗ đứng mới ở Đà Lạt, ở Hà Nội mà anh từng mơ ước bấy lâu.

Toàn Nguyễn
Cuộc đời có thể lấy đi của anh nhiều thứ nhưng có một thứ anh không bao giờ để mất ấy là tiếng hát

Toàn Nguyễn không nổi tiếng như một ngôi sao. Anh là một kẻ rong chơi trong cuộc đời và trong âm nhạc. Không hướng đến một danh hiệu, một tụng ca nào, không học hành bài bản, không kỹ thuật xướng âm. Toàn Nguyễn chỉ có một tài sản lớn nhất là giọng hát. Một chất giọng khàn ấm không giống ai. Một chất giọng riêng biệt đến nỗi nếu bạn nghe Toàn Nguyễn hát một lần, dù thích hay không thích, bạn cũng sẽ không thể quên được.

Ca sỹ Ngọc Tân lúc sinh thời đã từng nói với Toàn Nguyễn rằng: tiếng hát của Toàn Nguyễn không có kỹ thuật điêu luyện của ca sỹ chuyên nghiệp, nhưng Toàn Nguyễn đã hát bằng cả trái tim mình khiến người nghe đắm mình vào bài hát mà rưng rưng ngây ngất.  

Nguyên Vỵ