ĐHĐCĐ Bamboo Capital: Tập trung đẩy mạnh mảng xây dựng, mảng năng lượng tái tạo tạm thời chờ chính sách

Tập đoàn Bamboo Capital đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2023 tăng 20% so với năm ngoái, tập trung đẩy mạnh mảng xây dựng hạ tầng nhằm tận dụng xu hướng đầu tư công. Trong khi đó, mảng năng lượng tái tạo được nhận định có tiềm năng dài hạn lớn nhưng tạm thời chờ các chính sách mới.

Cơ hội dài hạn đối với mảng năng lượng tái tạo tại Việt Nam rất lớn

Ngày 28/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (mã chứng khoán: BCG – sàn: HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 theo hình thức trực tuyến. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất là 6.924 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 650 tỷ đồng, lần lượt tăng 53% và 20% so với mức thực hiện trong năm 2022.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital Nguyễn Hồ Nam cho biết, trong năm 2022, tập đoàn đã trải qua rất nhiều khó khăn do những biến động thế giới và trong nước về lãi suất, lạm phát, tắc nghẽn dòng vốn... Trước bối cảnh đó, tập đoàn đã linh hoạt thay đổi chiến lược đầu tư thông qua việc tập trung tái cấu trúc, quản trị rủi ro. Đáng chú ý là quyết định của Hội đồng quản trị trong quý 4/2022 về việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư tài chính, thu hồi vốn để đảm bảo thanh khoản.

Đại hội đồng cổ đông năm 2023 Tập đoàn Bamboo Capital
Ban lãnh đạo Tập đoàn Bamboo Capital đánh giá tiềm năng phát triển mảng năng lượng tái tạo tại Việt Nam trong dài hạn là rất lớn nhưng tạm thời các dự án của tập đoàn sẽ chờ chính sách mới.

Chia sẻ với cổ đông về định hướng kinh doanh năm nay, lãnh đạo Tập đoàn Bamboo Capital cho biết sẽ tập trung phát triển các mảng năng lượng, xây dựng, bất động sản, sản xuất nông nghiệp và thương mại và dịch vụ tài chính.

Trong đó, đối với mảng năng lượng của công ty thành viên BCG Energy, công ty dự kiến sẽ hoàn thiện công tác đấu nối cho 135 MW điện mặt trời cánh đồng, thúc đẩy các hoạt động phát triển dự án và M&A đối với các dự án mới để hoàn thành mục tiêu 150 MW điện mặt trời áp mái, và chuẩn bị công tác xây dựng cho 550 MW điện gió.

Ông Phạm Minh Tuấn - Thành viên Hội đồng quản trị và Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Bamboo Capital đánh giá cơ hội dài hạn đối với mảng năng lượng tái tạo tại Việt Nam rất lớn. Đồng thời, tập đoàn sẽ nghiên cứu mở rộng lĩnh vực trong truyền tải, tích trữ điện, lưới điện thông minh, cung cấp năng lượng xanh cho các khu công nghiệp. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các dự án sẽ tạm thời chờ, phụ thuộc vào việc Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển Điện lực Quốc gia giai đoạn 2021 – 2023 (Quy hoạch Điện VIII) cũng như biểu giá điện mới nhằm giảm thiểu rủi ro chính sách.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Bamboo Capital cũng cho biết BCG Energy hiện có một số dự án dự kiến có thể nằm trong Quy hoạch Điện VIII và công ty sẽ tuân thủ các quy định pháp luật để được quyền phát triển và đảm bảo lợi nhuận. Hiện BCG Energy có dự án năng lượng mặt trời Phù Mỹ với tổng công suất 330 MW nhưng chỉ có 216 MW đã được hưởng giá FIT trước đây và 114 MW còn lại thuộc nhóm giá chuyển tiếp nên không có lợi nhuận.

Công tác huy động vốn cho mảng năng lượng sẽ được BCG Energy thúc đẩy đa kênh cả trong nước và quốc tế, đồng thời tìm kiếm cơ hội tiếp cận các gói tín dụng “xanh” nhằm hỗ trợ cho các dự án được triển khai và vận hành hiệu quả.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Hồ Nam thông tin thêm, vừa qua Ngân hàng Phát triển Singapore (DBS) đã tái tài trợ cho dự án năng lượng áp mái của BCG Energy với tổng số tiền là 50 triệu USD.Tập đoàn cũng đang làm việc với các ngân hàng quốc tế khác để tái tài trợ các dự án năng lượng, hạ tầng, với giá vốn rẻ.

“Vì lý do bảo mật nên tôi chưa thể công bố tại đây, tuy nhiên sẽ rất sớm, khoảng 2-3 tuần nữa tập đoàn sẽ công bố thông tin”, ông Nguyễn Hồ Nam nói.

Tận dụng xu hướng đầu tư công, đẩy mạnh mảng xây dựng hạ tầng

Khai thác đá Tracodi Tập đoàn Bamboo Capital
Tracodi sẽ tìm kiếm các cơ hội M&A những mỏ đá tiềm năng khác để sẵn sàng cho kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông của Chính phủ trong giai đoạn 2023 – 2027.

Trong lúc các dự án năng lượng tái tạo chờ chính sách mới, Tập đoàn Bamboo Capital sẽ đẩy mạnh xây dựng hạ tầng để tận dụng xu hướng đầu tư công đang được thúc đẩy, thông qua công ty thành viên Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi, mã chứng khoán: TCD - sàn: HoSE).

Trao đổi thêm với cổ đông về cơ hội của tập đoàn trong xu hướng đầu tư công hiện tại, lãnh đạo Tập đoàn Bamboo Capital cho biết, mặc dù xây dựng hạ tầng đang được đẩy mạnh phát triển nhưng các doanh nghiệp trong ngành không phải ngẫu nhiên hưởng lợi, mà xuất phát từ năng lực cốt lõi.

Đơn vị thành viên Tracodi của Tập đoàn Bamboo Capital đã có chứng chỉ xây dựng hạng 1 về đường bộ, dân dụng, đủ năng lực dự thầu các dự án lớn. Đặc biệt, tại vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, Tracodi có lợi thế khi có quyền khai thác một mỏ đá lớn tại đây, có cơ hội đưa trực tiếp vật liệu xây dựng vào dự án với giá thành tốt hơn. Tracodi cũng sẽ tìm kiếm các cơ hội M&A những mỏ đá tiềm năng khác để sẵn sàng cho kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông của Chính phủ trong giai đoạn 2023 – 2027.

Ngoài ra, công ty còn tính toán đến việc sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn để cung cấp cho các nhà thầu, hướng đến giá trị gia tăng sản phẩm. Đồng thời triển khai thực hiện quản lý thu phí và duy tu vận hành đường bộ. Trong 3-5 năm, khi mạng lưới cao tốc vùng Đồng bằng Sông Cửu Long nhiều lên, lĩnh vực này sẽ mang lại cơ hội lớn cho tập đoàn, ban lãnh đạo Tập đoàn Bamboo Capital chia sẻ.

Trả lời thắc mắc của cổ đông về khoản dự phòng trên nợ xấu 138 tỷ đồng đã được Tập đoàn Bamboo Capital hạch toán ngoại bảng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Hồ Nam cho biết, khoản này 80% đến từ Bảo hiểm AAA và 20% đến từ Tradico.

Khoản nợ xấu từ AAA đã tồn tại hơn 10 năm và khi mua lại, Tập đoàn Bamboo Capital đã trừ đi khoản nợ khó đòi. Vì vậy, ban điều hành quyết định xoá ra khỏi bảng cân đối, thu hồi ngoại bảng nếu được, để sạch sẽ báo cáo tài chính. Trong khi đó, nợ xấu của Tracodi đến từ hoạt động xây lắp. Với doanh thu 3.000 tỷ của Tradico, tỷ lệ khó đòi vài chục tỷ theo ông Nguyễn Hồ Nam đánh giá là mức “rất tốt” trong ngành.

“Những năm vừa qua công ty đã thực hiện nhiều biện pháp đề thu hồi khoản nợ này, và hiện đã đủ điều kiện để loại ra khỏi báo cáo tài chính. Những năm tới khi Tradico tập trung đẩy mạnh mảng hạ tầng, doanh số sẽ thần tốc và vấn đề quản lý khoản nợ sẽ phải tập trung hơn”, ông Nguyễn Hồ Nam nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về hệ số nợ vay, ông Nguyễn Hồ Nam lý giải, Tập đoàn Bamboo Capital hoạt động theo mô hình holdings. Thực chất, phần nợ của công ty mẹ Bamboo Capital rất thấp, chỉ gần 500 tỷ qua trái phiếu. Còn nợ trên báo cáo tài chính hợp nhất (54 đơn vị, thành viên liên kết) là nợ dự án, bình diện chung đang cân đối. Bốn năm trước, tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu của Bamboo Capital khoảng 4-5 lần do tập trung tăng trưởng tài sản nhưng đã giảm dần và hiện còn 1,04. Mục tiêu của tập đoàn là tiếp tục nâng cao năng lực vốn để giảm tỷ lệ này về dưới 1.

Về kế hoạch niêm yết các công ty con, ông Nguyễn Thế Tài – thành viên Hội đồng quản trị cho biết, do tình hình thị trường chứng khoán biến động nên tập đoàn phải thay đổi tiến độ. Tuy nhiên kế hoạch sẽ vẫn tiếp tục. Công ty thành viên BCG Land đã nộp hồ sơ và sẽ IPO vào quý 2/2023. BCG Energy cũng đang chuẩn bị niêm yết trong năm nay. Còn Công ty Nguyễn Hoàng do các thị trường xuất khẩu đang khó khăn nên kế hoạch sẽ chậm lại.

Chủ tịch Nguyễn Hồ Nam nhận định, thị trường chứng khoán Việt Nam và khu vực đang có cơ hội ổn định trở lại, dự báo vào cuối năm 2023 sẽ hồi phục. BCG đang chuẩn bị theo đúng kế hoạch, lần lượt đại chúng hoá tất cả các doanh nghiệp thành viên để nâng cao năng lực tài chính, tăng cường công khai minh bạch.

Duy Quang