Diễn biến giá dầu thô tuần từ 1 – 5/10/2018

Dầu thô đã có một tuần tăng giá mạnh với việc chạm mức giá cao nhất kể từ năm 2014. Tính chung cả tuần giá dầu thô WTI tăng 1,3% và giá dầu thô Brent tăng khoảng 1,4%.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (1/10), giá dầu thô đã chạm mức cao nhất kể từ tháng 11/2014 trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ áp đặt lên Iran, bao gồm lệnh cấm xuất khẩu dầu mỏ sắp được thực thi. Đồng thời, việc đàm phán sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) tiến triển tích cực đã khiến thị trường kỳ vọng tăng trưởng kinh tế khu vực Bắc Mỹ sẽ tốt hơn, qua đó kéo nhu cầu sử dụng dầu thô tăng lên. Cụ thể, Hoa Kỳ và Canada – hai nền kinh tế đầu tàu khu vực Châu Mỹ đã đạt thỏa thuận về tiếp tục một thỏa thuận kinh tế ba bên giữa Hoa Kỳ, Canada và Mexico với tên gọi mới là Hiệp định Mỹ - Canada - Mexico (USMCA) thay thế hiệp định NAFTA cũ.

Chuyên gia phân tích thị trường Phil Flynn, Công ty tư vấn Price Futures Group (Chicago, Hoa Kỳ), nhận định thỏa thuận mới USMCA sẽ giúp hỗ trợ giá dầu tăng lên do thỏa thuận này sẽ cải thiện triển vọng tăng trưởng không chỉ cho kinh tế Mỹ và Canada, mà còn cả khu vực Bắc Mỹ nói chung, qua đó có thể thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ dầu thô tăng lên.

Sang phiên giao dịch ngày 2/10, giá dầu thô lúc chốt phiên giao dịch đã gần đạt mức cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây do thị trường lo ngại thị trường dầu toàn cầu sẽ bị thiếu hụt nguồn cung khi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ áp đặt lên Iran có tác dụng. Iran hiện cung cấp gần 3% tổng lượng dầu thô tiêu thụ hàng ngày của toàn cầu và các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ lên quốc gia này sẽ có hiệu lực từ ngày 4/11/2018.

Theo một khảo sát về sản lượng khai thác dầu thô do hãng tin Reuters thực hiện, cho thấy sản lượng khai thác dầu thô của Iran trong tháng 9/2018 đã giảm khoảng 100.000 thùng/ngày, trong khi tổng sản lượng khai thác dầu từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã tăng khoảng 90.000 thùng/ngày từ hồi tháng 8/2018. Iran hiện là nước có sản lượng khai thác lớn thứ ba trong khối OPEC.

Tới phiên giao dịch ngày 3/10, mối lo ngại nguồn cung dầu thô trên thị trường sẽ bị thắt chặt hơn tiếp tục hỗ trợ giá dầu mỏ tăng cao với việc giá dầu thô Brent tăng vọt lên mức 86,74 USD/thùng - mức cao nhất kể từ cuối năm 2014. Tuy nhiên, đến ngày 4/10, giá dầu thô đã giảm xuống trước áp lực bán chốt lời của các nhà đầu tư trên thị trường, trước khi đi vào trạng thái ổn định vào ngày 5/10 nhờ việc các nhà đầu tư lo ngại về tác động từ các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ áp đặt lên Iran. Chốt phiên giao dịch ngày 5/10, giá dầu thô Brent giao tháng 12/2018 được giữ ở mức 84,16 USD/thùng, còn giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) được giao dịch ở mức 74,34 USD/thùng.

Giá dầu thô đang trên đà tăng giá trong thời gian gần đây khi thị trường đang chuẩn bị ứng phó với tình huống nguồn cung dầu thô từ Iran bị mất đi khi các lệnh cấm vận từ Hoa Kỳ có hiệu lực từ ngày 4/11 tới đây.  Trong báo cáo triển vọng Kinh tế toàn cầu quý IV/2018, ngân hàng HSBC cho biết các chuyên gia phụ trách lĩnh vực dầu mỏ của ngân hàng này dự báo giá dầu thô có thể chạm mức 100 USD/thùng trong tình huống tệ nhất.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý đà tăng của giá dầu vẫn bị giới hạn trước thông tin sản lượng gia tăng từ một số nhà sản xuất. Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih ngày 4/10 cho biết Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) có thể tăng sản lượng thêm 1,3 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, hãng tin Reuters cùng ngày 4/10/2018 đưa tin Nga và Saudi Arabia đã đạt được một thỏa thuận riêng cho việc gia tăng sản lượng hồi tháng 9/2018 vừa qua.

 

Duy Quang