Điện lực Hải Phòng: Nỗ lực thực hiện mục tiêu kép

Dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức trong phòng, chống dịch Covid-19 nhưng PC Hải Phòng đã vượt lên để đảm bảo cung cấp điện phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân, an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn thành phố.

Trải qua hơn 500 ngày phòng, chống dịch Covid-19, Công ty Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch, đề ra các phương án xử lý khi có các sự cố xảy ra, bảo đảm mỗi phòng, ban, mỗi chi nhánh điện lực là một pháo đài, mỗi cán bộ, công nhân viên (CB-CNV) là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch. Nhờ đó thực hiện thắng lợi mục tiêu kép: Vừa chống dịch vừa sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Phòng chống dịch đạt kết quả cao

Ngay từ tháng 3-2020, khi bùng phát dịch Covid-19, Công ty Điện lực Hải Phòng đã triển khai ngay các chỉ thị, hướng dẫn của Bộ Y tế, của ngành Điện đến các đơn vị cơ sở, đến toàn thể gần 2000 CB-CNV; nâng cao nhận thức cho mọi người về nguy cơ, tác hại của dịch Covid-19. Giám đốc công ty Nguyễn Hữu Hưởng cho biết: “Chúng tôi đã đã quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của tập đoàn, của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC.) Đồng thời rà soát, bổ sung kế hoạch phòng chống dịch và các phương án xử lý khi có các trường hợp mắc Covid-19 tại công ty”.

Công ty đã kiện toàn ban chỉ đạo, sở chỉ huy phòng chống dịch Covid-19, chủ động phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp nghi mắc Covid-19 theo phương châm: “Bảo đảm an toàn tuyệt đối con người (người lao động) là góp phần bảo đảm cho sản xuất, kinh doanh an toàn”.

Toàn công ty đã triển khai ngay các biện pháp phòng dịch như: Khử trùng nơi làm việc, xịt, rửa tay, đeo khẩu trang khi CB-CNV vào ca sản xuất; giữ cho môi trường làm việc của công ty luôn thông thoáng, sạch sẽ. Lãnh đạo công ty phân công trách nhiệm kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nội quy phòng dịch ở các vị trí có nguy cơ lây nhiễm cao như: Cổng ra vào, khu để xe, phòng họp, nhà ăn (là những nơi tập trung đông người). Đội vệ sinh xung kích do đoàn thanh niên làm nòng cốt thường xuyên khử khuẩn các vị trí dễ lây nhiễm như: Tay vịn cầu thang, nút bấm thang máy, tay nắm cửa các phòng làm việc, cây nước uống và mặt bàn các phòng làm việc. Phòng Hành chính Quản trị công ty xây dựng quy chế, nội quy đối với khách đến làm việc tại công ty và các điện lực quận, huyện; bảo đảm phòng dịch ở mức cao nhất như chỉ tiếp 1 khách 1 bàn làm việc, có màng che giọt bắn tại trụ sở công ty ở số 9 Trần Hưng Đạo, bố trí phòng cách ly tạm thời tại tầng 1 nhà B7 (có lối đi riêng), lắp đặt máy đo thân nhiệt, điểm quét mã QR, kèm theo đó là cơ sở phòng dịch như: Găng tay, khẩu trang, cồn y tế, kính chống giọt bắn và quần áo chống dịch.

Để duy trì chế độ làm việc trong thời kỳ chống dịch, suốt hơn 18 tháng vừa qua, toàn công ty nghiêm túc tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone, khai báo y tế bắt buộc theo quy định. Nhờ thực hiện tốt các quyết định, quy định phòng, chống dịch của trung ương, địa phương, EVN và EVNNPC, toàn thể CB-CNV trong công ty giữ vững tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao trong phòng, chống dịch Covid-19, giữ cho công ty an toàn tuyệt đối, không để bất cứ một trường hợp nào bị lây nhiễm;. Qua đó tạo tiền đề thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao: Sản xuất, kinh doanh an toàn, hiệu quả.

Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và sản xuất của khách hàng

Trong 7 tháng đầu năm 2021 có nhiều biến động phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhu cầu điện tăng cao do thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, sự cố do quá tải, do giông lốc và mưa bão… đã làm gián đoạn việc cung cấp điện một số khu vực. Vì vậy đã ảnh hưởng tới tình hình cung ứng điện và hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng của PC Hải Phòng trên địa bàn thành phố. Dù phải làm việc trong điều kiện thời tiết cực đoan, cán bộ, công nhân viên PC Hải Phòng đã kịp thời khắc phục sự cố, cấp lại điện cho nhân dân trong thời gian sớm nhất.

Sản lượng điện điện thương phẩm 7 tháng toàn công ty thực hiện tăng 20,58% và công suất ngày tăng tới 20,8% so với cùng kỳ năm 2020. Hầu hết các đường dây 110kV khu vực TP Hải Phòng đều là mạch kép, liên lạc 110kV giữa các trạm biến áp 220kV. Tuy nhiên do mức độ tăng trưởng phụ tải hằng năm dẫn đến một số đường dây và máy biến áp 110kV rơi vào tình trạng đầy tải và quá tải. Đặc biệt vào các ngày nắng nóng thời điểm từ 10 giờ-15 giờ và 21 giờ-23 giờ. Điển hình như: Đường dây (177, 178)E2.1 Đồng Hòa cấp điện cho khu vực An Dương (trong đó có KCN Tràng Duệ), An Lão, Tiên Lãng. Đường dây (173, 174)E2.1 Đồng Hòa cấp điện khu vực quận Kiến An, Đồ Sơn vận hành lâu chưa được nâng cấp, cải tạo. Vào giờ bình thường khi cần tách một đường dây hoặc khi một đường dây bị sự cố thì đường dây còn lại không đủ khả năng cấp thay.

Trong tổng số 42 máy biến áp 110kV thuộc tài sản PC Hải Phòng có 13 máy biến áp mang tải cao trên 80% định mức, 13 máy biến áp mang tải dưới 50% định mức. Tuy vẫn còn một số máy biến áp non tải như T1E2.18 Cửu Long, T2E2.15 Đồ Sơn, T2E2.24 Cát Hải nhưng không khai thác được công suất do máy biến áp có ít xuất tuyến phía trung thế để có thể tạo liên kết mạch vòng với khu vực đầy tải.

Tổng số ngăn lộ trung thế tại các trạm 110kV-220kV: 205 ngăn lộ (35kV: 35 ngăn lộ; 22kV: 157 ngăn lộ; 10kV: 7 ngăn lộ; 6kV: 6 ngăn lộ). 134 ngăn lộ trung thế cấp phụ tải dân dụng (trong đó 122/134 đường dây trung thế cấp phụ tải dân dụng có liên kết mạch vòng ~ 91%). Một số đường dây tuy có liên kết mạch vòng nhưng không còn khả năng cấp hỗ trợ cho nhau do tải hoặc nguồn cấp của các đường dây liên kết đều cao như: 374E2.10 và 373E2.27; 373E2.11 và 374E2.4; 373E2.9 và 374E2.21. Đường dây có kết cấu tia nên không thể san tải sang lộ khác (974, 974, 978)E2.10; 972E2.27 (đang trong quá trình cải tạo lên (22kV, 35kV). Nguyên nhân một số đường dây trung thế mang tải cao do thời tiết nắng nóng cực đoan một số đường dây đầy tải quá tải cục bộ vào giờ cao điểm. Ngoài ra số vụ sự cố trên tài sản khách hàng còn nhiều, lũy kế 6 tháng năm 2021 số vụ sự cố khách hàng là 79/238 vụ sự cố (33,2%), đạt 47,3% so với kế hoạch được giao. Các đơn vị có sự cố khách hàng nhiều: Thủy Nguyên (30 vụ), An Dương (11 vụ), Hải An (10 vụ). Một số vụ sự cố do nguyên nhân khách quan đến hành lang tuyến cáp ngầm, do xe gầu xúc và diều do dân thả va vào đường dây gây sự cố. Khi nhận được thông tin sự cố các đơn vị đã tổ chức kiểm tra và xử lý khắc phục ngay.

Các điện lực trực thuộc công ty thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng thanh toán trực tuyến các chi phí dịch vụ điện như cấp mới, chi phí dịch vụ hợp đồng,… qua website chăm sóc khách hàng theo đúng chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt, áp dụng chuyển đổi số các dịch vụ khách hàng của tổng công ty. Bước đầu các điện lực đã thực hiện rất tốt, thực hiện thanh toán thành công 482 giao dịch trực tuyến, số tiền giao dịch ghi nhận đạt trên 827 triệu đồng. PC Hải Phòng cải tạo và vận hành 7 trạm biến áp không người trực trên tổng số 24 trạm biến áp đang vận hành. Điều này ghi nhận nỗ lực của các điện lực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong việc cung cấp và đa dạng hóa các dịch vụ điện cho khách hàng, theo đúng xu hướng và chỉ đạo của EVNNPC và công ty trong thời gian qua. Theo kế hoạch năm 2021, PC Hải Phòng hiện đang quản lý 104 danh mục dự án đầu tư xây dựng (Trong đó có 74 dự án chuyển tiếp từ năm 2020 sang năm 2021; 30 danh mục dự án khởi tạo mới năm 2021).

Mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực của 2 đợt dịch bùng phát nhưng công ty luôn đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu điện. Công tác dịch vụ khách hàng tiếp tục có chuyển biến tốt, chỉ số tiếp cận điện năng và các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện được cải thiện rõ rệt.

Trong 7 tháng đầu năm, PC Hải Phòng cũng đã đảm bảo cung cấp điện cho bệnh viện, cơ sở y tế phục vụ cách ly người nhiễm và nghi nhiễm Covid-19. Đặc biệt đã đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các sự kiện chính trị xã hội quan trọng, trong đó đảm bảo cung cấp điện cho các điểm bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố; Đảm bảo cấp điện cho các ngày lễ, Tết; Đảm bảo cung cấp điện cho các trạm bơm phục vụ lấy nước gieo cấy vụ Đông Xuân năm 2020-2021 và kỳ thi tốt nghiệp PTTH năm 2021.

Dù đối diện với nhiều thách thức, PC Hải Phòng đã vượt lên mọi khó khăn, thách thức để đảm bảo cung cấp điện phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân, an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn thành phố.

Hữu Trường - Tiến Phú