Điện lực Quảng Trị nói gì về sự việc tại trụ sở điện lực Lao Bảo?

Công ty Điện lực Quảng Trị vừa có văn bản phúc đáp Sở Công Thương tỉnh báo cáo cụ thể liên quan đến sự việc người dân Lao Bảo "vây" trụ sở điện lực trong đêm 9/8 vì nghi bị lộ thông tin cá nhân.

Cụ thể, liên quan tới thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng nêu việc người dân Lao Bảo "vây" trụ sở điện lực trong đêm 9/8 vì nghi bị lộ thông tin cá nhân, ngày 10/8/2023, Sở Công Thương Quảng Trị có văn bản gửi Công ty Điện lực Quảng Trị yêu cầu báo cáo vụ việc trên.

Hôm nay (11/8), Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị Phan Văn Vĩnh đã ký phúc đáp văn bản số 1447/SCT-QLNL ngày 10/8/2023 của Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị về việc kiểm tra việc.

điện lực quảng trị
Ông Phan Văn Vĩnh - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Trị thông tin về sự việc

Tại văn bản phúc đáp, Công ty Điện lực Quảng Trị cho biết, thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), kế hoạch chuyển đổi hợp đồng mua bán điện sang hợp đồng điện tử của EVNCPC, Công ty Điện lực Quảng Trị đã hướng dẫn các đơn vị triển khai chuyển đổi hợp đồng mua bán điện sang hợp đồng điện tử theo đúng quy định.

Theo đó, ngày 8-9/8/2023, Đội quản lý điện tổng hợp Lao Bảo tổ chức mời khách hàng đến để ký lại hợp đồng mua bán điện điện tử, theo chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ và của ngành Điện.

Khi người dân đến làm việc, một số nhân viên của Bưu điện Hướng Hóa đã chụp lại giấy tờ tùy thân của người dân để tạo tài khoản ngân hàng số Cake thuộc Ngân hàng VPBank. Lo ngại thông tin cá nhân bị xâm phạm bất hợp pháp, tối ngày 9/8/2023, người dân đã tụ tập đông người để yêu cầu xóa thông tin cá nhân của họ.

Sau khi vụ việc xảy ra, ngay trong đêm 9/8/2023, các cơ quan chức năng của thị trấn Lao Bảo đã họp với các bên liên quan. 

Theo đó, ông Phạm Ngọc Tiến - Giám đốc Bưu điện huyện Hướng Hóa đã ký Bản cam kết, với sự chứng nhận của ông Lê Bá Hùng - Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo, Đại úy Lê Nhật Vương - Phó trưởng Công an thị trấn Lao Bảo. Trong đó, ông Tiến thừa nhận đã phân công 5 nhân viên triển khai dịch vụ mở tài khoản tại Đội quản lý điện tổng hợp Lao Bảo, nhưng trong quá trình thực hiện các nhân viên đã triển khai sai quy trình, và đã tự ý lấy điện thoại, chụp hình CCCD, hình ảnh chân dung của người dân ở thị trấn Lao Bảo; sử dụng thông tin của người dân để mở tài khoản ngân hàng số Cake thuộc Ngân hàng VPBank mà chưa có sự đồng ý của người dân.

Theo Biên bản, ông Tiến đã nhận trách nhiệm về thiếu sót của nhân viên. Và Bưu điện Hướng Hóa cam kết trong hôm nay - 10/8/2023 sẽ liên hệ với ngân hàng số Cake thuộc VPBank để huỷ toàn bộ các tài khoản đã mở cho người dân trong vụ việc vừa qua, đồng thời triển khai các công việc liên quan để khắc phục vụ việc. Bưu điện Hướng Hoá cũng cam kết sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra giám sát việc hủy các tài khoản trên, nếu sau này có trường hợp phát sinh liên quan đến lộ lọt thông tin của người dân vì việc tự ý mở tài khoản lần này thì Bưu điện Hướng Hóa hoàn toàn chịu trách nhiệm trước người dân, chính quyền địa phương và pháp luật.

Trong ngày 10/8/2023, Bưu điện tỉnh Quảng Trị đã có thông tin báo chí về việc cài đặt ứng dụng tài khoản Ngân hàng số do nhân viên Bưu điện huyện Hướng Hóa thực hiện.

"Với tinh thần cầu thị và luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, Bưu điện huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) nhận trách nhiệm sâu sắc về sự việc đáng tiếc đã xảy ra. Đây là bài học để đơn vị rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình triển khai cung cấp các dịch vụ", Bưu điện tỉnh Quảng Trị cho biết.

Đơn vị này cũng khẳng định, Bưu điện huyện Hướng Hóa cam kết sẽ nhanh chóng cùng các bên liên quan rà soát lại việc thực hiện quy trình nghiệp vụ và cam kết đảm bảo người dân không có bất cứ thiệt hại nào về mặt tài chính, đồng thời, thực hiện nghiêm việc bảo mật thông tin cá nhân theo đúng quy định. Trường hợp người dân không đồng ý mở hoặc duy trì tài khoản, đơn vị sẽ lập tức hủy tài khoản và thông báo với từng người dân.

Văn bản phúc đáp Công ty Điện lực Quảng Trị gửi Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị
Văn bản phúc đáp Công ty Điện lực Quảng Trị gửi Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị
Thăng Long