Điều gì khiến giá vàng liên tục tụt giảm những phiên giao dịch gần đây?

Giá vàng thế giới đã có 2 tuần giảm giá liên tiếp và ghi nhận phiên giảm giá thứ 3 liên tiếp trong ngày hôm qua, tụt xa khỏi mức 2.000 USD/ounce. Giá vàng trong nước cũng giảm về ngưỡng 56 triệu đồng/lượng. Nguyên nhân chủ yếu do các thông tin tích cực về vaccine phòng chống Covid-19 và dữ liệu kinh tế tích cực từ Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Giá vàng thế giới
 Giá vàng thế giới hiện đã tụt xa khỏi ngưỡng 2.000 USD/ounce trước các thông tịn tích cực về đà phục hồi kinh tế và triển vọng vaccine phòng chống Covid-19 (Ảnh: The National)

Sau khi chinh phục ngưỡng 2.000 USD/ounce – mức giá cao nhất mọi thời đại cách đây 2 tuần, giá vàng thế giới đang suy giảm khi ghi nhận tuần giảm giá thứ hai liên tiếp và trong ngày hôm qua (25/8, theo giờ Việt Nam), đã có phiên giảm giá thứ 3 liên tiếp. Các dấu hiệu cho thấy giá vàng đang mất đà tăng trong bối cảnh xuất hiện nhiều thông tin tích cực về vaccine chống Covid-19 và những chỉ số kinh tế cho thấy nền kinh tế đang dần được cải thiện.

Lần đầu tiên kể từ tháng 6/2020, giá vàng đã ghi nhận 2 tuần giảm giá liên tiếp. Các quỹ hoán đổi danh mục (ETF), động lực chính cho sự bật tăng của giá vàng trong thời gian vừa qua, đã không còn mua vào vàng ồ ạt như thời gian trước. Lượng vốn được rót vào quỹ SPDR Gold Shares, quỹ EFT vàng sở hữu lượng vàng vật chất lớn nhất thế giới, đã đi ngang trong 4 quý liên tiếp.

Hoa Kỳ và trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã công bố một loạt dữ liệu kinh tế tích cực. Trong ngày 23/8, Cục Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) xác nhận có phương pháp điều trị Covid-19 hiệu quả bằng cách sử dụng huyết tương từ người đã khỏi bệnh. Đồng thời, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang xem xét sử dụng quyền phê duyệt nhanh việc sử dụng 1 loại vaccine thử nghiệm của Anh tại Hoa Kỳ trước khi cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 11 tới đây. Hãng dược phẩm Moderna cũng cho biết đang lên kế hoạch cung cấp 80 triệu liều vaccine thử nghiệm cho khu vực Liên minh Châu Âu (EU).

Hiện thị trường vàng đang tập trung quan sát diễn biến xung quanh bài phát biểu của ông Jerome Powell, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED), trong ngày thứ 5 tới đây (theo giờ Hoa Kỳ). Giá vàng đã giảm khoảng 7% so với mức kỷ lục 2.072,5 USD/ounce xác lập trong ngày 7/8/2020. Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng khoảng 27%, trở thành một trong những loại hàng hoá có diễn biến tốt nhất trên thị trường.

Đà tăng của giá vàng xuất hiện trong bối cảnh các ngân hàng trung ương trên và các chính phủ trên toàn cầu ồ ạt tung ra các gói kích thích kinh tế khổng lồ nhằm giúp nền kinh tế chống đỡ trước các tác động của đại dịch Covid-19. Vàng được giới đầu tư tìm đến như một kênh đầu tư trú ẩn, bảo toàn vốn. Tuy nhiên, trong những phiên giao dịch gần đây, tâm lý chuộng rủi ro đã quay trở lại, các thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh và mức lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ cũng bắt đầu tăng trở lại.

Chuyên gia phân tích Edward Meir từ hãng môi giới dịch vụ tài chính Man Capital Markets dự báo giá vàng sẽ dao động trong khoảng từ 1.870 đến 2.000 USD/ounce trong ngắn hạn. Các sự kiện sẽ tác động mạnh đến diễn biến thị trường vàng trong thời gian tới bao gồm Hội nghị kinh tế Jackson Hole với sự quy tu của các ngân hàng trung ương, các bộ trưởng tài chính các quốc gia, số ca nhiễm Covid-19 mới và diễn biến của đồng USD.

Giá vàng giao ngay trên Sàn giao dịch thương mại New York hiện quanh mức 1.929 USD/ounce, có thời điểm trượt về mức 1.913 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12/2020 hiện ở khoảng 1.939 USD/ounce. Giá vàng SJC trong nước cũng giảm về mốc 56 triệu đồng/lượng, chênh cao hơn khoảng 2 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Quang Đặng (Tham khảo Bloomberg)