Định kỳ sàng lọc COVID đối với người lao động

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương tổ chức tập huấn cho các địa phương, doanh nghiệp về việc thực hiện quy định về an toàn COVID; định kỳ thực hiện việc sàng lọc COVID đối với người lao động.
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân tại KCN Vân Trung.
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân tại KCN Vân Trung, Bắc Giang

Đồng thời áp dụng các biện pháp cơ bản trong phòng, chống dịch (hạn chế dùng điều hòa; để môi trường làm việc, lao động thông thoáng,…).

Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương tham mưu để Chính quyền tỉnh có văn bản thông báo đến các tỉnh có liên quan và các địa phương thuộc tỉnh danh sách các phương tiện đưa đón cán bộ, công chức, người lao động tham gia giao thông để không ách tắc trên các tuyến. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng "ngăn sông cấm chợ" ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội và đời sống người dân.

Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với các Bộ: Y tế, Công an, Giao thông vận tải, các bộ, cơ quan liên quan và các địa phương khẩn trương hoàn thiện quy trình giám sát các phương tiện tham gia giao thông theo yêu cầu phòng, chống dịch; khẩn trương hoàn thiện phần mềm theo dõi tình hình dịch, cập nhật lên bản đồ dịch.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ: Y tế, Công an, Quốc phòng, Công Thương, Giao thông vận tải chủ động, thường xuyên trao đổi với địa phương để sẵn sàng chi viện, hỗ trợ địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: Tổ chức cách ly, khoanh vùng, xét nghiệm và điều trị người nhiễm COVID-19; bảo đảm lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế-xã hội, không để xảy ra tình trạng ngăn sông cấm chợ.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công an, Quốc phòng, Công Thương, Giao thông vận tải,… tổng kết, đánh giá, đúc kết kinh nghiệm, biện pháp hay về phòng, chống dịch COVID-19 của một số địa phương để phổ biến đến các tỉnh, thành phố trên cả nước; tiếp tục khẩn trương xem xét các loại sinh phẩm, phương pháp hiện đại hơn, thời gian xét nghiệm ngắn hơn, hiệu quả hơn để chỉ đạo thử nghiệm và hướng dẫn các địa phương thực hiện.

Đồng thời, khẩn trương kiện toàn, kích hoạt lại tổ thông tin đáp ứng nhanh của Ban Chỉ đạo quốc gia theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia tại Thông báo số 97/TB-VPCP ngày 06/5/2021 của Văn phòng Chính phủ.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chủ động huấn luyện, tập huấn cho cán bộ chiến sỹ trong lực lượng phương pháp, kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm để sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi dịch bùng phát trên diện rộng, nhất là ở các khu công nghiệp có đông người lao động.

Bộ Y tế bổ sung quy định, hướng dẫn việc bắt buộc khai báo y tế và quét mã QR khi đến các địa điểm như bệnh viện, sân bay, nhà ga, bến tàu...

Chủ tịch UBND cấp tỉnh tùy vào điều kiện cụ thể trên địa bàn quyết định việc bắt buộc khai báo y tế và quét mã QR khi đến các địa điểm khác./.

Bình Lục